Hoàn thiện các chuẩn mực thúc đẩy nông nghiệp hữu cơ phát triển

author 15:11 15/11/2016

(VietQ.vn) - Ngày 15/11 tại Hà Nội, Hội nghị tọa đàm “Nông nghiệp hữu cơ – Giải pháp cho nông sản thực phẩm sạch” đã thảo luận giải pháp cho vấn đề thực phẩm sạch.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Tham dự Hội nghị tọa đàm có ông Hà Phúc Mịch – Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam; ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) – Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cùng các đại biểu đến từ các Ban, ngành, doanh nghiệp, tổ chức và người tiêu dùng.

Để người tiêu dùng biết đâu là nông sản hữu cơ, thực phẩm hữu cơ không hóa chất, đây là một bài toán khó lý giải. Theo các chuyên gia, trước mắt, việc áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia về quy trình sản xuất nông sản hữu cơ tại các cơ sở sản xuất kinh doanh phần nào sẽ giải quết được vấn đề này.

 Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL - Nguyễn Hoàng Linh phát biểu tại Hội nghị tọa đàm “Nông nghiệp hữu cơ – Giải pháp cho nông sản thực phẩm sạch”. Ảnh Đức Mậu

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL cho biết: “Vấn đề nông sản hữu cơ, nông sản sạch là vấn đề được xã hội quan tâm thời gian vừa qua. Đây cũng là hoạt động phối hợp trọng tâm giữa Tổng cục TCĐLCL, Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) trong thời gian sắp tới. Buổi tọa đàm hết sức bổ ích cho nhà nông, nhà sản xuất mà còn cung cấp nhiều thông tin cho nhà quản lý Bộ KH&CN và Bộ NN&PTNT. Định hướng cơ chế chính sách cụ thể, tiêu chuẩn cụ thể phục vụ cho phát triển sản phẩm nông nghiệp hữu cơ”.

"Hi vọng, chúng tôi sẽ được lắng nghe ý kiến cụ thể thực tiễn từ nhà nông, nhà sản xuất khi triển khai các sản phẩm nông nghiệp này để giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; có cơ chế để thúc đẩy sản phẩm nông nghiệp phát triển. Qua đó không chỉ giải quyết nhu cầu thực phẩm sạch của người tiêu dùng mà xa hơn nữa là kỳ vọng sản phẩm chủ lực của Việt Nam đáp ứng yêu cầu của thị trường quốc tế", ông Nguyễn Hoàng Linh đánh giá.

Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, vừa qua, Tổng cục TCĐLCL đã có buổi làm việc với Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam về định hướng sẽ triển khai trong thời gian tới. Trước mắt, ngoài những tiêu chuẩn sản phẩm hữu cơ hiện nay, Tổng cục TCĐLCL nhất trí thúc đẩy, rà soát các nhóm hữu cơ chung, yêu cầu chung của nhóm sản phẩm hữu cơ, bên cạnh đó với nhóm hữu cụ thể sẽ xây dựng theo lộ trình đưa ra tiêu chuẩn hữu cơ của Việt Nam.

Cũng theo ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL: Để xác nhận sản phẩm thực sự sạch cần xác định mục đích trước mắt phục vụ thị trường trong nước hay tiến tới phục vụ cho thị trường nước ngoài. Nếu chúng ta định hướng sản phẩm hữu cơ để sản xuất đưa ra nước ngoài, cần phải nghiên cứu các quy định về nông nghiệp hữu cơ qua các nước, các địa bàn sẽ sản xuất lớn. Bởi mỗi nước sẽ có các quy định khác nhau. Nếu chúng ta chúng ta xây dựng các cơ chế, quy định theo quốc tế quá chặt chẽ sẽ rất dễ tạo ra các rào cản cho sản xuất nông sản hữu cơ. Còn nếu đưa ra mục tiêu là sản xuất nông sản hữu cơ sạch, không sử dụng hóa chất độc hại thì chúng ta đã có cơ chế chính sách...

Ông Nguyễn Như Cường – Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt – Bộ NN&PTNT trả lời báo chí. Ảnh Đức Mậu 

Bên lề Hội nghị, trả lời PV Chất lượng Việt Nam, ông Nguyễn Như Cường – Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt – Bộ NN&PTNT cho biết: “Thực ra sản xuất và tiêu thụ nông sản hữu cơ là yếu tố tất yếu trong xã hội. Việc xuất hiện nông sản hữu cơ nội địa và nhập khẩu là tất nhiên. Trong lĩnh vực trồng trọt khá có lợi thế, tuy nhiên, ở Việt Nam hiện tại là tự phát về quy hạch”.

Ông Cường cho rằng, đến nay, Việt Nam vẫn chưa có vùng quy hoạch nào và cũng chưa chỉ ra vùng nào là vùng ưu thế, đối tượng để sản xuất nông sản hữu cơ. Cơ chế chính sách sản xuất hữu cơ chưa có. Sản phẩm hữu cơ cần phải chứng nhận thực sự đáp ứng thì mới đây, Tổng cục TCĐLCL – Bộ KH&CN ban hành tiêu chuẩn quốc gia VN11041:2015 về hướng dẫn quy trình sản xuất, bao nhãn, tiếp thị về sản phẩm hữu cơ. Đa số là sản xuất theo quy định của nước ngoài, hiệp hội, nhưng sản xuất sản phẩm hữu cơ thì giá cả rất cao, phục vụ chủ yếu tầng lớn thu nhập cao trong xã hội.

Do vậy, khi sử dụng các sản phẩm hữu cơ, người tiêu dùng nên yêu cầu các cơ sở sản xuất và cơ sở kinh doanh phải chỉ ra được việc sản xuất của cơ sở đó theo quy chuẩn nào và đơn vị, tổ chức nào chứng nhận. Vì quyền của người tiêu dùng được biết.

 Nhiều người tiêu dùng vẫn khó nhận biết thực phẩm sạch và giá cả còn quá cao. Ảnh Đức Mậu

Được biết, gần đây, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT ông Trần Thanh Nam đã có cuộc họp với các đơn vị liên quan như Cục Trồng trọt, Cục Chăn nuôi … để xây dựng dựng hướng kế hoạch trong phát triển sản phẩm hữu cơ trong nông nghiệp; xem xét, hoàn thiện và xây dựng mới văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực hữu cơ; Bộ NN&PTNT đã phối hợp với Bộ KH&CN để rà soát, sửa đổi và tháo gỡ những vướng mắc trong tiêu chuẩn quốc gia VN11041:2015. Đây là cơ sở để sản xuất hữu cơ theo tiêu chuẩn quốc gia của cơ sở sản xuất. Bộ NN&PTNT sẽ thanh tra, kiểm tra việc sản xuất của các cơ sở sản xuất hữu cơ.

Đức Mậu

Ca sĩ Mỹ Linh: ‘Muốn ăn thực phẩm sạch mà đòi rẻ là không bảo vệ người nông dân'(VietQ.vn) - Ca sĩ Mỹ Linh cho rằng: "Muốn người nông dân làm thực phẩm sạch mà thượng đế lại chỉ nhăm nhăm mua sản phẩm của họ với giá rẻ thì họ làm sao sống nổi để làm sạch?
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang