Choáng váng với mỏ hóa thạch động vật tiền sử lớn chưa từng thấy

author 18:04 02/03/2016

(VietQ.vn) - Tại Patagonia, Argentina, các nhà khoa học phát hiện mỏ hóa thạch động, thực vật thời kỳ kỷ Jura lớn và đa dạng nhất từ trước đến giờ.

Các nhà khảo cổ học mới phát hiện ra một khu vực khổng lồ mới chứa các loại hóa thạch của động vật từ thời kỷ Jura tại Argentina. Đây là khu vực chứa bộ sưu tập hóa thạch "lớn nhất và đa dạng nhất" từng được phát hiện.

Khu vực chứa tàn tích của cả động vật và thực vật sống giữa cách đây 140 đến 160 triệu năm trước bao gồm cả động vật thân mềm hiếm gặp. Khu vực này nằm ở Patagonia trải dài 23.000 dặm vuông (60.000 km vuông).

Juan Garcia Massini, nhà địa chất học tại khu vực Trung tâm Nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ (CRILAR) cho biết, các hóa thạch này cung cấp cái nhìn sâu sắc về thế giới lúc đó. "Khu vực rất đặc biệt. Nó lưu trữ cả động vật thân mềm và động vật khác, không giống hầu hết các mỏ hóa thạch khác", Massini nói với Mail Online.

Đây là mỏ hóa thạch thời kỳ kỷ Jura lớn và đa dạng nhất

Đây là mỏ hóa thạch thời kỳ kỷ Jura lớn và đa dạng nhất

Yếu tố chính quyết định đến sự bảo tồn ở đây là mực nước biển. Khung cảnh trong kỷ Jurra khá giống với công viên quốc gia Yellowstone ngày nay. Nó chắc hẳn phải có các mạch nước phun trào tạo ra các vũng nước cạn, các vùng đất ngập nước, khu vực đâm lầy để cho một nhóm đa dạng các loài thực vật, động vật, vi sinh vật sinh sống.

Khu vực ở Patagonia có thể cho biết về cách các hệ sinh thái trên đất liền hình thành cấu trúc và chức năng trước khi hiện đại hóa. Dựa vào đó, các nhà nghiên cứu có thể biết mức độ chính xác của những mẫu vật và hóa thạch họ thu thập được. Tiếp theo, các chuyên gia có thể hiểu rõ hơn về môi trường ảnh hưởng đến những thứ được bảo tồn như thế nào.

Trước đó, mọi người đã biết rằng khu vực Deseado Massif ở Patagonia là khu vực suối nước nóng thời kỷ Jura. Vào năm 2011, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khu vực này có dấu hiệu của một núi lửa hoạt động, sự kiện đánh dấu kết thúc của kỷ Jura.

Họ tìm thấy 23 hóa thạch khác nhau trong khu vực Deseado Massif, 5 trong số đó đã được mang đi nghiên cứu chi tiết. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết, các hóa thạch động vật và thực vật này chỉ được tìm thất ở khu vực này mà không thấy ở bất kỳ khu vực nào khác. Chúng được bảo quản trong điều kiện vô cùng tốt bởi đá silic. 

Nguyễn Thùy 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang