Loạt lô hàng khẩu trang, găng tay tái chế bị bắt giữ: Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm bệnh cao

author 11:52 16/08/2020

(VietQ.vn) - Liên tiếp lượng lớn khẩu trang, găng tay tái chế bị lực lượng chức năng bắt giữ khiến nhiều người lo lắng về nguy cơ lây lan dịch bệnh nguy hiểm, đặc biệt là khi Covid-19 đang hoành hành.

Thực hiện công tác phối hợp trinh sát nắm tình hình địa bàn ngay sau khi Quy chế phối hợp giữa Cục QLTT và Công an tỉnh được ký kết, ngày 14/8/2020, Đội QLTT số 6 chủ trì phối hợp Đội 3 - PC03 - Công an tỉnh Bình Dương và Sở Y tế, Đội QLTT số 1 (thành phố Thủ Dầu Một) tiến hành kiểm tra đột xuất công ty TNHH Aim laxmi tại số 54, đường Truông Bồng Bông, KP 8, phường Định Hòa, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện tại hiện trường nơi sản xuất có 1.410 kg găng tay y tế đã qua sử dụng đã được phân loại chuẩn bị tái chế và 1.174 kg găng tay y tế đã qua sử dụng chưa phân loại đang chờ phân loại và 2.105.000 đơn vị sản phẩm găng tay y tế đã tái chế, chứa trong 2.105 kiện đã bao gói và ghi nhãn hoàn toàn bằng tiếng nước ngoài, có dấu hiệu chuẩn bị xuất bán. Chủ hàng chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa.

Cũng trong ngày 14/8, thông tin từ Công an quận 4, TP.HCM cho biết đơn vị chức năng đang tạm giữ lô hàng gần 900.000 khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc, và đang tiếp tục xác minh để xử lý theo quy định pháp luật. Theo thông tin ban đầu, khoảng 17h ngày 10/8, Công an quận 4 kiểm tra, phát hiện đối tượng Nguyễn Thị Oanh đang vận chuyển 150 thùng khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc (375.000 cái, nhãn hiệu Blue SaiGon) vào kho hàng Công ty TNHH Thiết bị Y tế Thành Đạt (địa chỉ số 1 đường Trương Đình Hợi, phường 18, quận 4).

 

 Liên tiếp nhiều lô hàng lớn găng tay, khẩu trang tái chế bị bắt giữ gây hoang mang

Tiến hành kiểm tra kho hàng, Công an phát hiện thêm 513.825 cái khẩu trang y tế và vỏ hộp khẩu trang các loại, không có hóa đơn chứng từ hợp pháp.

Chủ lô hàng trên là ông Lý Thành Quân (38 tuổi, ngụ quận 1, TP.HCM), là giám đốc của Công ty Thành Đạt. Bước đầu ông Quân khai nhận, phần lớn số hàng trên mua của một công ty ở huyện Hóc Môn với giá 500 triệu đồng. Khi Nguyễn Thị Oanh đi giao hàng thì bị lực lượng Công an quận 4 kiểm tra phát hiện. Ngoài số khẩu trang mua của một công ty ở Hóc Môn, trong kho còn nhiều khẩu trang mang nhãn mác của nhiều hãng khẩu trang phổ biến trên thị trường, một số loại khẩu trang không nhãn hiệu. Tất cả số hàng trên đều không có hợp đồng, hoá đơn chứng từ.

Đáng chú ý, 2 vụ việc trên chỉ là những vụ mới nhất bị phát hiện. Trước đó, có rất nhiều lô hàng khẩu trang tái chế cũng đã bị lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ.

Đơn cử, đầu năm 2020, khi đỉnh dịch Covid-19, lực lượng chức năng các địa phương cũng liên tục phát hiện, xử lý nhiều vụ tái chế khẩu trang để bán ra thị trường kiếm lời. Ngày 19/2, Công an huyện Sóc Sơn, Hà Nội tiến hành kiểm tra một ngôi nhà tại thôn Đa Hội, xã Bắc Sơn thuộc huyện này. Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện bên trong ngôi nhà có 620 kg khẩu trang đã qua sử dụng. Chủ lô khẩu trang là Nguyễn Minh Nguyên (SN 1996, trú tại Thái Nguyên) đã thu mua số khẩu trang trên từ nhiều nơi trong đó có Vĩnh Phúc rồi mang về cất trữ tại căn nhà trên. Công an huyện Sóc Sơn đã phối hợp với Phòng Y tế huyện thu giữ toàn bộ số khẩu trang trên.

Tháng 4/2020, tại ấp Mới 2, xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, Long An, lực lượng quản lý thị trường tỉnh đã phát hiện 2 cơ sở có hành vi tái chế khẩu trang y tế đã qua sử dụng để đưa ra thị trường tiêu thụ, thu giữ 22.000 khẩu trang đã tái chế và đóng hộp, 2.000 khẩu trang tái chế chưa đóng hộp, 225kg khẩu trang đã qua sử dụng chưa tái chế…

Bên cạnh đó, vào 1/8/2020, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), Phòng Nghiệp vụ 1- Cục Nghiệp vụ QLTT và Cục QLTT Hòa Bình phối hợp với C05 và A03 - Bộ Công an tổ chức kiểm tra đột xuất Công ty CP đầu tư may mặc V-Link (Công ty V-Link), do ông Nguyễn Huy Tân làm Giám đốc, địa chỉ tại Khu công nghiệp Lương Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Công ty này có kho hàng cho Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng BM thuê.

Qua kiểm tra phát hiện 1.552 kg găng tay cao su đã phân loại và chưa phân loại, 8 bao tải găng tay thành phẩm, 31 bao tải khẩu trang thành phẩm và 24 bao tải khẩu trang chưa thành phẩm, 154 kg vỏ bao găng tay, 2.409 hộp đựng loại 100 chiếc một hộp.

Khi kiểm tra, công nhân tại xưởng đang phân loại, trực tiếp đóng gói găng tay cao su đã qua sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ và chất lượng, an toàn sản phẩm. Hầu hết số găng tay ở đây đều ở dạng rời, không được bảo quản và đóng gói, được đổ thành đống lên sàn xưởng.

Ngoài găng tay cao su tái chế, Công ty BM còn sản xuất khẩu trang với nhãn hiệu khẩu trang y tế cao cấp The World (TW) 4 lớp, HAPAPOLO 4 lớp, An Lành Mask 3 lớp và hơn 2.000 vỏ hộp găng tay cao su nhãn hiệu S23 "Made in Vietnam" của Công ty cổ phần Quốc tế Royal Việt Nam (phường Hà Cầu, Hà Đông, Hà Nội). Lực lượng quản lý thị trường đã thu giữ toàn bộ số hàng trên, niêm phong xưởng sản xuất, toàn bộ máy móc, vỏ hộp đóng sản phẩm và lấy mẫu khẩu trang thành phẩm, găng tay gửi Viện Kiểm nghiệm An toàn thực phẩm quốc gia kiểm định.

Mở rộng vụ việc, quản lý thị trường tiếp tục kiểm tra một địa điểm liên quan tới Công ty BM tại Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội), phát hiện 9,5 tấn găng tay cao su tái chế, đang được công nhân phân loại, hấp mới để chuẩn bị đem bán ngoài thị trường. Cơ sở này do bà Nguyễn Thị Hoa - Giám đốc Công ty cổ phần Hoàng Long Bắc Kạn thuê lại từ Công ty BM cách đây hơn một tháng.

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khẩu trang, găng tay là một trong những giải pháp quan trọng được Bộ Y tế khuyến cáo sử dụng để tránh nguy cơ lây lan dịch Covid-19. Việc các lô hàng khẩu trang tái chế bị bắt giữ không khỏi khiến nhiều người hoang mang. Nếu những lô hàng tái chế không bị bắt mà tuồn ra thị trường, người tiêu dùng mua về sử dụng thì sẽ nguy hiểm như thế nào?

Trả lời báo chí hồi tháng 4/2020, bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng Khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết, nếu mang khẩu trang của ai đó đã sử dụng qua thì nguy cơ bị lây nhiễm bệnh rất cao, có khi bị lây nhiều bệnh khác và không phòng ngừa được bệnh như mong muốn. “Bệnh đầu tiên nguy hiểm nhất là bệnh lao, tiếp đến là các bệnh lây qua đường tiêu hóa, đường hô hấp... cho nên hoàn toàn không được sử dụng”, bác sĩ Khanh nói.

Theo các chuyên gia y tế, khẩu trang sản xuất không đúng quy trình đã không an toàn, vì vậy dùng những chiếc khẩu trang y tế đã qua sử dụng rất nguy hiểm. Để phân biệt khẩu trang mới với khẩu trang đã qua sử dụng, người dân cần lưu ý những đặc điểm quan trọng.

Theo đó, khẩu trang mới nhìn phẳng phiu, sạch sẽ, không có bụi bẩn, nếp nhăn... Dây đeo khẩu trang nếu đã sử dụng sẽ bị bẩn ở phần quai đai. Đối với khẩu trang còn nguyên hộp, cần kiểm tra: địa chỉ nhà sản xuất, số công bố tiêu chuẩn, ngày sản xuất, lô sản xuất… để tránh mua phải loại khẩu trang y tế kém chất lượng.

Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, ngoài các nhân viên y tế, khẩu trang y tế chỉ được khuyến cáo dùng cho những trường hợp cụ thể. Người dân có thể dùng khẩu trang vải, vẫn đảm bảo sức khỏe, bảo vệ môi trường, giúp ngăn chặn loại khẩu trang y tế “tân trang” độc hại.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang