Học dân lập cũng được Nhà nước cấp học phí

author 08:57 25/09/2013

(VietQ.vn) - Những đối tượng chính sách nếu học hệ dân lập, sẽ dự kiến được Nhà nước cấp trực tiếp học phí.

Có trường dân lập chỉ tuyển được... 100 sinh viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, kết quả tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2012 của cả nước cho thấy, không chỉ các trường ngoài công lập gặp khó khăn trong công tác tuyển sinh, mà nhiều trường công lập cũng gặp phải khó khăn này.

ĐH dân lập

Học ĐH dân lập, nếu trong diện chính sách, sẽ được miễn hoặc giảm học phí. Ảnh: ĐH FPT

 

Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường ngoài công lập luôn đạt được tỷ lệ tuyển sinh cao như Trường Đại học Duy Tân, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Thăng Long, Trường Đại học FPT…Đây là những trường đã tạo được uy tín, hoạt động ổn định, chú trọng đầu tư chiều sâu, có chiến lược phát triển dài hạn, tập trung phát triển đội ngũ giảng viên, đầu tư cơ sở vật chất, phát triển chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội.

Bên cạnh đó, cũng có một số trường ngoài công lập chỉ tuyển được dưới 100 thí sinh. Theo Bọ Giáo dục và Đào tạo, đó là những trường chưa quan tâm đúng mức đến xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên, chưa đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, chất lượng đào tạo còn hạn chế, chưa tạo được uy tín trong xã hội. Cá biệt, có một số trường nội bộ mất đoàn kết, mâu thuẫn kéo dài,, làm mất môi trường sư phạm, không còn là gương sáng cho học sinh, sinh viên và xã hội.

Cho các trường tự tuyển sinh

Để nâng cao chất lượng đào tạo khối trường ngoài công lập, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã và đang rà soát, đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh quy hoạch mạng lưới các trường đại học cao đẳng trong cả nước cho phù hợp với quy hoạch phát triển nhân lực quốc gia và của từng địa phương.

Trình Thủ tướng Chính phủ ban hành các chính sách để tháo gỡ khó khăn cho các trường ngoài công lập trong việc được hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp và các ưu đãi khác của nhà nước đối với các cơ sở thực hiện xã hội hóa.

Trình Chính phủ ban hành Nghị định về miễn giảm học phí, trong đó bổ sung nội dung cấp trực tiếp tiền miễn, giảm học phí đối với học sinh, sinh viên thuộc đối tượng chính sách học tại các cơ sở đào tạo ngoài công lập, qua đó tạo điều kiện tăng nguồn tuyển sinh cho các cơ sở này.

Theo đề nghị của các trường, trong đó có các trường ngoài công lập, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã điều chỉnh một số quy định trong tuyển sinh năm 2013 như: Rút ngắn thời gian tuyển sinh; Quy định điểm xét tuyển tại mỗi trường ở đợt sau không được thấp hơn điểm xét tuyển đợt trước; Nghiên cứu xem xét việc điều chỉnh kỹ thuật xác định điểm sàn.

Bộ Giáo dục và đào tạo đề nghị các trường ngoài công lập xây dựng đề án tuyển sinh riêng. Nếu có được phương án khả thi, đảm bảo chất lượng nguồn tuyển, đảm bảo sự công bằng, minh bạch, không phát sinh khó khăn cho thí sinh, không tái diễn luyện thi, dạy thêm, học thêm tràn lan thì Bộ sẽ cho phép các trường thực hiện...

Việt An

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang