Tìm thấy hóa thạch tinh trùng động vật lâu đời nhất ở Nam Cực

author 13:05 16/07/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học mới phát hiện ra một viên ngọc quý từ thời tiền sử ở Nam Cực. Đó là một hóa thạch tinh trùng của loài sâu kén sản xuất clitellate annelids.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Từ mảnh đất băng giá của Nam Cực, các nhà nghiên cứu đã khai quật được một viên ngọc thời tiền sử: tinh trùng 50 triệu năm tuổi. Theo báo cáo, hóa thạch này là tinh trùng động vật cổ xưa nhất từng phát hiện được từ trước đến nay. Chúng thuộc về một lớp sâu kén sản xuất gọi là clitellate annelids. Loài sâu kén này bao gồm giun đất, đỉa và một số loài khác cùng họ.

Bằng việc sử dụng kính hiển vi điện tử quét, các nhà khoa học phát hiện một "mạng lưới dây đan xen nhau", ẩn mình về một phía của cái kén. Nghiên cứu cho biết đây là cách bảo quản rất hiếm gặp của tinh trùng loài clitellate annelid.

Đây là hóa thạch tinh trùng động vật lâu đời nhất thế giới. Ảnh sciencemag

Đây là hóa thạch tinh trùng động vật lâu đời nhất thế giới. Ảnh sciencemag

Ngạc nhiên hơn, người ta thấy rằng các tế bào tinh trùng này cũng tương tự như các loài ngày nay, tiêu biểu là loài sâu giống đỉa gọi là Branchiobdellids. Loài Branchiobdellids gắn mình và sống phụ thuộc vào tôm càng nước ngọt - một loại tôm chỉ sống ở khu vực Bắc bán cầu.

Việc phát hiện ra hóa thạch ở Nam Cực này sẽ mở ra một hướng mới về việc nghiên cứu nơi sinh sống trong quá khứ của những loài này. Ngoài ra chúng cũng đặt ra một câu hỏi hóc búa rằng loài sâu kén này đã tiến hóa như thế nào.

Sau khi sử dụng các công nghệ phân tích chuyên nghiệp, các hình ảnh soi chiếu hóa thạch đã ngày càng sắc nét hơn. Do đó, hiểu rõ hơn về hóa thạch này sẽ không chỉ đánh một dấu mốc vào lịch sử tiến hóa của annelids clitellate, mà nó sẽ mở ra cánh cửa nghiên cứu về các loài côn trùng khác. Và với một mẫu hóa thạch duy nhất còn lại của loài vi sinh vật thân mềm, các nhà khoa học có kế hoạch giữ gìn và bảo quản cần thận vì về cơ bản, tinh trùng giun cổ xưa tốt hơn ngày nay.

Bích Phượng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang