Hoàng Anh Gia Lai nợ nần chồng chất nhưng bầu Đức vẫn ổn!

author 07:15 21/04/2016

(VietQ.vn) - Dù Hoàng Anh Gia Lai đang nợ nần chồng chất nhưng Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá VN tin bầu Đức sẽ vững tay chèo, đưa tập đoàn vượt qua sóng gió.

Vừa qua, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã công bố báo cáo tài chính quý IV và cả năm 2015. Theo đó, quý IV/2015, Hoàng Anh Gia Lai báo lỗ 589,9 tỉ đồng. Trong đó, mức lỗ sau thuế của công ty mẹ là hơn 566 tỉ đồng. Con số này đã kéo sụt lợi nhuận cả năm của Hoàng Anh Gia Lai xuống còn 678,6 tỉ đồng, chỉ bằng 46,6% so với kết quả đạt được năm 2014.

ông chủ Hoàng Anh Gia Lai

Công việc làm ăn của Hoàng Anh Gia Lai có vẻ đang không được thuận lợi?

Nguyên nhân khiến Hoàng Anh Gia Lai giảm lãi mạnh trong năm do giá vốn hàng bán tăng mạnh gấp 2,3 lần lên 4.278 tỉ đồng và chi phí tài chính tăng 1,8 lần so với năm trước, lên 1.303,5 tỉ đồng.

Tại thời điểm cuối năm 2015, tổng nợ phải trả của Hoàng Anh Gia Lai ở mức 32.641 tỉ đồng, tăng hơn 11.500 tỉ đồng so với thời điểm đầu năm. Nợ ngắn hạn cuối năm xấp xỉ 12.800 tỉ đồng, tăng 35% so đầu năm, trong khi tài sản ngắn hạn là 13.153 tỉ đồng (tăng 36%). Hàng tồn kho tăng mạnh gần 1.600 tỉ đồng sau 1 năm, ở mức 3.650 tỉ đồng.

Đặc biệt, thời điểm cuối năm 2015, tập đoàn này đã đi vay 8.000 tỉ đồng tiền, tăng 17% so với một năm trước đó. Riêng khoản vay ngắn hạn ngân hàng tăng gần gấp ba, lên xấp xỉ 3.200 tỉ đồng. Ngoài ra, năm vừa rồi Hoàng Anh Gia Lai phát sinh thêm khoản vay ngắn hạn thông qua trái phiếu chuyển đổi là 1.130 tỉ đồng.

Thông tin khó khăn về tài chính càng có cơ sở khi để có thể vay khoản tiền lớn tại các ngân hàng, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã phải thế chấp nhiều tài sản như bất động sản, diện tích trồng cao su,…

Về thông tin Tập đoàn lỗ triền miên, ông Võ Trường Sơn – Tổng Giám đốc Hoàng Anh Gia Lai cho biết nguyên nhân lỗ trong quý IV là do tập đoàn thực hiện tái cấu trúc, đánh giá lại các ngành nghề kinh doanh, tài sản và các khoản nợ tại ngân hàng.

Ông Sơn lí giải: “Lĩnh vực khai thác mỏ sắt không còn phù hợp. Các mỏ ở Lào, Campuchia và ở Việt Nam đã khai thác gần xong, trữ lượng không còn nhiều, hiệu quả cũng không cao nữa nên chúng tôi quyết định xóa sổ lĩnh vực kinh doanh này”.

Cũng theo ông Sơn, khoản lỗ 588 tỷ đồng trong quý IV thuộc về các hoạt động khai thác mỏ sắt gồm thiết bị, dây truyền sản xuất, nhà xưởng… So với tổng tài sản hiện nay thì con số kể trên không đáng kể, chỉ chiếm chưa đầy 1%. Ông Sơn trấn an các nhà đầu tư không nên lo lắng quá bởi các bước đi của tập đoàn đều có chiến lược rõ ràng, thận trọng và an toàn.

Trong một diễn biến khác có liên quan, trả lời trên các tờ báo thể thao, ông Võ Quốc Thắng - Chủ tịch HĐQT KienLongBank, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cho biết Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai và Bầu Đức vẫn ổn.

Hoàng Anh Gia Lai phá sản

Để dập tắt những băn khoăn về món nợ mà Hoàng Anh Gia Lai đang phải ghánh, Tập đoàn này đã có những động thái cần thiết là đăng tin tuyển 2.000 công nhân với mức lương hấp dẫn. 

Theo ông Thắng: “Anh Đức là một doanh nhân giỏi. Ai cũng thừa nhận những đóng góp to lớn của anh cho nền kinh tế quốc gia. Với bóng đá, anh Đức luôn cho thấy mình có tính tiên phong cải cách bằng cái tâm tốt. Cá nhân tôi luôn tin tưởng bầu Đức sẽ vững tay lèo lái Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai vượt qua sóng gió”.

Nhận định của người đứng đầu KienLongBank càng có cơ sở bởi khi dư luận đang mải phân tích, mổ xẻ các con số của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai thì doanh nghiệp này vẫn hoạt động và phát triển.

Mới đây nhất, Tập đoàn vừa đăng tải thông tin tuyển dụng 2.000 lao động phổ thông làm việc tại các nông trường trồng trọt và chăn nuôi tỉnh Gia Lai và Lào với mức thu nhập xuất phát điểm 5 triệu đồng/người/tháng. Các lao động sau khi được tuyển dụng, Tập đoàn sẽ bố trí nơi ăn, ở.

Động thái này vô hình chung như một lời khẳng định “chúng tôi vẫn đang hoạt động tốt" và trấn an các nhà đầu tư, khách hàng và đối tác của Hoàng Anh Gia Lai cần bình tâm nhìn nhận vấn đề để không lạc vào những ma trận thông tin trên diễn đàn mạng.

>> Kỹ sư Lê Văn Tạch phân tích nguyên nhân vụ xe Mazda BT50 mới mua đã 'chết'

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang