Học cách tiết kiệm tiền của các tỷ phú nổi tiếng thế giới, bạn sẽ sở hữu khối tài sản đồ sộ

authorTrần Thanh 13:09 10/10/2017

(VietQ.vn) - Thật không ngờ, những cách tiết kiệm tiền "điên rồ" của các tỷ phú nổi tiếng trên thế giới lại cho kết quả bất ngờ hiệu quả chưa từng có.

Khi gặp áp lực trong công việc, nhiều người có xu hướng chi tiêu quá tay vì cảm thấy đó là phần thưởng xứng đáng cho những công sức họ đang phải bỏ ra. Tuy nhiên, chính điều này lại đẩy bạn vào những áp lực tài chính và gián tiếp tăng thêm áp lực công việc.

Hãy thử nhìn vào tấm gương của các tỷ phú thế giới. Không như phim ảnh và các câu chuyện thần tượng hay đồn đổi, các tỷ phú giàu nhất thế giới không sống cuộc sống xa hoa, hào nhoáng, mà thực tế họ vẫn là những người sống đơn giản, đạm bạc. Nguyên nhân cốt lõi họ khiến kiếm được nhiều tiền, thoải mái về tài chính là sự cần kiệm.

Tỷ phú Bloomberg, cực thị trưởng thành phố New York, được cả thế giới ngưỡng mộ với gia tài đồ sộ và sự nghiệp lẫy lừng tại công ty truyền thông Bloomberg LP. Tuy nhiên, ít người biết rằng trong 10 năm qua, ông chỉ sở hữu hai đôi giày làm việc. Ông tiết kiệm tiền cho những nhu cầu quan trọng hơn thay vì tiêu xài hoang phí cho những đôi giày mà ông sẽ không thực sự cần.

Tỷ phú người Thụy Điển Ingvar Kamprad, nhà sáng lập tập đoàn IKEA, người vẫn thường đi công tác xa bằng vé máy bay hạng phổ thông cũng đã viết trong hồi ký của mình: “Chúng tôi không cần những chiếc xe hơi lộng lẫy, những trang phục đắt tiền, những chức danh ấn tượng hay những biểu tượng cá nhân. Chúng tôi dựa vào sức mạnh và ý chí của chúng tôi”.

Khi học cách tiết kiệm được tiền như các tỷ phú nổi tiếng trên thế giới, chúng ta có thể sẽ sở hữu được một khối tài sản đồ sộ. Dưới đây là một số bí quyết tiết kiệm tiền từ các tỷ phú nổi tiếng thế giới. 

Hãy làm theo những cách hiệu quả nhất với bạn

Suốt 54 năm nay, huyền thoại đầu tư vẫn dùng đồ ăn nhanh cho bữa sáng. Và giá của nó chưa bao giờ quá 3,17 USD.
"Mỗi sáng, trong lúc cạo râu, tôi đều nói với vợ mình sẽ tiêu 2,61 USD, 2,95 USD hoặc 3,17 USD. Sau đó, bà ấy sẽ đặt số tiền đó vào chiếc cốc nhỏ để cạnh tôi trên xe'", ông cho biết. 

Những cách tiết kiệm tiền độc của tỷ phú thế giới

Suốt 54 năm nay, huyền thoại đầu tư vẫn dùng đồ ăn nhanh cho bữa sáng. Và giá của nó chưa bao giờ quá 3,17 USD. 

Trong suốt 54 năm qua, Giám đốc điều hành của công ty Berkshire Hathaway sáng nào cũng chỉ chọn 1 trong 3 suất ăn nhanh của McDonalds, và giá bữa sáng của ông không bao giờ vượt quá 3,17 USD.

Theo Forbes, người đàn ông giàu thứ ba trên thế giới này có giá trị tài sản ròng là 74 tỷ USD, vậy mà ông vẫn chọn đồ ăn nhanh cho bữa ăn quan trọng nhất trong ngày.

Tránh những khoản chi không cần thiết

Ingvar Kamprad, người sáng lập IKEA tin rằng một số khoản chi không cần thiết ngay cả khi bạn có thừa tiền để làm điều đó. Giống như nhiều người siêu giàu khác, ông thích mua vé máy bay hạng phổ thông hơn là sắm một chiếc phi cơ riêng. Trong kỷ yếu của mình, Kamprad đã viết rằng: “Chúng tôi không cần những chiếc xe hơi bóng bẩy, những chức danh ấn tượng, những bộ đồng phục hoặc các biểu tượng về địa vị khác. Chúng tôi dựa vào sức mạnh và ý chí của chính mình”.

Được biết, hồi năm 2014, khi tỷ phú Kamprad quay trở lại Thụy Điển sau 40 năm lưu vong, ông đã nói trên truyền hình rằng: “Bây giờ, mọi thứ tôi mặc trên người đều được mua ở chợ trời”.Theo tờ The Guardian, người sáng lập tập đoàn Ikea, ông Ingvar Kamprad nói với tờ Sydsvenskan rằng: “Bình thường, tôi sẽ cố cắt tóc khi tôi ở một nước đang phát triển. Lần gần đây nhất, tôi cắt tóc ở Việt Nam”.

Nhà sáng lập tập đoàn Ikea, tỷ phú Ingvar Kamprad người Thụy Điển. (Nguồn: Sven Nackstrand | AFP | Getty Images) 

 Học từ những sai lầm trước đây của bạn

Mắc sai lầm với tiền bạc là điều thường thấy trong cuộc sống. Tất cả chúng ta đều mắc phải điều này, nhưng những người đạt được thành công về mặt tài chính không chỉ là những người đã từng mắc những sai lầm đó mà quan trọng hơn họ đã học được từ chúng. Bill Gates, nổi tiếng là một trong những người giàu nhất thế giới đã từng nói rằng: “Ăn mừng thành công cũng tốt, nhưng quan trọng hơn là lưu ý tới những bài học từ những thất bại”. 

Nhà sáng lập Microsoft rõ ràng chẳng mấy quan tâm đến xu hướng thời trang. Với tài sản 85 tỷ USD, ông vẫn chỉ đeo đồng hồ 10 USD. Dù vậy, tỷ phú thỉnh thoảng cũng khá xông xênh. Gần đây, ông đã mua một chiếc Porsche 911. 

Bill Gates đeo đồng hồ 10 USD  

Học cách tự làm lấy những việc bạn có thể tự làm

David Cheriton là một trong những nhà đầu tư đầu tiên của công ty Google và đã có lợi nhuận đầu tư ban đầu là 100 ngàn đô la năm 1998. Nhưng ông vẫn từ chối ra tiệm cắt tóc và tự cắt tóc. . Ngay cả khoản tiết kiệm tưởng như rất nhỏ này cũng có thể đóng góp đáng kể khi bạn áp dụng nó với các lĩnh vực khác trong cuộc sống. Thử nghĩ xem bạn có thể tiết kiệm được nhiều tiền thế nào khi tự mình làm lấy được những việc phải bỏ tiền ra thuê những người khác làm.

Bên cạnh đó, vị giáo sư khoa học công nghệ tại đại học Stanford này vẫn giữ nguyên một lối sống cần kiệm. Theo tạp chí Forbes, ông thường mua vé máy bay hạng thường và mặc quần jean khi đi làm. Tỷ phú Cheriton thậm chí chia sẻ rằng ông còn tái sử dụng túi trà.

Tiết kiệm từ những thứ nhỏ nhất

Michael Bloomberg nổi tiếng là một trong những thị trưởng gây tranh cãi nhất của thành phố New York, và là người nắm giữ phần lớn cổ phần của Bloomberg L.P., công ty thông tin tài chính quốc tế. Nhưng có môt điều mà hầu hết mọi người không biết về thị trưởng Bloomberg là trong 10 năm qua ông chỉ dùng có hai đôi giày công sở. Đó đều là những đôi giày lười, đem lại sự thoải mái và tiện dụng nhất cho ngài tỷ phú. Ông biết rằng chúng phù hợp với mình nhất và chọn tiết kiệm tiền để chi cho những thứ khác hơn là bỏ tiền ra mua những đôi giày ông sẽ không bao giờ thực sự dùng.

Tỷ phú Michael Bloomberg, cựu Thị trưởng thành phố New York. (Nguồn: Getty Images) 

 Ông nói với New York Post năm 2010 rằng: “Bạn không thể vứt bỏ đồ cũ và mua đồ mới trong khi vẫn có thể sử dụng chúng”.

Mua một ngôi nhà phù hợp với nhu cầu của bạn

Warren Buffet là một ví dụ điển hình về nguyên tắc này. Ông vẫn sống ở Omaha, Nebraska trong ngôi nhà mà ông mua từ năm 1958 với giá 31.500 đô la. Mặc dù có hàng tỷ đô la để thoải mái chi tiêu, nhưng Buffet vẫn thấy không có lý do gì phải sống trong khu nhà lớn chỉ vì ông có thể làm như vậy. Thay vào đó, ông thoải mái sống trong căn nhà bình thường có 5 phòng ngủ ở miền trung nước Mỹ.

Hãy bắt đầu tiết kiệm tiền từ sớm

Carlos Slim, một doanh nhân người Mexico gần đây đã vượt qua Bill Gates trở thành người giàu nhất thế giới đã đưa ra một trong những bí quyết quan trọng nhất giúp đạt được thành công về mặt tài chính. Hãy bắt đầu tiết kiệm tiền càng sớm càng tốt và quản lý đúng cách, sau này bạn sẽ trở nên giàu có dù bạn đang làm việc gì.

Lập danh sách những món đồ cần mua và chỉ mang đúng lượng tiền cần chi cho những món đồ trong danh sách đó

T. Boone Pickens- Ông trùm dầu mỏ kiêm tỷ phú Pickens luôn thự hành cách chắc chắn nhất để tiết kiệm tiền; ông không bao giờ mang nhiều hơn số tiền cần chi tiêu trong ví. Ông lên danh sách những món hàng cần mua trước khi tới cửa hàng tạp hóa, chỉ mua những thứ trong danh sách đó và chỉ mang đủ tiền để hoàn thành việc mua bán đó.

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang