Hoàn thiện tiêu chuẩn, quy chuẩn kiểm tra chuyên ngành hàng hóa

author 10:37 28/02/2019

(VietQ.vn) - Tiêu chuẩn, quy chuẩn kiểm tra chuyên ngành (KTCN) hàng hóa cần được nhanh chóng hoàn thiện nhằm tạo sự "thông thoáng" trong môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp Việt phát triển.

 

Tiêu chuẩn, quy chuẩn KTCN hàng hóa cần được nhanh chóng hoàn thiện trong năm 2019. Ảnh minh họa. 

Tạo môi trường kinh doanh 'thông thoáng'...

Tổng cục Hải quan cho biết, đối với vấn đề hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về quản lý chuyên ngành và kiểm tra chuyên ngành (KTCN), đến 31/12/2018, các Bộ, ngành đã sửa đổi, bổ sung 82/87 văn bản về KTCN theo Quyết định số 2026/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động KTCN đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. 

Trong tổng số 54 danh mục hàng hóa thuộc diện quản lý và KTCN kèm theo mã số HS cần được rà soát, công bố trong Quý IV/2018 cho phù hợp với Danh mục hàng hóa XNK Việt Nam theo Thông tư số 65/2017/TT-BTC, đã hoàn thành 09 văn bản, đang triển khai 04 văn bản, chưa triển khai 41 văn bản. Một số Bộ, ngành còn nhiều văn bản KTCN như: Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Giao thông vận tải…

Song song với việc hoàn thiện văn bản QPPL, trong năm 2018, các Bộ quản lý chuyên ngành đã ban hành nhiều văn bản mới theo hướng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, cắt giảm danh mục hàng hóa phải KTCN, thay đổi phương thức kiểm tra, áp dụng quản lý rủi ro trong kiểm tra, nhiều mặt hàng đã được chuyển thời điểm kiểm tra từ giai đoạn trước thông quan sang sau thông quan, tăng đối tượng được miễn kiểm tra, minh bạch hóa danh mục hàng hóa kèm mã số HS, bãi bỏ những quy định không phù hợp. Việc cắt giảm và đơn giản hóa danh mục mặt hàng phải KTCN đã góp phần giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp và tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng cho sản xuất, kinh doanh phát triển.

Ngoài ra, tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với các mặt hàng thuộc diện phải KTCN là cơ sở để doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý thực hiện. Việc không hoặc chưa ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn gây nhiều khó khăn cho cả phía doanh nghiệp và cơ quan hải quan. Trong năm qua, việc ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn phục vụ KTCN đã được chú trọng, đẩy mạnh hơn. Đến nay, nhiều Bộ, ngành đã ban hành cơ bản đầy đủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn đối với nhóm sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 phải kiểm tra chất lượng trước thông quan như: Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Giao thông vận tải; Bộ Xây dựng; Bộ Công Thương; Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Một hàng hóa cùng lúc phải 'gánh' nhiều thủ tục?

Lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho biết, trong năm 2018, vẫn còn nhiều Bộ, ngành chưa hoàn thành được các nhiệm vụ. Số lượng văn bản QPPL quy định về quản lý và KTCN còn khá nhiều, phạm vi quản lý và kiểm tra rộng, nhiều mặt hàng chưa có mã số HS, chưa có đầy đủ tiêu chuẩn, quy chuẩn để thực hiện việc kiểm tra, còn quy định chồng chéo một hàng hóa phải thực hiện cùng lúc nhiều thủ tục, chịu nhiều hình thức quản lý, kiểm tra chuyên ngành do cùng một Bộ hoặc nhiều Bộ quy định…

Thời gian tới, các Bộ, ngành cần tiếp tục rà soát, sửa đổi và bổ sung các văn bản QPPL về quản lý và KTCN, cũng như hoàn thành việc ban hành danh mục hàng hóa XNK thuộc diện quản lý, KTCN kèm theo mã số HS phù hợp với Danh mục hàng hóa XNK Việt Nam; ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn KTCN.

Kiểm tra chuyên ngành hàng hóa: Chuyển động nhưng vẫn còn không ít... 'điểm nghẽn'(VietQ.vn) - Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI khẳng định, vấn đề kiểm tra chuyên ngành hàng hóa đã chuyển động nhưng vẫn còn nhiều "điểm nghẽn".

Thanh Minh

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang