Hoạt động Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng: 'Nâng bước' kinh tế địa phương phát triển

author 15:26 07/07/2017

(VietQ.vn) - Hoạt động Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) đã có những đóng góp to lớn đối sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, vai trò ngày càng rõ nét, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của đất nước.

Sự kiện: Chào mừng 60 năm thành lập Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Trong xu thế mới hiện nay, cùng với sự phát triển kinh tế vượt bậc của Việt Nam là sự ra đời của hàng loạt các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn các địa phương trong cả nước. Cùng với đó, vai trò quản lý nhà nước về tiêu chuẩn đo lường chất lượng (TCĐLCL) càng thể hiện rõ nét hơn trong tất cả các lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội.

Để đáp ứng nhu cầu thực tế về quản lý các hoạt động TCĐLCL tại địa phương, trong những năm qua, các Chi cục TCĐLCL trên cả nước đã đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về TCĐLCL sản phẩm, hàng hoá nhằm đem lại sự công bằng, văn minh trong thương mại để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng và các nhà kinh doanh chân chính, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội (KT-XH)  tại địa phương.

Kết quả, sau 55 năm tiến hành đẩy mạnh hoạt động quản lý về TCĐLCL tại địa phương đã giúp các chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh ngày càng hiểu sâu, nắm vững các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Điều này, được thể hiện thông qua kết quả các đợt thanh, kiểm tra ngày càng ít đi các vụ việc vi phạm do không nắm vững những quy định của pháp luật và người tiêu dùng biết cách lựa chọn hàng hóa đủ đo lường và đạt chất lượng.

Kiểm tra chất lượng, đo lường trong kinh doanh xăng dầu luôn được các địa phương chú trọng đẩy mạnh

Đặc biệt, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đã tạo ra các sản phẩm, hàng hóa đạt tiêu chuẩn chất lượng tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước, góp phần tạo nên nguồn thu chính đáng, đóng góp lớn về vật chất, tinh thần cho các hoạt động kinh doanh, hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội của các địa phương, nơi các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh cư trú.

Nói về đóng góp của các Chi cục TCĐLCL địa phương đối với công tác quản lý Nhà nước về TCĐLCL, bà Nguyễn Thị Kim Dung, Chi cục trưởng chi cục TCĐLCL Nam Định cho biết, các chi cục địa phương đã thúc đẩy các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn ngày càng phát triển theo hướng năng suất, chất lượng; đẩy mạnh công tác quản lý thị trường, chống gian lận thương mại và cạnh tranh không lành mạnh, góp phần thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Đối với riêng Chi cục TCĐLCL Nam Định, hiện nay, Chi cục đã thực hiện kiểm định, hiệu chuẩn được 34 loại phương tiện đo thuộc 07 lĩnh vực đo lường. Trong đó, đáp ứng yêu cầu kiểm soát đối với các phương tiện đo phổ biến như: cột đo xăng dầu, đồng hồ nước lạnh, công tơ điện, cân các loại, áp kế, huyết áp kế, nhiệt kế, phương tiện đo điện tim, điện não...).

Đồng thời, Chi cục TCĐLCL Nam Định hiện cũng có 02 phòng thử nghiệm được công nhận VILAS thử nghiệm được 135 chỉ tiêu đối với các sản phẩm hàng hóa như nước sinh hoạt, xăng, dầu DO, phân bón, thức ăn chăn nuôi, nông sản, dây cáp và thiết bị điện gia dụng, rượu, chất bảo quản trong thực phẩm...

Hàng năm, phục vụ 30-35 cuộc thanh, kiểm tra về đo lường, chất lượng; thực hiện kiểm định/hiệu chuẩn 30.000 PTĐ, thử nghiệm 2000 mẫu/đối tượng các loại và tổ chức 8-10 cuộc khảo sát về chất lượng thực phẩm, nước sinh hoạt, nước uống, đồ chơi trẻ em, rượu, dây cáp và thiết bị điện gia dụng, xăng dầu giúp cơ quan quản lý nhà nước chủ động và tiết kiệm hơn trong việc lấy mẫu thử nghiệm, cảnh báo chất lượng, xử lý trong quá trình thanh kiểm tra, ngăn chặn và chống gian lận thương mại. Liên kết với các doanh nghiệp, các cơ quan quản lý trong hoạt động thử nghiệm các sản phẩm hàng hóa, nguyên liệu phục vụ cho sản xuất kinh doanh.

Không những thế, Chi cục còn hỗ trợ 115 lượt doanh nghiệp gồm các nội dung áp dụng hệ thống quản lý chất lượng; áp dụng các công cụ; công bố phù hợp tiêu chuẩn và quy chuẩn; xây dựng tiêu chuẩn cơ sở; tham gia giải thưởng chất lượng Quốc gia; thực hiện kiểm toán năng lượng với tổng kinh phí hỗ trợ 2,9 tỷ đồng đã tạo ra phong trào năng suất chất lượng và được sự quan tâm và tham gia tích cực của các doanh nghiệp. Hiện nay, để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khi phải làm thủ tục chứng minh kinh phí đối ứng, Chi cục đang tham mưu trình tỉnh và thông qua Hội đồng nhân dân về cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp kinh phí trực tiếp khi doanh nghiệp thực hiện các hoạt động về NSCL.

Cũng là một đơn vị nổi bật trong việc triển khai công tác tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng tại địa phương, thời gian qua, Chi cục TCĐLCL Kiên Giang đã đẩy mạnh hoạt động TCĐLCL để hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, hàng hóa, giúp đưa các sản phẩm chất lượng đến gần với người tiêu dùng trước hết là trên địa bàn địa phương quản lý.

Ngoài ra, Chi cục TCĐLCL  Kiên Giang còn kết hợp với Hội Bảo vệ người tiêu dùng tuyên truyền, hướng dẫn quy định về đo lường chất lượng, nhãn hàng hóa giúp người tiêu dùng ngày càng am hiểu, chú trọng trong việc lựa chọn hàng hóa có nhãn mác, địa chỉ rõ ràng, công bố chỉ tiêu chất lượng đầy đủ. 

Tăng cường hiệu quả hoạt động TCĐLCL địa phương sẽ tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương. (Ảnh minh họa)

Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh, các Chi cục TCĐLCL tỉnh thành phố - hệ thống TCĐLCL địa phương nói chung trên cả nước đã đóng vai trò quan trọng việc đưa các chính sách pháp luật về TCĐLCL đi vào cuộc sống, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của từng địa phương.

Không những vậy, công tác TCĐLCL ở địa phương cũng cung cấp những thông tin quý báu từ thực tiễn, giúp các cơ quan chức năng của Bộ KH&CN cũng như Tổng cục TCĐLCL tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật về TCĐLCL.

Như vậy, có thể khẳng định rằng, công tác quản lý Nhà nước về TCĐLCL, hàng hóa đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong giai đoạn hiện nay; góp phần cho sự nghiệp đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thúc đẩy tăng năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất, kinh doanh trong việc cạnh tranh thị trường trong nước, khu vực và quốc tế trong điều kiện hội nhập kinh tế thế giới theo xu thế toàn cầu hóa hiện nay.

Phong Lâm

Hội diễn văn nghệ chào mừng 55 năm ngành Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng(VietQ.vn) - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng vừa tổ chức thành công Hội diễn văn nghệ chào mừng 55 ngành Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang