Hoạt động kinh doanh của Việt Nam tăng mạnh nhất trong 4 năm qua

author 15:46 05/05/2015

(VietQ.vn) - Chi phí đầu vào giảm, sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều tăng mạnh… là các dấu hiệu chứng tỏ hoạt động kinh doanh của Việt Nam trong tháng 4/2015 đang thời kỳ "rực rỡ".

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Ngân hàng HSBC phối hợp cùng với công ty Markit Economics vừa công bố Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) tháng 4. Theo đó, PMI đã tăng gần 3 điểm trong vòng 1 tháng, từ  mức 50,7 điểm tháng 3 lên mức 53,5 điểm trong tháng 4, cho thấy điều kiện hoạt động kinh doanh tại Việt Nam đã được cải thiện mạnh mẽ.

Cụ thể: Các điều kiện kinh doanh của lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã được cải thiện mạnh mẽ khi nhu cầu khách hàng tăng lên dẫn đến tăng sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới mạnh. Nhu cầu sản xuất lớn hơn dẫn đến tăng cả việc làm và hoạt động mua hàng. Trong khi đó, cả chi phí đầu vào và giá cả đầu ra đều tiếp tục giảm, mặc dù tốc độ giảm đã chậm lại.

Hoạt động kinh doanh của Việt Nam tăng mạnh nhất trong 4 năm qua

Tình hình sản xuất của các doanh nghiệp đang hồi phục bất ngờ

Các điều kiện kinh doanh nói chung được cải thiện là do số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh khi một số công ty cho biết đã có được các khách hàng mới. Cùng với đó, số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài cũng tăng mạnh và nhanh nhất kể từ tháng 4/2011. Số lượng đơn đặt hàng mới tăng đã làm hoạt động mua hàng gia tăng mạnh trong tháng 4. Hoạt động mua hàng hóa đầu vào đã tăng trong suốt 20 tháng qua, dẫn đến tồn kho hàng hóa trước sản xuất tăng lần đầu tiên trong thời gian 4 tháng.

Sản lượng tăng cũng đã giúp lượng công việc tồn đọng tiếp tục giảm khi các công ty cho biết đã nỗ lực hoàn thành các đơn đặt hàng một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, mức giảm là yếu nhất trong chuỗi thời gian giảm lượng công việc chưa thực hiện kéo dài 4 tháng hiện nay.

Góp phần vào bức tranh lạc quan này là các chi phí đầu vào như xăng dầu, sắt thép đã giảm giá khiến đầu ra của các doanh nghiệp được khơi thông.

“Tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã bước lên một nấc thang mới trong tháng 4, với các số liệu mới nhất là ấn tượng nhất trong lịch sử khảo sát 4 năm. Nhân tố chính của sự cải thiện này là thành công của các công ty trong việc có được các khách hàng mới, với sự hỗ trợ của việc thiếu vắng áp lực lạm phát" - Andrew Harker, chuyên viên kinh tế cao cấp của Markit đánh giá.

Trà Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang