Hoàng Anh Gia Lai lãi nhất từ mảng nào?

author 18:42 26/11/2015

Mặc dù mảng bán bò đang đưa lại nhiều doanh thu, lợi nhuận lớn nhất cho doanh nghiệp nhà "bầu" Đức, tuy nhiên trên thực tế, biên lợi nhuận gộp của mảng này vẫn chưa phải là cao nhất.

Ảnh minh họa

Kết quả kinh doanh quý III/2015 của CTCP Hoàng Anh Gia Lai (mã HAG) đã cho thấy, doanh thu thuần quý III năm nay tăng vọt lên 2.168 tỷ đồng, tương ứng gấp 2,7 lần doanh thu đạt được cùng kỳ năm ngoái. 

Trong đó có sự đóng góp lớn từ hoạt động bán bò. Doanh thu bán bò riêng trong quý III đạt 1.378 tỷ đồng, tương ứng chiếm 63% doanh thu thuần.
Tuy nhiên do doanh thu từ hoạt động tài chính của HAG giảm mạnh so với cùng kỳ (-66%) các loại chi phí đều tăng khiến lợi nhuận sau thuế quý III chỉ còn 429,4 tỷ đồng, giảm 55% so với quý III/2014.
Doanh thu từ việc bán bò đã bắt đầu được hạch toán vào dòng tiền của HAGL trong 2 quý gần đây. Công ty vẫn tiếp tục duy trì những mảng kinh doanh cũ. Trên thực tế, trong số những mảng kinh doanh của HAGL, tỷ suất lợi nhuận gộp của mảng bán bò không phải là cao nhất.
Mảng bán bò chỉ mới được hạch toán trong 2 quý nên chưa thể đánh giá một cách rõ ràng sự ổn định về biên lợi nhuận gộp. Tuy nhiên ở quý thứ 2, mặc dù doanh thu từ mảng bán bò đạt 1.378 tỷ đồng, nhưng giá vốn hàng bán lại chiếm tới 985 tỷ đồng khiến biên lợi nhuận gộp là 28,5%, thấp hơn so với con số 37,7% đạt được trong quý trước đó. 
Một câu hỏi cũng được đặt ra là: Ai mua bò của “bầu” Đức? Trong khi trước đó, nhiều nhà đầu tư đã từng kỳ vọng Vissan sẽ giúp "bầu" Đức tiêu thụ thịt bò tại thị trường trong nước. Vậy nhưng đến từ tháng 2/2015, Vissan đã không còn nhập bò của HAGL. 
Thông tin chia sẻ mới đây cho biết, đàn bò của HAGL mỗi ngày xuất chuồng 300 con, trong đó 2/3 xuất thẳng cho các lò mổ tại Hà Nội. 
Nhìn chung, mảng hoạt động này vẫn có biên lợi nhuận gộp cao. Mặc dù cho biết sẽ xây dựng thương hiệu thịt bò riêng và sẽ bán trong một chuỗi cửa hàng tuy nhiên chưa thể khẳng định được lợi thế của thịt bò nhà “bầu” Đức trong bối cảnh người Việt vẫn duy trì thói quen mua thực phẩm hàng ngày tại chợ. 
Cùng với đó, dù thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng này từ Mỹ đang ở mức cao (34%) thì trong năm 2014, tổng giá trị Mỹ xuất thịt bò và các sản phẩm từ thị bò vào thị trường Việt Nam đạt 22 triệu USD, thịt bò Úc nhập vào Việt Nam ước đạt 200 triệu USD. Hơn nữa, đối thủ cạnh tranh của HAGL trong mảng này sẽ được hậu thuẫn bởi một khi TPP chính thức đi vào hiệu lực, thuế nhập khẩu sản phẩm thịt bò khi nhập vào Việt Nam sẽ được loại bỏ trong vòng 3-8 năm.
Tính trong 9 tháng đầu năm 2015, mảng có biên lợi nhuận gộp tốt nhất lại chính là hoạt động bán đường và bán bắp. Mảng bất động sản đầu tư tuy tỷ suất 9 tháng đạt 62,2% tuy nhiên ở mức cao chủ yếu do trong quý I, mảng này không phải gánh giá vốn hàng bán. Đến quý III, HAGL không ghi nhận doanh thu, lợi nhuận từ mảng này. 
Trong khi đó, mảng bán đường và bán bắp đạt biên lợi nhuận gộp lần lượt là 44,7% và 56,1%. Mảng bán bắp bắt đầu được ghi nhận từ 2014 và có tỷ suất lợi nhuận gộp khá ổn định với 62,6% năm 2014. Mảng bán đường tuy vẫn đạt được biên lãi gộp tốt tuy nhiên đã có sự giảm sút so với các năm trước.
Ngoài ra, các hoạt động liên quan đến bất động sản như Hợp đồng xây dựng, Căn hộ và Cung cấp dịch vụ được xem là 3 mảng có sự ổn định nhất định về biên lợi nhuận gộp, mặc dù về giá trị tuyệt đối, doanh thu và lợi nhuận kiếm được từ mảng căn hộ đang giảm dần.
Đối với dự án bất động sản tại Myanmar, HAGL cho biết dự án này đang diễn ra đúng tiến độ xây dựng. CTCK Maybank Kimeng cho biết hiện tại HAGL đã bắt đầu tiếp nhận đăng ký cho thuê mảng văn phòng và trung tâm thương mại. Riêng mảng trung tâm thương mại đã có khoảng 80% diện tích được khách hàng đăng ký. 

Theo Bizlive


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang