Khai quật hóa thạch khủng long kỳ dị hơn 60 triệu năm tuổi ở Canada

author 17:05 06/06/2015

(VietQ.vn) - Tại Canada, các nhà khảo cổ học đã phát hiện thấy các mẫu xương hóa thạch khủng long khổng lồ mang hình thù kỳ dị trên khuôn mặt. Chúng đều có niên đại hơn 60 triệu năm tuổi.

Gần đây, các nhà khảo cổ học đã khai quật được một hóa thạch khủng long với niên đại hơn 68 triệu năm tuổi bên một bờ sông ở Canada, có bộ mặt quái dị y hệt một nhân vật trong truyện tranh Marvel. Tên khoa học của loài khủng long mới này là Regaliceratops peterhewsi (khuôn mặt hoàng gia có sừng). Tên gọi này xuất phát từ cụm từ Peter Hews - tên nhà địa chất đã phát hiện ra hóa thạch của chúng.

Tuy nhiên, với vẻ bên ngoài kì dị của mình, các nhà khoa học đã đặt cho hóa thạch cái tên là “Hellboy” bởi chú khủng long này có những chiếc sừng kỳ lạ trông giống nhân vật quỷ đỏ “Hell boy” trong bộ truyện của Marvel.

Phát hiện hóa thạch khủng long kì dị như quỷ đỏ Hellboy ở Canada

Phát hiện hóa thạch khủng long kì dị như quỷ đỏ Hellboy ở Canada

Qua những phân tích ban đầu, chân dung của loài khủng long này đã được phác họa trên máy tính. Kết quả cho thấy, sinh vật này trông rất kỳ dị với nhiều sừng trên khuôn mặt. Cụ thể, chúng có một chiếc sừng lớn ở đỉnh mũi, hai chiếc khác nhô ra từ đỉnh khoang mắt. Đặc biệt, trên lớp diềm phía sau hộp sọ tua tủa rất nhiều gai đều là những chiếc sừng trông giống như quỷ đỏ “Hellboy”.

Các nhà cổ sinh vật học cho biết, đây là một trong số rất ít những loài khủng long có sừng mọc như vậy. Theo nhà khảo cổ Caleb Brown thuộc bảo tàng Royal Tyrrell tại Alberta, Canada, khủng long này có sừng kỳ lạ nhất mà ông từng biết bởi khi so sánh nó với các loài họ hàng, "Hellboy" gần như một cá thể mang gen đột biến.

"Hellboy" được xác định là có họ hàng với khủng long ba sừng Triceratops, là loài ăn cỏ sống ở kỷ Phấn Trắng. Kích thước của nó tương đương với loài tê giác lớn nhất ngày nay: chiều dài khoảng 5m, cao khoảng 1,5 m và nặng xấp xỉ 1,5 tấn. Đồng thời, những chiếc sừng kỳ lạ của chú khủng long này được cho là có tác dụng hấp dẫn bạn tình khi tới mùa sinh sản.

 Hóa thạch khủng long mỏ vịt khổng lồ được khai quật ở miền Tây Canada

Hóa thạch khủng long mỏ vịt khổng lồ được khai quật ở miền Tây Canada

Đợt cuối năm 2013, báo VnExpress đưa tin, các công nhân xây dựng ở miền tây Canada cũng đã phát hiện một xương hóa thạch khủng long mỏ vịt khổng lồ. Theo CBC News, bộ xương hóa thạch khủng long được các công nhân xây dựng phát hiện tại thành phố Leduc, nằm cách thủ phủ Edmonton của tỉnh Alberta 35 km về phía nam.

Theo các nhà khảo cổ học thuộc Bảo tàng Royal Tyrell, đây là hóa thạch của một con khủng long mỏ vịt ăn thực vật trưởng thành sống cách đây khoảng 68 triệu năm. Loài khủng long sống thường ở khu vực miền tây của Bắc Mỹ và có chiều dài lên tới 12 m.

Bộ xương hóa thạch được phát hiện và khai quật từ độ sâu khoảng 6 m so với mặt đất, ngay tại khu vực công nhân xây dựng đào đường rãnh. Các công nhân sử dụng một máy xúc lớn để loại bỏ các lớp đất đá và các vật liệu khác trên hóa thạch. Phần hóa thạch đuôi, xương hông và hộp sọ đã được gỡ bỏ khỏi khu vực khai quật và đưa về bảo tàng Drumheller.

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang