Hoạt động TCĐLCL: Tiếp đà phát triển trong năm mới

author 13:53 08/01/2016

(VietQ.vn) - Nhìn lại thành quả của trong năm 2015, hoạt động Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) đã đạt được mục tiêu với nhiều dấu ấn nổi bật.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Theo ghi nhận, công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực TCĐLCL trong năm 2015 đã được duy trì tốt, giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh. Các hoạt động sự nghiệp phục vụ quản lý nhà nước đã đáp ứng tốt nhu cầu đòi hỏi của nền kinh tế - xã hội nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng; hỗ trợ doanh nghiệp trong việc áp dụng các phương thức quản lý, hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến nhằm nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm hàng hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. 

Cán đích với nhiều kết quả nổi bật

Theo báo cáo của Tổng cục TCĐLCL, thực hiện kế hoạch được giao những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, ngay từ những ngày đầu năm 2015, Lãnh đạo Tổng cục TCĐLCL đã chỉ đạo và phân công giao nhiệm vụ kế hoạch tới các đơn vị trực thuộc. Với sự nỗ lực, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, Tổng cục đã hoàn thành nhiệm vụ được giao, thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về tiêu chuẩn đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa.  

Ông Nguyễn Nam Hải - Phó Tổng cục trưởng phát biểu tại hội nghị

Ông Nguyễn Nam Hải - Phó Tổng cục trưởng báo cáo một số kết quả đạt được của Tổng cục trong năm qua và phương hướng nhiệm vụ năm 2016 trước hội nghị. Ảnh Viết Cường

Theo đó, công tác tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn các VBQPPL về quản lý đo lường, quản lý chất lượng đối với lĩnh vực quản lý của Bộ KH&CN (vàng trang sức, mỹ nghệ; thép; mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy; xăng dầu; thiết bị điện-điện tử...). Xây dựng, soát xét, sửa đổi các VBQPPL về TCĐLCL nhằm hoàn thiện hệ thống VBQPPL về TCĐLCL luôn chủ động, tích cực.

Công tác quản lý nhà nước về Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật đã được đổi mới, chủ động hơn để hỗ trợ cho các Bộ, ngành trong công tác xây dựng Tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật chuyên ngành. Công tác soạn thảo và ban hành các TCVN, QCVN được đẩy mạnh tăng về số lượng, chất lượng và tỷ lệ hài hòa quốc tế ngày càng được cải thiện.

Năm 2015 đã tiếp nhận, thẩm tra hồ sơ và tổ chức thẩm định hơn 1000 dự thảo TCVN của các Bộ/ngành; thực hiện  thẩm tra, tiếp nhận đăng ký 71 QCVN của các Bộ/ ngành. Tham gia góp ý hơn 800 dự thảo TCVN, góp ý khoảng 80 dự thảo QCVN.

Công tác quản lý nhà nước về đo lường tại địa phương được đẩy mạnh; đã kịp thời phát hiện gian lận trong mua bán xăng dầu (tại Đồng Nai, Nghệ An ...), kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ... góp phần đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, tạo được niềm tin của nhân dân đối với các cơ quan quản lý nhà nước. 

Công tác quản lý chất lượng được chú trọng 

Thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch được Bộ KH&CN phê duyệt. Tham gia với vai trò nòng cốt về chuyên môn nghiệp vụ TCĐLCL trong các đòan Thanh tra, kiểm tra liên ngành do Ban chỉ đạo 389, các Bộ/ ngành chủ trì và kịp thời phát hiện, ngăn chặn giảm thiểu hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại. 

Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh chủ trì hội nghịTổng cục trưởng Trần Văn Vinh (ngồi giữa) chủ trì Hội nghị

Theo báo cáo, thực hiện thanh tra theo kế hoạch 124 cơ sở đạt 100% kế hoạch năm 2015. Thực hiện kiểm tra việc triển khai, thực hiện thanh tra chuyên đề diện rộng đối với hàng đóng gói sẵn  tại 04 địa phương: Đà nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định. Thực hiện thanh tra đột xuất và xử lý vi phạm hành chính đối với 05 tổ chức và 01 cá nhân, với tổng số tiền vi phạm: 157.066.000 đồng.

Hướng dẫn, chỉ đạo, phối hợp với Sở KH&CN và Chi cục TCĐLCL các tỉnh thành phố triển khai quyết liệt công tác thanh tra, kiểm tra xăng dầu trên phạm vi toàn quốc và kết quả 1.498 cơ sở kinh doanh xăng dầu với 3.885 cột đo xăng dầu được thanh tra, kiểm tra với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính hơn 8 tỷ đồng;

Một trong những điểm nổi bật trong năm qua về công tác kiểm tra chất lượng sản phẩm hàng hóa, đó là Tổng cục đã tập trung hướng dẫn, chỉ đạo, phối hợp với các Chi cục TCĐLCL, Sở KH&CN các tỉnh, thành phố tổ chức kiểm tra đo lường, chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ trên toàn quốc với 1.772 cơ sở sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ được kiểm tra với tổng số 17.542 mẫu được kiểm tra và tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 91 cơ sở vi phạm với số tiền xử phạt gần 800 triệu đồng.

Kiểm tra các cơ sở sản xuất trong nước: Tổng cục đã chủ trì, phối hợp các Chi cục TCĐLCL, Quản lý thị trường (QLTT) các tỉnh, thành phố kiểm tra tại 478 cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng: xăng, dầu; điện- điện tử; đồ chơi trẻ em; mũ bảo hiểm; vàng trang sức, mỹ nghệ; thép cốt bê tông; … với tổng số mẫu kiểm tra tại hiện trường là 1.977 mẫu.

Quang cảnh Hội nghị Tổng kết công tác năm 2015 và phương hướng nhiệm vụ năm 2016 của Tổng cụcQuang cảnh Hội nghị

Kiểm tra hàng hóa lưu thông trên thị trường: Tiến hành kiểm tra tại 340 cơ sở kinh doanh (với 1.661 mẫu tại hiện trường) về xăng, dầu; điện - điện tử; đồ chơi trẻ em; mũ bảo hiểm; vàng  trang sức,  mỹ nghệ; thép cốt bê tông

Kiểm tra hàng hóa nhập khẩu: 24 cơ sở nhập khẩu xăng dầu với 955 lô xăng dầu tương đương 10.046.322,719 tấn; 04 cơ sở nhập khẩu đồ chơi trẻ em; 04 cơ sở nhập khẩu đồ điện, điện tử; 08 cơ sở nhập khẩu bánh kẹo với số mẫu kiểm tra là 43 mẫu. 

Thực hiện có hiệu quả các Chương trình, đề án quốc gia về TCĐLCL

Hiện nay 05 dự án NSCL do các Bộ chủ trì và 53 dự án NSCL địa phương đã được phê duyệt và triển khai thực hiện. Thông qua hoạt động của Chương trình đã góp phần hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia; bước đầu hình thành đội ngũ cán bộ, chuyên gia NSCL; hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; áp dụng các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất chất lượng nâng cao năng suất chất lượng và khả năng cạnh tranh...; gắn kết giữa khoa học công nghệ với thực tế sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Đề án thực thi Hiệp định hàng rào kỹ thuật trong thương mại giai đoạn 2011-2015 cũng được thực hiện tốt trong năm qua.

Lập thành tích tiến tới kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Tổng cục

Theo ông Nguyễn Nam Hải - Phó Tổng cục trưởng, trong năm 2016, Tổng cục hướng tới đạt và vượt các mục tiêu kế hoạch đề ra, hướng đến chào mừng kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Tổng cục.

Tổng cục đặt mục tiêu thực hiện tốt kế hoạch 2016 và kế hoạch đầu tư trung hạn 2016-2020. Thực hiện tốt công tác xây dựng mới và sửa đổi các VBQPPL theo kế hoạch 2016 đã được Bộ phê duyệt. Xây dựng và thực hiện có hiệu quả đề án luân chuyển cán bộ trong hệ thống Tổng cục. Đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra đặc thù trong lĩnh vực đo lường xăng dầu, kịp thời ngăn chặn các biểu hiện gian lận trong thương mại; hướng dẫn các Chi cục TCĐLCL chứng nhận dấu định lượng trong hệ thống.

Triển khai thực hiện Quy hoạch xây dựng TCVN đến năm 2020; chú trọng xây dựng các nhóm TCVN chiến lược phù hợp với nhu cầu quản lý, đòi hỏi của xã hội và xu thế quốc tế (tiết kiệm năng lượng, đô thị thông minh, tiết kiệm nước, hệ thống quản lý…). Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền các VBQPPL và công tác thanh tra, kiểm tra về tiêu chuẩn đo lường  chất lượng. Thực hiện tốt công tác đào tạo, hỗ trợ và kiểm tra giám sát việc thực hiện Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) ISO 9001 trong các cơ quan quản lý hành chính công tại các Bộ, ngành, địa phương theo Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg. Thực hiện tốt các nhiệm vụ thuộc Chương trình Nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, hàng hóa của Doanh nghiệp Việt Nam năm 2016 và giai đoạn 2016 – 2020.

Chủ động đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế, tận dụng các nguồn lực hỗ trợ của các dự án từ phía Nhật Bản, Hàn Quốc. Tăng cường hoạt động cảnh báo rào cản kỹ thuật trong thương mại để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và nền kinh tến hội nhập quốc tế. Đẩy mạnh các phong trào thi đua lập thành tích tiến tới kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Tổng cục.

Hà Thủy - Viết Cường


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang