Phát hiện hàng loạt loài khủng long kỳ lạ tại Mỹ

author 11:24 18/10/2015

(VietQ.vn) - Tại một vách đá ở Utah, Mỹ các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra hàng loạt hóa thạch khủng long kỳ lạ. Trong đó, đặc biệt nhất là loài thằn lằn bay răng nanh mới.

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra một vách đá ở Utah, Mỹ chứa hàng loạt hóa thạch khủng long thời đại Kỷ Trias. Điều này giúp cung cấp những mường tượng hiếm hoi về cuộc sống sa mạc ở miền tây của Bắc Mỹ trong thời đại khủng long.

Trong số những khám phá, người ta phát hiện thấy một loài thằn lằn bay răng nanh mới. Đó có lẽ là loài bò sát bay lớn nhất thế giới. Nó sử dụng hàm răng hung dữ và sức mạnh để nuốt chửng những sinh vật có kích thước như những con cá sấu nhỏ. Khoảng 210 triệu năm trước, số lượng loài này đã tăng lên đáng kể.

Vào năm 2009, các chuyên gia cũng đã phát hiện thấy 8 loài động vật khác nhau, có nhiều khả năng là các loài mới, tại một khu vực gần Đài tưởng niệm khủng long quốc gia trên biên giới Utah-Colorado. Họ cũng tìm thấy một loài bò sát vô cùng kỳ lạ với cái đầu giống chim, hai chi trước như những nốt ruồi và một móng vuốt trên chóp đuôi và họ gọi là drepanosaur.

Hóa thạch khủng long tập trung nhiều tại khu vực vách đá Utah, Mỹ

Cùng với đó, một số sinh vật giống cá sấu nhỏ có áo giáp trên lưng được gọi là sphenosuchians. Ngoài ra, các nhà khảo cổ học còn phát hiện hai loài khủng long ăn thịt có họ hàng với loài coelophysis và một loài khủng long mảnh mai xuất hiện trong bộ phim "Walking with Dinosaurs" (Dạo bước cùng khủng long).

Dan Chure, thành viên của Đài tưởng niệm khủng long quốc gia cho biết: "Có lẽ hầu hết những loài mọi người phát hiện ra tại khu vực này trước kia khoa học đều chưa biết đến. Đây quả là một khu vực khảo cổ tuyệt với. Việc phát hiện ra loài thằn lằn bay vô cùng quan trọng vì nó lấp đầy danh sách các hóa thạch giữa những loài thằn lằn bay nhỏ hơn xuất hiện sớm hơn và những loài thằn lằn bay khổng lồ xuất hiện sau này. Nó có liên quan đến một loài thằn lằn bay hung dữ phát hiện tại Anh: loài Dimorphodon. Hàm dưới của nó mỗi bên có hai chiếc răng nanh và 28 chiếc răng khác. Điều đó cho thấy chúng giống như một loài ăn thịt trên không".

Đây là loài thằn lằn bay kỷ nguyên Trias đầu tiên được biết đến tại Bắc Mỹ, trừ một khai quật ở Greenland. Cho đến nay, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy 11.500 bộ hóa thạch và có thể con số này chỉ là một nửa những gì mà họ biết.

Bích Phượng