Hoàng Anh Gia Lai trả 5,6 tỷ tiền lãi ngân hàng mỗi ngày

authorMinh Nguyệt 20:30 24/08/2016

(VietQ.vn) - Báo cáo tài chính trong quý II/2016 cho biết, tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã chi tới 500 tỷ đồng để trả lãi vay - tương đương 5,6 tỷ đồng mỗi ngày.

Mới đây, Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (Mã CK: HAG) vừa chính thức công bố báo cáo tài chính quý II. Theo đó, công ty có doanh thu tăng nhẹ lên mức 2.028 tỷ đồng nhưng bất ngờ lỗ tới 1.244 tỷ, trong khi cùng kỳ vẫn lãi 610 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên sau nhiều năm niêm yết trên sàn chứng khoán, Hoàng Anh Gia Lai rơi vào cảnh thua lỗ, báo Vnexpress viết.

Theo báo cáo giải trình lên Ủy ban Chứng khoán, Tổng giám đốc Võ Trường Sơn cho biết công ty lâm vào thua lỗ trong quý II với các nguyên nhân chính là do lãi vay, đánh giá lại các tài sản không hiệu quả và thanh lý bất động sản tại TP HCM.

Hoàng Anh Gia Lai trả 5,6 tỷ đồng lãi ngân hàng mỗi ngày. Ảnh: Báo Kiến thức 

 Hoàng Anh Gia Lai trả 5,6 tỷ đồng lãi ngân hàng mỗi ngày. Ảnh: Báo Kiến thức

Lãi vay là một trong những nguyên nhân thua lỗ và nỗi lo hàng ngày của Hoàng Anh Gia Lai khi chỉ trong quý II, tập đoàn đã phải trả tới 500 tỷ đồng tiền lãi, gấp đôi so với cùng kỳ. Như vậy, mỗi ngày công ty phải thu xếp gần 5,6 tỷ đồng để trả lãi ngân hàng, báo Vnexpress cho biết.

Không chỉ áp lực về lãi vay, các khoản vay ngân hàng và trái phiếu đến kỳ hạn trả cũng rất lớn. Tính đến ngày 30/6, tổng các khoản vay lên tới 26.683 tỷ đồng, chủ yếu là vay ngân hàng và trái phiếu. Các khoản vay đến kỳ hạn trả lên tới 5.465 tỷ đồng. Ngân hàng BIDV, Ngân hàng Á Châu (ACB), Eximbank, Ngân hàng Liên doanh Lào Việt, VPbank, Sacombank… là các chủ nợ lớn của Hoàng Anh Gia Lai.

Tổng tài sản HAG tăng nhẹ lên 51.175 tỷ đồng, trong đó nợ phải trả đạt trên 33.000 tỷ đồng. Cụ thể, vay ngắn hạn ở mức 10.212 tỷ đồng - tăng mạnh so với mức 8.297 tỷ đồng, trong khi vay dài hạn giảm đáng kể xuống 16.471 tỷ đồng.

Trước đó, trong tâm thư gửi các nhà đầu tư, ông Đoàn Nguyên Đức, chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai cho biết, năm 2016, tập đoàn đã gặp nhiều khó khăn bởi khoản vay nợ lớn. "Hiện tập đoàn đang gặp khó khăn về dòng tiền, tuy nhiên khó khăn này chỉ là tạm thời vì các dự án đầu tư đều có nhiều tài sản giá trị, có khả năng tạo ra dòng tiền để trả nợ nếu được tiếp tục đầu tư, chăm sóc và tăng cường quản lý hơn nữa. Với việc thực hiện tái cơ cấu nợ thì chúng tôi tự tin sẽ vượt qua khó khăn và tiếp tục phát triển" - Bầu Đức chia sẻ.

Thứ hai, tập đoàn tiến hành tái cơ cấu, thanh lý một số tài sản không hiệu quả. Trong đó, thanh lý bất động sản tại TP HCM gây lỗ 413 tỷ đồng, thanh lý tài sản cũng gây lỗ 530 tỷ đồng.

Thứ ba, trong cơ cấu doanh thu của Hoàng Anh Gia Lai, đàn bò quy mô 130.000 con vẫn mang lại nguồn thu lớn nhất đạt 972 tỷ đồng - chiếm 48%. Bất động sản đầu tư đạt 419 tỷ đồng - chiếm 21%, doanh thu cung cấp dịch vụ khoảng 237 tỷ đồng. Doanh thu từ mía đường và bán bắp đạt khoảng 170 tỷ đồng.

Trong khi thu từ bán căn hộ, hợp đồng xây dựng đạt 43 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức 487 tỷ đồng cùng kỳ. Đặc biệt, đầu tư cho các dự án cao su, cọ dầu tới trên 13.200 tỷ đồng song công ty chỉ thu được 15.6 tỷ đồng tiền bán mủ cao su trong kỳ. Hơn nữa, giá cao su tiếp tục lao dốc 15% khiến tập đoàn thua lỗ trong lĩnh vực này.

Luỹ kế nửa đầu năm 2016, doanh thu Hoàng Anh Gia Lai đạt 3.658 tỷ đồng và lỗ ghi nhận là 838 tỷ do quý I công ty vẫn lãi 97 tỷ đồng. Giá cổ phiếu của HAG ghi nhận ở mức hơn 6.000 đồng. Tập đoàn dự định tổ chức họp đại hội cổ đông thường niên năm 2016 trong tháng 9 tới.

Những con số trong báo cáo tài chính quý II của Hoàng Anh Gia Lai đã xác nhận những nghi ngờ, đồn đoán trước đó về số lỗ kỷ lục của tập đoàn sau khi những thông tin tập đoàn gặp khó khăn, nợ nần chồng chất liên tiếp được tung ra thời gian qua. Cùng thời điểm này, công ty CP Nông Nghiệp Quốc Tế Hoàng Anh Gia Lai (mã: HNG) - công ty con của HAG – cũng báo lỗ trước thuế 533 tỷ đồng, dù doanh thu tăng tới 24%, đạt 2.579 tỷ đồng.

Được biết, khi tình hình khó khăn của Hoàng Anh Gia Lai được công bố, hơn chục ngân hàng đã phải họp bàn, tìm cách giải cứu cho tập đoàn, mà thực chất là tái cơ cấu nợ cho “con nợ sòng phẳng nhất” này, báo điện tử Kiến thức cho biết.

Giá vàng hôm nay 24/8/2016: Giá vàng có dấu hiệu phục hồi nhẹ(VietQ.vn) - Giá vàng hôm nay 24/8 có dấu hiệu phục hồi nhẹ. Sự phẳng lặng trên hầu khắp các thị trường khiến thị trường vàng cũng lặng sóng.

Minh Nguyệt (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang