Hoạt huyết Nhất Nhất quảng cáo phản cảm: Chứng nào tật ấy?

author 10:15 23/02/2021

(VietQ.vn) - Sản phẩm Hoạt huyết Nhất Nhất của Công ty TNHH Nhất Nhất được quảng cáo với những ngôn từ phản cảm gây bức xúc trong dư luận.

Nội dung quảng cáo phản cảm

Mới đây, một đoạn clip quảng cáo thuốc Hoạt huyết Nhất Nhất (của Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất) dành cho người muốn phòng ngừa và điều trị thiểu năng tuần hoàn não, thiểu năng tuần hoàn ngoại vi thể huyết ứ... đang gây xôn xao dư luận. Đoạn clip này gây tranh cãi sau khi xuất hiện trên sóng truyền hình, bởi những lời lẽ bị cho là phản cảm.

Cụ thể, đoạn video kéo dài 58 giây ghi lại cuộc trò chuyện của hai người đàn ông lớn tuổi về tình hình bệnh của những người trong gia đình. 

Người đàn ông mặc áo hồng tâm sự, ông và mẹ nhờ sử dụng sản phẩm hoạt huyết này thường xuyên nên ngủ rất ngon, dù trước đó đã sử dụng nhiều loại thuốc. Ngược lại, vợ ông không chịu sử dụng nên lâm cảnh mất ngủ kinh niên. Người đàn ông mặc áo hồng cũng bày tỏ sự bất lực khi không thuyết phục được vợ sử dụng sản phẩm.

Lúc này, người đàn ông áo trắng ngồi đối diện mới tiếp lời: "Vợ anh cũng trí thức, cũng tiến sĩ như anh, đáng lẽ phải uống ngay. Nhưng lại không chịu uống thì chỉ có thể là do nghiệp chướng nặng từ kiếp trước, trời đày không cho chị ấy tin tưởng vào thuốc hoạt huyết, để phải chịu nỗi khổ mất ngủ kinh niên suốt đời. Nếu vậy, có mà trời khuyên”.

Ảnh chụp màn hình đoạn quảng cáo thuốc Hoạt huyết Nhất Nhất gây phản cảm.

Xuyên suốt cuộc trò chuyện của hai người đàn ông này liên tục xuất hiện những lời lẽ, ngôn từ được cho rằng đang xúc phạm những người không dùng sản phẩm mà họ đang quảng cáo. 

Đoạn quảng cáo được lan truyền, khiến không ít người bất bình. Một người xem bình luận ngay dưới đoạn video: “Nội dung quảng cáo rất phản cảm và dường như đang xúc phạm những người không dùng sản phẩm này của họ”. Một người khác cũng bày tỏ bức xúc: “Không hiểu vì sao các đơn vị quản lý có thể duyệt được nội dung như thế. Chẳng khác nào nói những người không dùng sản phẩm của họ là vô học”.

Trong đoạn quảng cáo, người đàn ông lớn tuổi, mặc áo hồng nói: “Từ nhiều năm nay, anh, mẹ anh và vợ anh đều bị mất ngủ kinh niên thức trắng cả đêm dùng Ginkgo Biloba của Pháp không ăn thua, bọn anh phải mua thuốc ngủ Diazepam do bác sĩ kê nhưng sáng ra thì người mệt rũ như chưa hề ngủ. May có người giới thiệu anh và mẹ uống thuốc hoạt huyết thường xuyên đến nay đã ngủ ngon. Nhưng vợ anh vẫn mất ngủ vì không chịu uống, không biết phải làm như thế nào?”.

Trước nội dung trên, người dùng không khỏi đặt nghi vấn về việc liệu quảng cáo thuốc Hoạt huyết Nhất Nhất có đang vi phạm Luật Cạnh tranh năm 2004?. Bởi, Luật Cạnh tranh năm 2004 coi quảng cáo so sánh trực tiếp là hành vi cạnh tranh không lành mạnh và cấm thực hiện tại khoản 1 Điều 45: “Cấm doanh nghiệp thực hiện các hoạt động quảng cáo sau đây: 1. So sánh trực tiếp hàng hoá, dịch vụ của mình với hàng hoá, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác…”.

Không phải lần đầu

Theo tìm hiểu, được biết sản phẩm Hoạt huyết Nhất Nhất do Công ty TNHH Nhất Nhất (địa chỉ tại: 6A/508 Đường Láng, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội) sản xuất. Đây cũng không phải lần đầu tiên sản phẩm Hoạt huyết Nhất Nhất vướng vào lùm xùm về việc vi phạm quảng cáo.

Đơn cử, giữa năm 2016, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) ra Quyết định số 198/QĐ-XPHC xử phạt hành chính Công ty TNHH Nhất Nhất 30 triệu đồng vì có hành vi quảng cáo thuốc Hoạt huyết Nhất Nhất không đúng với nội dung đã đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo Cục Quản lý Dược, hành vi quảng cáo của Công ty TNHH Nhất Nhất đã vi phạm quy định tại Điểm a, khoản 3, điều 68 của Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

Gần đây nhất, vào tháng 8/2020, Công ty TNHH Nhất Nhất đã phải dừng phát quảng cáo dược phẩm Tonka do bị Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) phản ánh gây ảnh hưởng ngành tôm. Cụ thể, VASEP có văn bản gửi Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam (VTV) và Giám đốc Công ty TNHH Nhất Nhất về đoạn quảng cáo dược phẩm Tonka của đơn vị này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh ngành tôm Việt Nam. 

Liên quan đến sự việc trên, cuối tháng 8/2020 phía Công ty này đã cho dừng quảng cáo sản phẩm để thực hiện khắc phục việc sử dụng tôm tươi minh họa “thực phẩm bẩn” trong clip quảng cáo thuốc.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang