Hoạt động TCĐLCL: Khẳng định vị trí và sức mạnh trong nền kinh tế

author 14:59 06/01/2015

(VietQ.vn) – Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đánh giá cao những nỗ lực của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng trong năm qua. Những kết quả đạt được của Tổng cục đã đóng góp quan trọng vào sự thành công chung của ngành KH&CN và của cả nền kinh tế.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Sáng nay (6/01) Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) - Bộ KH&CN  đã tổ chức tổng kết công tác năm 2014 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2015.

Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi tổng kết, về phía Bộ KH&CN có Thứ trưởng Trần Việt Thanh; cùng dự có lãnh đạo các Vụ Tổ chức Cán bộ, Văn phòng, Kế hoạch tài chính, Công đoàn, Văn phòng Công nhận Chất lượng ... thuộc Bộ.

Thứ trưởng Trần Việt Thanh đánh giá cao những nỗ lực của Tổng cục TCĐLCL

Thứ trưởng Trần Việt Thanh đánh giá cao những nỗ lực của Tổng cục TCĐLCL trong năm qua. Ảnh: N. N

Về phía Tổng cục TCĐLCL có Tổng cục trưởng Ngô Quý Việt, Phó Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh, Phó tổng cục trưởng Nguyễn Nam Hải; đại diện các cơ quan, đơn vị trực thuộc Tổng cục và các đồng chí nguyên là cán bộ thuộc các đơn vị trong Tổng cục qua các thời kỳ.

Theo Tổng cục trưởng Ngô Quý Việt, năm 2014 Tổng cục đã đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra trong bối cảnh kinh tế rất khó khăn. Đó là nỗ lực rất lớn của toàn thể các cán bộ, nhân viên Tổng cục. Bước vào năm 2015, năm bản lề đi vào thời kỳ kế hoạch 5 năm mới, đặt Tổng cục trước những thách thức và khó khăn mới. Với sự tăng trưởng của nền kinh tế, hoạt động TCĐLCL sẽ đáp ứng như thế nào để cùng với Chính phủ, Bộ và toàn dân hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội đề ra. Hoạt động tổng kết này cũng là dịp để các cơ quan, đơn vị trong Tổng cục nhìn nhận, đánh giá lại những gì đã làm và chưa làm được, từ đó đưa ra các biện pháp, phương hướng cho năm 2015.

Báo cáo trước hội nghị về Kết quả thực hiện kế hoạch công tác năm 2014 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2015, Phó tổng cục trưởng Trần Văn Vinh cho biết, trong năm qua, Tổng cục đã chủ trì và phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng, tổ chức thực hiện và góp ý nhiều văn bản, thủ tục hành chính quan trọng.

Theo Phó tổng cục trưởng Trần Văn Vinh, năm 2014, Tổng cục đã trình và được Bộ phê duyệt gồm 752 TCVN. Các TCVN tập trung vào các đối tượng có nhu cầu cấp bách về quản lý, sản xuất, kinh doanh như thuốc bảo vệ thực vật, thủy sản, sản phẩm thủy sản, phân bón các loại, công trình thủy lợi, cây công nghiệp; công trình giao thông và vật liệu sử dụng trong xây dựng công trình giao thông, phương tiện giao thông, các hệ thống giao thông phụ trợ...

Lãnh đạo Tổng cục TCĐLCL tại Hội nghị Tổng kết Công tác năm 2014 và Phương hướng nhiệm vụ năm 2015

Ban lãnh đạo Tổng cục TCĐLCL tại Hội nghị Tổng kết Công tác năm 2014 và Phương hướng nhiệm vụ năm 2015. Ảnh: N. N

Tổng cục cũng đã thẩm xét 1.929 hồ sơ xin đăng ký sử dụng mã doanh nghiệp, 22 hồ sơ xin sử dụng mã nước ngoài, 184 hồ sơ xin thay đổi lại giấy chứng nhận. Cấp giấy chứng nhận đăng ký cung cấp dịch vụ kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường cho 92 lượt đơn vị; chỉ định hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường cho 84 lượt đơn vị; chứng nhận chuẩn đo lường dùng trực tiếp để kiểm định phương tiện đo nhóm 2 cho 172 đơn vị. Cấp 541 giấy chứng nhận HTQLCL phù hợp TCVN ISO 9001:2008. Cấp giấy chứng nhận đăng ký lĩnh vực hoạt động chứng nhận cho 40 tổ chức. Cấp giấy chứng nhận đăng ký lĩnh vực hoạt động thử nghiệm cho 61 tổ chức thử nghiệm. Chỉ định 15 tổ chức thử nghiệm.

Bên cạnh đó, các hoạt động kiểm tra hàng điện tử, đồ chơi trẻ em, mũ bảo hiểm, xăng dầu, kiểm tra chất lượng và ghi nhãn vàng trang sức, mỹ nghệ, chất lượng thép... cũng được đẩy mạnh triển khai thực hiện.

Các hoạt động hợp tác quốc tế song phương với Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thụy điển... và hợp tác đa phương trong lĩnh vực TCĐLCL trong khuôn khổ ISO, IEC, ASEAN/ACCSQ và APEC/SCSC, APLMF, APMP, OIML, APO, APQO... được đẩy mạnh triển khai.

Cũng trong năm qua, Văn phòng TBT Việt Nam thuộc Tổng cục cũng đã gửi 15 thông báo cho các nước thành viên WTO về các biện pháp kỹ thuật do Bộ Công Thương, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, xây dựng và xử lý 1.843 thông báo của các nước Thành viên WTO. Xử lý 20 câu hỏi từ doanh nghiệp và các sở ngành của địa phương về quy định của Nhật Bản, Châu Âu, Hoa Kỳ, Canada... đối với các sản phẩm giống cây trồng nhập khẩu, mỹ phẩm, máy móc, thiết bị xử lý nước thải, hạt điều khô...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Việt Thanh đánh giá cao những nỗ lực của Tổng cục TCĐLCL trong việc thực hiện kế hoạch năm 2014. Tổng cục đã có những tiến bộ và chủ động trong thực hiện các nhiệm vụ và kế hoạch đề ra. Thứ trưởng Trần Việt Thanh cũng cho rằng, Tổng cục cần phát huy mạnh hơn nữa các vai trò và thế mạnh của mình, xứng đáng là đơn vị đi đầu của ngành KH&CN như kỳ vọng của lãnh đạo Bộ. 

"Tổng cục cần chủ động nghiên cứu, dự báo, tham mưu với Bộ, với Chính phủ để tăng cường vai trò của quản lý nhà nước trong lĩnh vực chuyên ngành, hỗ trợ doanh nghiệp đứng vững trong xu thế hội nhập khu vực và thế giới", Thứ trưởng Trần Việt Thanh nói.

 Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang