Hoãn phóng vệ tinh viễn thám VNREDSat-1

author 10:02 04/05/2013

(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) và Công ty Arianespace đã quyết định hoãn ngày phóng tên lửa đẩy VEGA mang theo vệ tinh viễn thám VNREDSat-1 của Việt Nam lên vũ trụ theo như dự kiến.

Hoãn phóng vệ tinh viễn thám VNREDSat-1 do điều kiện thời tiết.
Hoãn phóng vệ tinh viễn thám VNREDSat-1 do điều kiện thời tiết.

Vệ tinh viễn thám VNREDSat-1 của Việt Nam dự kiến được phóng lên vũ trụ vào lúc 23 giờ 6 phút ngày 3/5, tại sân bay vũ trụ Kourou (Guyana, thuộc Pháp), tức 9 giờ 6 phút ngày 4/5 (giờ Hà Nội).

Quyết định dời ngày phóng tên lửa VEGA chỉ được thông báo vài phút trước giờ phóng dự kiến. Thông cáo trên website của Công ty Arianespace cho biết điều kiện thời tiết tại sân bay vũ trụ Kourou không thuận lợi cho việc phóng. Một ngày phóng khác sẽ được thông báo sau tùy vào diễn biến điều kiện thời tiết ở Kourou.

Cộng tác viên của Chất lượng Việt Nam tại Pháp vừa cho biết, do thời tiết không thuận lợi (gió to) vệ tinh viễn thám đầu tiên của Việt Nam sẽ hoãn lại vào ngày mai (5/5).

Sau khi được đưa vào quỹ đạo, vệ tinh VNREDSat-1 sẽ giúp Việt Nam chủ động cung cấp ảnh vệ tinh chất lượng và độ phân giải cao cho các Bộ, các địa phương cả nước có nhu cầu sử dụng dữ liệu ảnh vệ tinh viễn thám phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Ngày 8/3/2013, vệ tinh VNREDSat-1 đã được vận chuyển an toàn trong một công-ten-nơ đặc biệt đến bãi phóng ở Kourou, Guyana thuộc Pháp. Đây là bãi phóng nằm trong Trung tâm Không gian Guyana, bãi phóng vệ tinh của Châu Âu. Trung tâm Không gian này nằm trong sự quản lý chung của Cơ quan Vũ trụ Pháp (CNES) và Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA). Nhà thầu duy nhất được phép vận hành các đợt phóng ở đây là Công ty ArianeSpace (Pháp).

Duy Anh - Mai Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang