Hoảng hồn thiết bị thông minh chống nóng

author 07:11 20/05/2013

(VietQ.vn) - Trong những ngày hè nóng bức, các thiết bị chống nóng “mát mẻ” ngay từ tên gọi như: màn điều hòa, chiếu điều hòa… lập tức đồng loạt được tung ra thị trường với nhiều lời quảng cáo hấp dẫn: đánh tan cái nắng mùa hè, tốt cho sức khỏe, thân thiện với môi trường...Vậy đâu là sự thật?

Vì sản phẩm độc đáo mới lạ, lại được tung hô với tác dụng thần kỳ nên chúng được nhiều người tiêu dùng săn tìm. Kết quả là có khá nhiều người thất vọng và bực mình bởi chất lượng sản phẩm không giống như quảng cáo.

Nở rộ các thiết bị điều hòa "thông minh"

Những ngày này, Hà Nội đang trải qua một đợt nóng dữ dội, nền nhiệt độ ngoài trời có lúc lên tới hơn 40 độ C. Tránh nóng, làm mát dường như là nhu cầu chung của bất kỳ ai. Nắm bắt được tâm lý đó, các dòng sản phẩm “thông minh”, có tác dụng “xoa dịu” và điều hòa nhiệt độ đồng loạt được rao bán rầm rộ trên mạng. Có thể kể tới những sản phẩm tiêu biểu như: chiếu điều hòa, đệm điều hòa, màn điều hòa…

Điểm chung của những quảng cáo cho các loại sản phẩm này là đề cập và tâng bốc những tiện ích mới lạ mà sản phẩm sẽ đem lại cho người tiêu dùng.

Cụ thể, màn điều hòa được giới thiệu: Sử dụng kỹ thuật làm lạnh tiên tiến của quốc tế R134a, đem đến hiệu quả như chiếc điều hòa truyền thống, kết hợp sử dụng chiếc màn chuyên dụng dạng khung, đem đến cho bạn giấc ngủ ngon; dễ dàng điều chỉnh nhiệt độ từ 18 - 32 độ C; có thể dễ dàng đặt chế độ thời gian tắt mở máy; có màn hình hiển thị nhiệt độ trong màn trên máy; chức năng khử mùi, lọc không khí trong màn; thân thiện với môi trường, tiết kiệm điện, không gây ồn (âm thanh dưới 20DB); kiểu dáng nhỏ gọn dễ dàng di chuyển, lắp đặt, khối lượng chỉ có 12 - 18 kg…

Màn điều hòa được quảng cáo là thiết bị thông minh, tiện ích để chống nóng mùa hè
Màn điều hòa được quảng cáo là thiết bị thông minh, tiện ích để chống nóng mùa hè. 

Tương tự là chiếu điều hòa: Khác với các loại chiếu thông thường, nằm chiếu điều hòa thông minh, bạn sẽ không bao giờ bị đau lưng mà luôn cảm thấy thoải mái và dễ chịu. Một chiếc chiếu mà khi đặt lưng xuống bạn cảm nhận ngay sự thoáng mát, không bị hầm lưng oi bức, gọi giấc ngủ đến thật dễ và thật ngon. Với chất liệu hoàn toàn từ tự nhiên, sản phẩm bền, đẹp và tuyệt đối an toàn cho sức khỏe cả nhà bạn.

Vì được giới thiệu là những sản phẩm thông minh, thích hợp nhất cho mùa hè nên mức giá của chúng được đẩy lên cao gấp nhiều lần so với các sản phẩm cùng loại thông thường. Ví dụ màn bình thường chỉ có giá mấy trăm ngàn đồng song nếu là màn điều hòa thì giá đã được đội lên mức từ 3 – 4 triệu đồng/chiếc. Chiếu cói loại thường chỉ dao động 100.000 – 200.000 đồng thì chiếu điều hòa là từ 300.000 – 500.000 đồng/chiếc (tùy từng cửa hàng).

“Thông minh” có đi liền chất lượng?

Tin theo những lời quảng cáo “mát tai” đó, nhiều người tiêu dùng đã nhanh chóng truy tìm những địa chỉ các cửa hàng online hoặc đặt hàng trên mạng để có được bộ sản phẩm thông minh này một cách nhanh nhất. Chỉ đến khi sử dụng, nhiều khách hàng mới “ngã ngửa” vì công dụng “trời ơi” của sản phẩm.

Chị Kim Anh (quê Hưng Yên) lên Hà Nội buôn bán đã được mấy năm nay, vì phòng trọ của chị vào mùa hè rất nóng nên những quảng cáo về chiếc chiếu điều hòa thân thiện với môi trường, tiện ích, giá lại khá mềm so với việc lắp máy điều hòa nhiệt độ ngay lập tức thu hút chị. Bỏ ra gần 400.000 đồng để mua bộ chiếu điều hòa (được tặng kèm 2 vỏ gối), chị rất mừng với suy nghĩ mùa hè năm nay sẽ mát mẻ hơn. Đặc biệt, những họa tiết hoa văn đẹp in trên chiếu khiến chị rất vừa mắt.

Ở nhiệt độ bình thường, khả năng làm mát của chiếu không có gì nổi bật so với các loại chiếu thông thường.
Ở nhiệt độ bình thường, khả năng làm mát của chiếu không có gì nổi bật so với các loại chiếu thông thường. 

Thế nhưng ngay ngày đầu tiên sử dụng sản phẩm nó đã khiến chị “chưng hửng”. Lớp lót của chiếu làm bằng vải pha nilon mỏng nên khi nằm không những không thấy mát mà còn cảm thấy bí bách.

Sau lần giặt đầu tiên chị thấy chiếu có dấu hiệu bị co. Không dám tin tưởng hoàn toàn rằng mình mua được chiếu “xịn” nên chị Kim Anh liền lên một số diễn đàn để tìm hiểu thêm xem có ai rơi vào trường hợp giống mình. Lúc này chị mới biết có rất nhiều dòng ý kiến trái chiều về sản phẩm.

Trong đó đa phần các ý kiến đều khẳng định chiếu điều hòa chỉ phát huy tác dụng tốt nhất khi được sử dụng ở phòng lạnh. Ở nhiệt độ bình thường, khả năng làm mát của chiếu không có gì nổi bật so với các loại chiếu thông thường.

Có thể thấy rằng, quảng cáo tâng bốc đang là chiêu được khá nhiều cửa hàng sử dụng để thu hút người tiêu dùng trong mùa nóng năm nay. Thế nhưng trước khi bỏ ra một món tiền lớn để “rước” về những mặt hàng điều hòa “thông minh”, tiện ích này, người tiêu dùng nên tìm hiểu thật kỹ thông tin sản phẩm cũng như ý kiến của những người đã từng sử dụng trước đó để tránh bị mắc lừa quảng cáo.

Lam Phong 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang