Hoài nghi về độ chính xác ‘máy kiểm tra nhanh’ thực phẩm sạch

author 06:28 28/06/2016

(VietQ.vn) - Trước vấn nạn thực phẩm bẩn, các loại máy kiểm tra thực phẩm được bán tràn lan thị trường. Tuy nhiên công dụng của các loại máy này hiện vẫn còn bỏ ngỏ.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Thực phẩm bẩn, sạch lẫn lộn, bát nháo trên thị trường làm người tiêu dùng không khỏi hoang mang. Nhiều người đã chủ động tìm mua các máy kiểm tra thực phẩm. Tuy nhiên công dụng và độ tin cậy của các loại máy này đến đâu hiện vẫn còn bỏ ngỏ.

Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, các thiết bị được quảng cáo dùng để làm sạch thực phẩm và kiểm tra thực phẩm sạch được rao bán phổ biến trên các trang mạng, với nhiều chủng loại, kích thước, giá cả cũng vô cùng phong phú từ vài trăm ngàn cho đến vài triệu đồng, thậm chí lên đến cả chục triệu đồng một sản phẩm.

Đi kèm với đó là những lời quảng cáo “có cánh” như khử được 99% chất độc, kiểm soát được dư lượng Natrate còn tồn tại trong thực phẩm tươi sống như trái cây, rau củ, thịt tươi, hải sản và thực phẩm cho bé; khử các loại nấm bệnh, thuốc bảo vệ thực vật… khiến không ít người không cần đắn đo suy nghĩ khi mạnh tay mua sắm những thiết bị nói trên và xem nó như là bảo bối để bảo vệ bữa ăn hằng ngày của gia đình.

Hai loại máy kiểm tra thực phẩm sạch phổ biến trên thị trường. Ảnh Đình Thi

 Hai loại máy kiểm tra thực phẩm sạch phổ biến trên thị trường. Ảnh Đình Thi

Theo báo Văn hóa, Chị Nguyễn Thị Loan sống tại Q.7 cho biết: “Là người vợ, người mẹ trong gia đình, tôi thực sự lo lắng thực phẩm bày bán ở chợ, kể cả siêu thị do đó tôi đã mua một thiết bị kiểm tra thực phẩm bán qua mạng có xuất xứ từ Hàn Quốc với giá 3,7 triệu đồng. Công bằng mà nói không biết kết quả kiểm tra có đúng không nhưng dù sao cũng yên tâm hơn khi chọn thực phẩm bằng mắt thường”.

Cùng nói về vấn đề trên anh T., chủ một cửa hàng thực phẩm sạch có chứng nhận quốc tế tại quận Phú Nhuận, TP HCM, không ít người tiêu dùng rất tin vào máy đo thực phẩm.

Theo báo Người lao động, Anh T. phân tích: Dân trong nghề hiểu rõ loại máy đang phổ biến chỉ đo được một chỉ tiêu là dư lượng nitrat (NO3). Trong khi đó, thực phẩm có tới 4 nhóm nguy cơ gồm: dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật, vi sinh vật, vật lý học (dập, nát, thối…) và phân bón.

Người tiêu dùng hoang mang về chất lượng máy kiểm tra thực phẩm

 Người tiêu dùng hoang mang về chất lượng máy kiểm tra thực phẩm

Phân bón không chỉ có đạm mà còn có lân, kali, hữu cơ, vi sinh… Dù vậy, theo yêu cầu của khách hàng, nhiều cửa hàng vẫn phải dùng máy này để kiểm tra chất lượng thực phẩm. Vừa rồi, tôi phải ngưng bán một lô hành tây vì không đạt chuẩn theo máy, trong khi nông sản này canh tác trong vườn hữu cơ và kết quả xét nghiệm từ phòng thí nghiệm là an toàn.

Ông Hoàng Lâm, Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 cho rằng: Đa phần các thiết bị kiểm tra độ an toàn thực phẩm được rao bán trên mạng đều có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng, các tính năng kỹ thuật, kết quả thử nghiệm trong điều kiện chưa đầy đủ cơ sở khoa học, do đó khả năng phát hiện độc tố cũng như độ tin cậy như quảng cáo còn nhiều câu hỏi, thiếu kiểm chứng. Trên thực tế hiện vẫn chưa có thiết bị nào được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm định.

Còn theo bà Nguyễn Thị Lệ Thoa, Trưởng phòng Quản lý an toàn thực phẩm, Chi cục Bảo vệ thực phẩm TP.HCM cho biết: Hiện thiết bị kiểm tra nhanh chỉ được phép lưu hành khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký theo quy định tại Thông tư số 11/2014/ TT-BYT của Bộ Y tế.

Hơn nữa các kết quả kiểm tra nhanh chỉ dùng để định hướng cho những thử nghiệm tiếp theo tại phòng thử nghiệm chứ không dùng để đánh giá, kết luận sản phẩm có đủ độ an toàn hay không. Thêm vào đó mỗi thiết bị có một chức năng kiểm tra một tiêu chí hoặc một nhóm tiêu chí nên không thể dùng một loại thiết bị kiểm tra được tất cả các loại thực phẩm.

Trước thực trạng trên, để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng không nên quá tin dùng vào các sản phẩm kiểm tra nhanh thực phẩm, thay vào đó có thể lựa chọn khác ít tốn kém hơn mà vẫn đảm bảo độ an toàn, đó là mua các loại thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sản phẩm phải nguyên đai nguyên kiện, được bảo quản tốt, còn hạn sử dụng… tại các cửa hàng, siêu thị có uy tín….

Nguy cơ tử vong vì thuốc kích thích tăng trưởng trong dưa hấu (VietQ.vn) - Theo chuyên gia Mỹ thuốc kích thích tăng trưởng trong dứa hấu là nguyên nhân gây nhiều bệnh nghiêm trọng ở người đặc biệt có thể gây tử vọng.

 Minh Thảo (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang