Hoảng hồn với độ 'độc' trong đồ ăn vặt của trẻ

author 11:27 15/06/2016

(VietQ.vn) - Đồ ăn vặt của trẻ nhỏ có chứa các loại thuốc nhuộm tạo màu cũng như các chất tạo hương và chất bảo quản được sản xuất từ xăng dầu.

Hiện nay, FDA không lo lắng về các sản phẩm dầu mỏ được tinh chế và sử dụng trong thực phẩm của Mỹ, nhưng trên thực tế, chúng gây ra nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng. Trong đó, thuốc nhuộm vàng 5 và thuốc nhuộm đỏ 40 là các biến thể nổi tiếng được nhắc đến nhằm cảnh báo sự nguy hại này.

Chính phủ Anh và Liên minh châu Âu đã nghiêm cấm việc sử dụng thuốc nhuộm trong thực phẩm khắp châu Âu từ năm 2009 và 2010. Nhuộm đỏ 40, nhuộm vàng 5 và nhuộm vàng 6 chiếm khoảng 90% các loại thuốc nhuộm được sử dụng trong thực phẩm.

Nhuộm đỏ 40 đã được chứng minh là gây ra các khối u trong hệ miễn dịch ở chuột và các phản ứng dị ứng và hiếu động thái quá ở trẻ em.

Nhuộm vàng 5 có tác dụng tương tự nhưng có chứa nhiều chất gây ung thư và có liên quan đến tổn thương cơ quan.

Nhuộm vàng 6 đã được tìm thấy là nguyên nhân gây ra các khối u thượng thận ở động vật cũng như tình trạng quá mẫn cảm ở trẻ em.

Nhìn chung lại, thuốc nhuộm thực phẩm nhân tạo được cho là gây ra những tác động sau đây: hiếu động thái quá, ung thư, dị ứng, béo phì, hen suyễn, bệnh tiểu đường, tổn thương nhiễm sắc thể, hạ đường huyết, tổn thương các cơ quan, dị tật bẩm sinh.

 

Hãy cẩn trọng với đồ ăn vặt dành cho trẻ nhỏ có màu sắc sặc sỡ và hương thơm.

Hãy cẩn trọng với đồ ăn vặt dành cho trẻ nhỏ có màu sắc sặc sỡ và hương thơm

Dưới đây là danh sách các loại đồ ăn vặt trẻ em có chứa các thành phần độc hại mà các bậc phụ huynh nên tránh mua:

Pop Tarts

Theo những thông tin dinh dưỡng có sẵn trên trang web của Kellogg , những hương vị phổ biến nhất, ví dụ như hương dâu, chứa nhiều thành phần có hại. Trước hết, món ăn nhẹ có xi-rô ngô, chứa hàm lượng fructose cao, dextrose và đường liên quan đến bệnh tiểu đường ở trẻ em, nghiện đường và vấn đề về gan. Chúng cũng chứa TBHQ, một thành phần chiết xuất từ dầu khí – nguyên nhân gây hại cho ADN và gây rối loạn chức năng của tế bào. Nó cũng là yếu tố kích thích sự phát triển của các khối u, làm giảm thị lực, mở rộng gan, tác dụng gây độc thần kinh, co giật, và tê liệt ở động vật thí nghiệm.

Snack trái cây

Nhiều món ăn nhẹ vị trái cây trên thị trường tự được coi là những sản phẩm tốt cho sức khỏe giống như các thanh ngũ cốc mứt. Tuy nhiên, chúng đã được thêm các loại thuốc nhuộm màu để trông hấp dẫn và bắt mắt hơn. Thuốc nhuộm đỏ 3 thường được sử dụng trong công đoạn này. Loại thuốc nhuộm này đã bị cấm do có thể gây ra chứng rối loạn tuyến giáp.

M & Ms

Cùng với màu đỏ 40, vàng 6 và vàng 5, những thanh sôcôla thường được nhuộm bằng màu xanh 2 - tác nhân sản sinh ra các khối u trong não và bàng quang, cũng như màu xanh 1 gây ức chế sự phát triển của các tế bào thần kinh.

Cheetos

Những đồ ăn nhẹ màu da cam không chỉ có màu vàng 6 mà chúng cũng chứa một sự pha trộn các loại hương liệu nhân tạo có độc tính cao khác. Thậm chí nhiều nghiên cứu còn chứng minh chúng có thể gây ra viêm dạ dày và tình trạng nghiện ở trẻ em và người lớn.

Teddy Grams

Những đồ ăn nhẹ dường như vô hại thường được tẩm với TBHQ có thể gây ra các tình trạng như đã nói ở trên.

Rất may, các bậc phụ huynh có thể thay thế các món ăn vặt của trẻ với các sản phẩm hoàn toàn tự nhiên và hữu cũng như trái cây tươi và rau quả. Nếu các bậc phụ huynh lo ngại về việc tiếp xúc của con bạn để thuốc nhuộm, hãy đọc cẩn thận các nhãn dán trên sản phẩm như vitamin, thuốc ho, thuốc đánh răng, dầu gội đầu, xà bông giặt và kem tay. Những sản phẩm này thường có chứa thuốc nhuộm độc hại tương tự.

 

Sự thật kinh hoàng đằng sau kem dưỡng thể(VietQ.vn) - Kem dưỡng thể có chứa paraben, chất gây rối loạn nột tiết tố, có thể gây ra tình trạng dậy thì sớm ở trẻ nhỏ.

Thu Thảo (theo House of healthy food)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang