Hoại tử chân phải phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn vì hút thuốc lá

authorNgọc Nga 06:04 30/09/2017

(VietQ.vn) - Mới đây một bệnh nhân tại Bệnh viện Nhân Dân 115 (TP HCM) đã phải cắt bỏ cả hai chân do bị hoại tử vì hút thuốc lá.

Bệnh nhân nói trên chính là ông P.T.T (46 tuổi, quê Tiền Giang). Được biết, bệnh nhân này nghiện thuốc lá từ năm 30 tuổi. Ban đầu, mỗi ngày ông T. chỉ hút vài điếu, rồi dần dần tăng lên 1 bao, 2 bao.

Tính đến thời điểm phẫu thuật, ông T. đã có thâm niên gần 16 năm hút thuốc lá. Nguyên nhân khiến ông tìm đến thuốc lá chỉ vì buồn chán công việc không thuận lợi. Đã nhiều lần gia đình và người thân cũng khuyên ông cai thuốc, bởi sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, ông “ậm ừ”, rồi tiếp tục hút.

Cuối năm 2014, các móng chân phải của ông T. cứ rụng dần, đồng thời xuất hiện các vết đen ở chân khiến việc đi lại khó khăn hơn. Gia đình đưa ông vào Bệnh viện Nhân Dân 115 điều trị trong tình trạng toàn bộ bàn chân phải bị tím đen. Sau khi siêu âm, các bác sĩ cho biết bàn chân phải ông T. bị viêm do thuyên tắc mạch máu, dẫn đến hoại tử buộc phải phẫu thuật cắt bỏ.

Thuốc lá là nguyên nhân dẫn đến việc chân, tay bị hoại tử và hàng loạt chứng bệnh khác. Ảnh minh họaThuốc lá là nguyên nhân dẫn đến việc chân, tay bị hoại tử và hàng loạt chứng bệnh khác. Ảnh minh họa

Theo các bác sĩ, bệnh tắc mạch chi hay còn gọi bệnh Buerger là bệnh thường gặp của động mạch ở tay và chân (động mạch ngoại biên).

Trong bệnh Buerger, động mạch của bạn bị viêm, xơ hóa và có thể bị chặn bởi cục máu đông (huyết khối). Điều này cuối cùng dẫn đến việc phá hủy các mô da và có thể dẫn đến nhiễm trùng và hoại tử. Đầu tiên bệnh Buerger thường xuất hiện ở các đầu ngón tay/ngón chân và nếu bệnh tiến triển có thể ảnh hưởng đến các vùng lớn hơn là cánh tay và chân.

Hầu như tất cả bệnh nhân được chẩn đoán bệnh Buerger đều có hút thuốc lá nhiều. Đối với những bệnh nhân không bỏ thuốc lá thì việc phải cắt bỏ toàn bộ hoặc một phần của tay/chân hoại tử là điều không tránh khỏi. 

Mắc bệnh nguy hiểm vì tiếp xúc với... đồ vật ám khói thuốc lá(VietQ.vn) - Không phải chỉ hút thuốc, các nhà khoa học cảnh báo, những đồ vật ám khói thuốc lá là một nguy hại lớn đối với sức khỏe con người.

Thuốc lá không chỉ là tác nhân gây ra các bệnh ung thư mà còn gây ra đủ thứ bệnh khác. GS Ngô Quý Châu - Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai - Giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, khói thuốc lá có chứa hơn 7.000 chất hóa học, trong đó có 69 chất gây ung thư, gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm khác nhau như ung thư phổi, bệnh tim mạch, phổi tắc nghẽn, vô sinh....và gây nên cái chết của 40.000 người Việt mỗi năm. Thế nhưng, đa phần những người hút thuốc lá vẫn mơ hồ về tác hại thực của nó.

Bên cạnh đó, theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới có khoảng 890.000 người chết do tiếp xúc với khói thuốc thụ động, có thể gây đột quỵ ở người lớn và hội chứng đột tử ở trẻ em cùng với nhiều nguy cơ khác.

Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Trung bình cứ 2 nam giới từ 15 tuổi trở lên có 1 người hút thuốc. Phần lớn người hút thuốc bắt đầu hút khi còn rất trẻ. 56% người hút thuốc ở bắt đầu hút trước tuổi 20. Tỷ lệ hút thuốc lá cao đã gây ra các tác hại rất lớn về mặt sức khỏe và kinh tế tại Việt Nam.

Cụ thể, theo điều tra tại bênh viện K năm 2000, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá lên tới 96,8%. Nghiên cứu năm 2011 của Viện Chiến lược và chính sách y tế cho thấy bệnh tật và tử vong sớm do sử dụng thuốc lá chiếm 12% tổng gánh nặng bệnh tật.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang