Phát hiện hóa thạch kỳ nhông khổng lồ ngang ngửa chiếc xe hơi

author 15:13 26/03/2015

(VietQ.vn) - Gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra hóa thạch có niên đại triệu năm của 1 loài kỳ nhông khổng lồ, có khích thước gần bằng chiếc ô tô nằm ở phía nam Bồ Đào Nha.

Các nhà cổ sinh vật học vừa tìm thấy hóa thạch khoảng 230 triệu năm tuổi của một loài động vật lạ trong kỷ Trias (kỷ Tam Điệp) khi khai quật một hồ cạn nước ở Algarve, Bồ Đào Nha. Hóa thạch là của một con kỳ giông khổng lồ, tên khoa học là Metoposaurus algarvensis, có kích thước gần bằng chiếc ô tô loại nhỏ.

Hóa thạch của loài kỳ nhông khổng lồ có khích thước bằng chiếc ô tô

Hóa thạch của loài kỳ nhông khổng lồ có khích thước bằng chiếc ô tô

Metoposaurus algarvensis trưởng thành phát triển chiều dài lên đến khoảng 2m, sống trong các sông, hồ cuối thời kỳ Trias. Bề ngoài của sinh vật mới khá giống cá sấu. Các nhà nghiên cứu cho rằng, Metoposaurus algarvensis có thể là tiền thân của các loài động vật lưỡng cư hiện đại như ếch, sa giông và kỳ nhông.

Huffington Post  dẫn lời Steve Brusatte, chuyên gia Đại học Edinburgh, Anh, nói."Loài lưỡng cư mới trông giống một thứ gì đó trong bộ phim về quái vật xấu xí. Nó dài bằng một chiếc ôtô nhỏ và có hàng trăm chiếc răng sắc nhọn trên phần đầu. Chiếc đầu lớn, phẳng và có hình dạng như ghế toilet khi hàm răng đóng lại. Đó là loài động vật ăn thịt hung dữ khiến cả những con khủng long thời kỳ đầu cũng phải dè chừng ".

Hóa thạch hộp sọ của Metoposaurus algarvensis vừa được khai quật

Hóa thạch hộp sọ của Metoposaurus algarvensis vừa được khai quật

Nhóm nghiên cứu tìm thấy hóa thạch kỳ giông ở một hồ nước cạn tại Bồ Đào Nha. Các loài bò sát tương tự từng được xác định trong cùng giai đoạn này trên khắp thế giới, nhưng đây là trường hợp đầu tiên ở bán đảo Iberia. Hầu hết các loài kỳ giông khổng lồ Metoposaurus đã biến mất trong cuộc đại tuyệt chủng cách đây 201 triệu năm, khi siêu lục địa Pangaea tách ra. Sự kiện này khiến nhiều loài có xương sống như bò sát lớn biến mất và mở đầu cho kỷ nguyên thống trị của khủng long.

Các nhà nghiên cứu bỏ ra khá nhiều công sức xác định loài mới này từ các mẩu xương của hàng trăm động vật lưỡng cư. Ông Steve cho biết: “Đó thật sự là một mớ bòng bong. Chúng tôi tìm thấy lớp xương cao 0,5m và phải phân loại chúng”. Sự khác biệt trong cấu trúc hàm và các bộ phận của hộp sọ, nơi tủy sống gặp não, tiết lộ hóa thạch là của một loài mới.

Thùy Nguyễn (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang