Tìm thấy hóa thạch tổ tiên loài cá heo?

author 06:52 03/09/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khảo cổ đã tìm thấy hóa thạch tổ tiên hoặc ít nhất là họ hàng gần nhất của một loài cá heo sông Amazon. Ước chừng chúng sống cách đây 5,8 đến 6,1 triệu năm.

Theo tin tức trên Sciencemag, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy hóa thạch tổ tiên hoặc ít nhất là họ hàng gần nhất của một loài cá heo sông Amazon. Cá heo sông Amazon hay Boto, Boutu, hoặc cá heo sông màu hồng (tên khoa học Inia geoffrensis) là một loại cá heo sông nước ngọt đặc hữu của hệ thống sông Amazon và sông Orinoco, một dòng sông ở Nam Mỹ.

Nguồn gốc tiến hóa của loài này vẫn là một điều bí ẩn. Tổ tiên của chúng đã di dời từ đại dương đến vùng nước ngọt khi mực nước biển dâng. Điều đó đã tạo ra một môi trường sống mới khoảng 6 triệu năm trước.

Năm 2011, các nhà nghiên cứu cũng đã khai quật được những mảnh hóa thạch của một con cá heo vượt biển - một mẫu vật ít nhất có liên quan chặt chẽ với loài Inia - dọc theo bờ biển Caribe của Panama. Hóa thạch khai quật được bao gồm một phần hộp sọ, xương hàm dưới, một vài cái răng và xương bả vai.

Hóa thạch tìm thấy được cho là tổ tiên của loài cá heo sông Amazon. Ảnh Sciencemag

Hóa thạch tìm thấy được cho là tổ tiên của loài cá heo sông Amazon. Ảnh Sciencemag

Hóa thạch đặc biệt này nằm trong khu vực chứa đầy đá giúp các nhà khoa học thu hẹp độ tuổi của loài này. Họ ước chừng chúng sống cách đây 5,8 đến 6,1 triệu năm, khoảng thời gian mà các eo đất Panama chưa lên cao quá mực nước biển.

Tên gọi Isthminia panamensis là sự kết hợp của một loài cá heo sông Amazon hiện nay và vị trí nơi chúng được tìm thấy. Con cá heo này dài khoảng 2,85 mét, nhỏ hơn kích thước loài cá heo ngày nay, các nhà nghiên cứu cho biết.

Chúng có miệng dài 36 cm và hướng thằng về phía trước chứ không phải hơi hướng xuống giống như cá heo sông ngày nay. Điều này cho thấy động vật có vú dành hầu hết thời gian ngoài biển để săn tìm cá. Dựa trên các đặc điểm giải phẫu của hóa thạch, các nhà khoa học cho biết loài Isthminia này là họ hàng gần hoặc là tổ tiên của loài cá heo sông Amazon ngày nay, hoặc là một "hậu duệ" của một loài cá heo sông lâu đời hơn và đến nay vẫn chưa khám phá ra.

Bích Phượng 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang