Phát hiện hóa thạch phôi thai thằn lằn cổ nhất thế giới

author 06:31 19/07/2015

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu mới phát hiện hóa thạch trứng bên trong có chứa phôi thai một loài thằn lằn cổ xưa nhất thế giới tại Thái Lan. Theo nghiên cứu chúng có niên đại 125 triệu năm.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Các nhà khoc học mới phát hiện một hóa thạch trứng thằn lằn kích thước tương đương với trứng của loài chim sẻ trên một tảng đá được hình thành trong suốt thời kỳ Kỷ phấn trắng tại Sao Khùa, Phú Phok, phía Đông Bắc Thái Lan. Điều kỳ lạ là bên trong quả trứng vẫn còn chưa hài cốt của một phôi thai thẳn lằn. Người ta xác định được đây là phôi thai thằn lằn cổ nhất thế giới có niên đại 125 triệu năm.

Hóa thạch trứng thằn lằn phát hiện được vô cùng nhỏ

Hóa thạch trứng thằn lằn phát hiện được vô cùng nhỏ

Với bộ xương đang trong quá trình hình thành này, các nhà nghiên cứu hy vọng đây sẽ là dấu tích của một loài chim nguyên thủy hoặc là một con khủng long nhỏ. Tuy nhiên, bằng việc sử dụng các kỹ thuật hình ảnh đặc biệt, các nhà khoa học vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện ra quả trứng này thuộc về một loài thẳn lằn cổ xưa mà cho đến nay họ vẫn chưa biết chính xác tên của chúng.

Phát hiện này làm thay đổi đáng kể vốn hiểu biết hiện nay về sự tiến hóa của loài thằn lằn, loài động vật thường đẻ trứng vỏ mềm trong khi hóa thạch phát hiện được lại có vỏ cứng. Hay nói cách khác, trước kia loài thằn lằn cũng bảo vệ con trong vỏ cứng chứ không phải bằng vật liệu dai cứng như da của thằn lằn ngày nay.

Các nhà khoa học sử dụng công nghệ 3D để tái tạo lại hình ảnh xương thằn lằn

Các nhà khoa học sử dụng công nghệ 3D để tái tạo lại hình ảnh xương thằn lằn

Chỉ có loài thạch sùng, tắc kè là đẻ trứng vỏ cứng, do đó, hóa thạch trứng thằn lằn vỏ cứng này vẫn là điều gây khó khăn cho suy nghĩ của các nhà khoa học về sự tiến hóa của chúng. Tiến sĩ Varavudth Suteethorn, nhà địa chất học tại đại học Mahasarakham, Thái Lan tham gia cuộc nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi tìm thấy những quả trứng này trong một chuyến thực địa giữa năm 2003 và 2005. Chúng rất nhỏ, tôi chưa bao giờ nhìn thấy quả trứng nào giống như vậy".

Phôi thai thằn lằn này được cho là thuộc về một loại thằn lằn Aguimorph tiền sử. Họ hàng của chúng bao gồm loài giun chậm, rồng Komodo và loài khủng long Mosasaurs đã tuyệt chủng. Các nhà khoa học cho biết, họ tìm thấy phôi thai này sắp nở và xương của chúng phát triển khá hoàn thiện. 

Bích Phượng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang