Phát hiện loài rùa biển lâu đời nhất thế giới

author 09:28 10/09/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khảo cổ học vô cùng hào hứng khi phát hiện ra hóa thạch của một loài rùa biển hơn 120 triệu năm tuổi tại Colombia. Theo nghiên cứu, đây có thể là loài rùa biển cố nhất thế giới.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Các nhà khảo cổ học mới phát hiện thấy các bộ xương hóa thạch một loài rùa ở Colombia. Nghiên cứu xác định được đây chính là rùa biển cổ đại và có niên đại ít nhất 120 triệu năm tuổi, nhiều hơn loài rùa biển cổ nhất thế giới được biết đến trước đây ít nhất 10 triệu năm tuổi, nhà khảo cổ học Edwin Cadena, đến từ Viên nghiên cứu Senckenberg, Đức và nhà nghiên cứu từ đại học Califonia, Fullerton, Mỹ cho biết.

"Hiện nay, Wikipedia có viết rằng Santanachelys gaffneyi là loài rùa biển cổ nhất thế giới - nhưng thông tin này từ lâu đã không được cập nhât. Hiện nay chúng tôi đã phát hiện ra hóa thạch loài rùa biển mới từ Colombia lâu đời hơn loài Santanachelys gaffneyi ít nhất 10 triệu năm. Loài rùa này có tên là Desmatochelys padillai có nguồn gốc từ trầm tích Creta và ít nhất 120 triệu năm tuổi", tiến sĩ Cadena nói.

 

Hóa thạch của loài Desmatochelys padillai có chều dài khoảng 2 mét. Ảnh Sci-news

Hóa thạch của loài Desmatochelys padillai có chều dài khoảng 2 mét. Ảnh Sci-news

Một phần bộ xương của loài Desmatochelys padillai có chiều dài khoảng 2 m. Điều này cho thấy rằng chúng mang đầy đủ các đặc trưng của loài rùa hiện đại. Vỏ và xương hóa thạch loài rùa này được tìm thấy từ hai địa điểm gần cộng đồng Ville de Leyva ở Colombia.

Tiến sĩ Cadena cho biết thêm: "Rùa biển có nguồn gốc từ các loài rùa cạn và rùa nước ngọt cách đây khoảng 230 triệu năm trước đây. Tuy nhiên, bằng chứng về hóa thạch của các loài rùa vào thời kỳ này là rất hiếm, vì thế việc xác định chính xác khoảng thời gian chúng chia tách là rất khó kiểm chứng. Hóa thạch phát hiện này là một loài rùa rất quý hiếm và việc tìm ra chúng có thể góp phần làm rõ thêm sự tiến hóa của loài rùa biển".

Bích Phượng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang