Hoài Lâm khiến các nghệ sĩ gạo cội nể phục vì diễn “xuất thần”

author 07:44 12/06/2014

(VietQ.vn) - Hoài Lâm đã khiến không chỉ khán giả hâm mộ ngỡ ngàng, thích thú mà còn chạm vào trái tim của chính những người gắn bó trực tiếp với dòng nhạc dân tộc như nhạc sĩ Hoàng Anh – trưởng dàn nhạc dân tộc Nhà hát ca múa nhạc Bông Sen.

Khi được tham khảo ý kiến về việc đưa nhân vật Hà Thị Cầu vào chương trình nhạc sĩ Hoàng Anh, người gắn bó nhiều năm với thể loại âm nhạc dân tộc đã tỏ ra khá lo lắng. Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực nhạc dân tộc anh cho biết: “ Hát nhạc dân tộc rất khó, đặc biệt là thể loại xẩm của nghệ nhân Hà Thị Cầu. Từ trước đến nay chưa có ai hát như nghệ nhân Hà Thị Cầu nên khi được tham khảo ý kiến mình đã có một chút lo lắng không phải vì sợ các nghệ sĩ biểu diễn nó không hay, mà vì ai cũng có thể hát được nhưng mỗi người hát lại mang một phong cách khác nhau. Đây là một ý tưởng rất hay khi đưa âm nhạc dân tộc vào sân chơi truyền hình thực tế,  góp phần có những hành động thực tế vào việc bảo tồn và phát triển di sản quý báu Ông Cha ta đã sáng tạo. Tuy nhiên, với dòng nhạc này, nếu làm tốt, làm hay thì không sao, nhưng nếu làm dở sẽ dễ dẫn đến sự phản cảm đối với khán giả.”

Hoài Lâm khiến nhạc sĩ Hoài Anh khá lo lắng khi bốc thăm trúng nghệ nhân Hà Thị Cầu.

Hoài Lâm khiến nhạc sĩ Hoàng Anh khá lo lắng khi bốc thăm trúng nghệ nhân Hà Thị Cầu.

Tâm sự về cảm nhận của mình nhạc sĩ Hoàng Anh chia sẻ anh khá tò mò và lo lắng khi biết Hoài Lâm bốc thăm trúng người nghệ nhân được coi là báu vật nhân gian. Đây là một tiết mục hơi quá sức với độ tuổi của Hoài Lâm, bởi với độ tuổi còn quá trẻ của Lâm, việc cảm nhận âm nhạc còn chưa đủ chín để truyền tải một nét văn hóa đặc trưng của dân tộc. Tuy nhiên, sau khi  xem xong màn biểu diễn của Hoài Lâm ở Gương mặt thân quen, chính anh lại không biết nói gì hơn ngoài câu quá tuyệt vời, Hoài Lâm đã có màn biểu diễn quá giống, trước tới giờ chưa nghe ai hát được hay như nghệ nhân Hà Thị Cầu. Hoài Lâm trau chuốt từng câu luyến láy và diễn rất nhập tâm, từ cách nhả chữ đến dáng vẻ của nghệ nhân Hà Thị Cầu khi hát đều được Hoài Lâm lột tả trọn vẹn khiến một người làm trong nghề lâu năm như anh cũng cảm thấy nể phục. Tiết mục của Hoài Lâm được rất nhiều các nghệ sĩ đánh giá rất cao về chất lượng cũng như bất ngờ về tài năng của chàng trai trẻ tuổi này.

Với màn biểu diễn quá giống nghệ nhân Hà Thị Cầu, Hoài Lâm khiến nhiều người thán phục.

Với màn biểu diễn quá giống nghệ nhân Hà Thị Cầu, Hoài Lâm khiến nhiều người thán phục.

Cũng đồng quan điểm với danh hài Hoài Linh khi nhận xét về phần biểu diễn trên sân khấu. Nhạc sĩ Hoài Anh cho biết, dù Hoài Lâm còn trẻ tuổi nhưng hát được và hát hay nhạc xẩm là điều rất đáng mừng và không phụ sự mong đợi của người hâm mộ. Dù là một tài năng thực sự hay là sự xuất thần trong tiết mục biểu diễn thì Hoài Lâm đã chạm vào trái tim khán giả, giúp khán giả hiểu và yêu hơn một nét vắn hóa dân tộc đang dần bị mai một. Làm cho các bạn trẻ ngày nay thấy được cái hay, cái đẹp của một nền văn hóa truyền thống trong âm nhạc dân tộc để cùng học hỏi và góp sức giữ gìn nó là một điều thực sự khó trước sự du nhập ồ ạt của nhạc nước ngoài và nhạc trẻ sôi động. Đây là điều mà những người làm về mảng nhạc dân tộc truyền thống như anh vẫn luôn trăn trở. Được một người trẻ, với tài năng nghệ thuật và tâm huyết như Hoài Lâm tiếp bước để có những tiết mục hay thực sự dù chỉ là ở một sân chơi truyền hình thực tế với anh cũng là một điều vô cùng hạnh phúc.

Nhac sĩ Hoài Anh - Trưởng dàn nhạc dân tộc Nhà hát ca múa nhạc Bông Sen.

Nhac sĩ Hoàng Anh - Trưởng dàn nhạc dân tộc Nhà hát ca múa nhạc Bông Sen.

Nhân câu chuyện về chàng trai trẻ Hoài Lâm với tiết mục được coi là dấu ấn khẳng định tài năng thực sự đã được tranh cãi suốt 11 liveshow Gương mặt thân quen đã qua. Nhạc sĩ Hoàng Anh cũng có lời nhắn nhủ gửi đến các bạn trẻ trong cuộc sống hiện đại ngày hôm nay. Theo anh: “ Mỗi môn nghệ thuật luôn có những cái hay, cái đẹp riêng của nó. Ca nhạc mới hay nhạc cổ cùng đều mang trong nó những giá trị và ngôn ngữ truyền tải riêng. Tuy nhiên, dòng nhạc cổ truyền dân tộc với rất nhiều ý nghĩa hay đang dần bị mai một, lãng quên đang cần lắm việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị của nó song song với việc phát huy văn hóa nghệ thuật được đại. Bởi vậy, hi vọng các bạn trẻ sẽ dành chút thời gian, lắng mình lại để nghe, để góp một phần tiếng nói cũng như góp phần gìn giữ những giá trị văn hóa dân tộc. Nếu có nhiều bạn trẻ như Hoài Lâm, tôi tin rằng nghệ thuật cổ của Việt Nam như chèo, tuồng, xẩm… sẽ còn được gìn giữ, được lưu truyền lâu đời hơn nữa đến những thế hệ sau này. Việc phát huy, gìn giữ những bộ môn nghệ thuật văn hóa dân tộc là việc cần làm vì đó là cách tốt nhất để giúp chúng ta yêu hơn bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.”

Đỗ Linh


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang