Khai quật mẫu hóa thạch cổ đại hàng triệu năm ở Canada

author 11:04 02/06/2015

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu tại Canada vừa phát hiện ra những mẫu hóa thạch có niên đại hàng triệu năm, mang vết tích của các loài động vật đáng chú ý nhất thế giới.

Gần đây, tại Canada, xuất hiện một hóa thạch được cho là quan trọng nhất đối với nền cổ sinh vật học của nước này. Người phát hiện ra hóa thạch là Edgar Nernberg, nhà khởi xướng thuyết sáng tạo hàng đầu Canada, là người chống đối và phủ nhận hoàn toàn thuyết tiến hóa, ghi nhận trên báo VietNam+

Các báo cáo cho biết hóa thạch được phát hiện tại một khu dân cư ở Evanston, Alberta, trong khi Edgar Nernberg đang tiến hành một số công việc liên quan đến xây dựng. Khi không điều khiển máy đào đất, Nernberg là một thành viên hội đồng của Bảo tàng thuyết Sáng tạo Big Valley - một tổ chức khuyến khích quan điểm cho rằng tiến hóa là sai, và rằng thế giới được tạo ra bởi Chúa, giống như mô tả trong Kinh thánh.

Phát hiện hóa thạch quan trọng nhất nền cổ sinh vật học Canada

Phát hiện hóa thạch quan trọng nhất nền cổ sinh vật học Canada

Các báo cáo cho biết 5 con cá hóa thạch đã được tìm thấy trong một khối đá sa thạch. Theo ước tính, khối đá sa thạch này thuộc về một cấu trúc đá có tuổi đời khoảng 60 triệu năm. Hóa thạch hoàn chỉnh thuộc thời kỳ này được cho là cực kỳ hiếm.

“Phát hiện này hết sức hiếm gặp, và đây là những hóa thạch cá hoàn chỉnh - chúng tôi không mấy khi gặp được hóa thạch hoàn chỉnh trong khu vực Calgary,” Darla Zelenitsky, một nhà cổ sinh vật học và là giáo sư địa chất học thuộc trường đại học Calgary cho biết. “Tôi mới chỉ gặp đôi ba trường hợp như thế này trong vài thập kỷ gần đây.

Cũng tại Canada, hồi tháng 2/2015, các nhà khoa học đã phát hiện thấy dấu chân hóa thạch nhỏ nhất của động vật. Hóa thạch này được cho là của một loài động vật giống kỳ nhông sống cách ngày nay 315 triệu năm.

Hóa thạch dấu chân động vật nhỏ nhất thế giới

Hóa thạch dấu chân động vật nhỏ nhất thế giới

Nhà cổ sinh vật học nghiệp dư Gloria Melanson đã phát hiện hóa thạch dấu chân động vật nhỏ nhất thế giới trên một vách đá ở bãi biển Joggins thuộc Nova Scotia, Canada. Hóa thạch được xác định thuộc về một trong những loài bò sát đầu tiên trên Trái đất ở thời kỳ Than đá cách đây khoảng 300 triệu năm.

“Tôi đã nhìn thấy một chiếc đuôi rất nhỏ và các ngón chân. Tôi biết rằng chúng tôi đã phát hiện thấy điều gì đó rất đặc biệt, nhưng tôi không nghĩ rằng đó là dấu chân hóa thạch nhỏ nhất thế giới của động vật”, Gloria Melanson cho biết trên Live Science. 

Các dấu chân hóa thạch do Gloria Melanson phát hiện có chiều dài rất nhỏ chỉ 1,6 mm đối với chân trước và 2,4 mm đối với chân sau. Nhóm nghiên cứu của nhà khoa học Melanson cho rằng hóa thạch này thuộc về một loài động vật lưỡng cư cổ đại có kích cơ thể chỉ khoảng 8mm từ mõm cho tới đuôi.

Các nhà khoa học cho biết dấu chân hóa thạch cho thấy loài động vật này đang ở tư thế bước đi và chuẩn bị thay đổi để chạy. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu chưa rõ cá thể này đang đuổi theo một côn trùng nhỏ hay đang chạy trốn kẻ săn mồi. Các dấu chân hóa thạch nhỏ nhất thế giới của động vật đang được trưng bày tại nơi chúng được tìm thấy.

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang