Học giả quân đội Trung Quốc đẩy mạnh thông điệp diều hâu sau phán quyết

author 11:23 01/08/2016

(VietQ.vn) - Các cựu sĩ quan quân đội và học giả quân đội Trung Quốc đẩy mạnh thông điệp diều hâu ở trong nước sau phán quyết của Tòa trọng tài về Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo tin tức từ báo Lao Động, một số nhân vật trong quân đội Trung Quốc đang đẩy mạnh phản ứng đáp trả mạnh mẽ hơn, thậm chí bằng vũ trang, trước sức ép của Mỹ và khu vực sau phán quyết của Tòa trọng tài vụ kiện Philippines.

"Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc PLA đã sẵn sàng" - Reuters ngày 31.8 dẫn một nguồn tin giấu tên, thân cận với quân đội Trung Quốc cho biết. Một nguồn tin khác thân cận với giới lãnh đạo Trung Quốc mô tả PLA ủng hộ chính sách diều hâu. "Mỹ sẽ làm những gì phải làm. Chúng tôi cũng sẽ làm những gì phải làm. Toàn bộ quân đội đã được củng cố vững chắc. Đó là một sự mất mặt lớn" - Reuters dẫn lời nguồn tin.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân, khi được hỏi liệu PLA có đáp trả mạnh mẽ hay không, đã nhắc lại rằng các lực lượng vũ trang sẽ "kiên quyết bảo vệ lãnh thổ và các quyền hàng hải của Trung Quốc, bảo vệ hòa bình và ổn định, trong khi đối phó với bất kỳ mối đe dọa hoặc thách thức nào".

Trong khi đó, các cựu sĩ quan quân đội và các học giả quân đội Trung Quốc cũng đẩy mạnh thông điệp diều hâu ở trong nước. "Quân đội Trung Quốc sẽ đứng lên chiến đấu hết mình và không bao giờ nhượng bộ bất cứ nước nào về vấn đề chủ quyền" - ông Liang Fang, giáo sư Đại học Quốc phòng, viết trên Weibo về phán quyết của Tòa trọng tài.

Bản đồ ‘đường lưỡi bò’ phi pháp của Trung Quốc

Mặc dù có những lời lẽ đe dọa hiếu chiến, nhưng chưa có động thái quân sự chắc chắn nào có thể gây ra leo thang căng thẳng. Các nhà ngoại giao cho rằng, giới lãnh đạo Trung Quốc cũng nhận thức rõ sự nguy hiểm của một cuộc đụng độ.

"Họ rất lo lắng về phản ứng của thế giới" - một nhà ngoại giao cấp cao ở Bắc Kinh cho biết, trích dẫn cuộc trò chuyện với giới chức Trung Quốc. "Họ đang mong muốn quay lại đàm phán. Giới lãnh đạo Trung Quốc sẽ phải đau đầu để tính toán bước đi tiếp theo" - nhà ngoại giao giấu tên nói với Reuters.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông, báo VnExpress đưa tin Bussiness Insider dẫn lại một phần bài báo trên Global Times, ấn phẩm phụ của People's Daily, cơ quan ngôn luận Đảng Cộng sản Trung Quốc, đăng tải hôm qua cho biết:  "Trung Quốc phải đáp trả và để Australia biết rằng họ đã sai. Sức mạnh quân sự của Australia không là gì so với an ninh của Trung Quốc. Nếu tàu Australia đi vào Biển Đông, sẽ trở thành một mục tiêu lý tưởng cho Trung Quốc cảnh báo và tấn công".

Theo bài viết trên Global Times, phản ứng của Australia sau phán quyết của Tòa trọng tài bác bỏ yêu sách "đường lưỡi bò" Trung Quốc đơn phương vẽ ra trên Biển Đông là một "sự mê sảng". Bài báo còn cho rằng trong bối cảnh hai nước có hợp tác kinh tế mạnh mẽ, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Australia, thì phản ứng của Canberra với phán quyết "khiến nhiều người ngạc nhiên".

Theo Global Times, Australia "thậm chí không phải một con hổ giấy, chỉ là một con mèo giấy", khi thể hiện sự ủng hộ đối với Mỹ trên Biển Đông. Hồi đầu năm nay, Tư lệnh Hạm đội 7 của Mỹ, Phó Đô đốc Joseph P Aucoin, cho rằng việc Australia đưa tàu vào tuần tra trong phạm vi 12 hải lý trong khu vực có tranh chấp ở Biển Đông, sẽ đem lại lợi ích cho cả khu vực. Tuy nhiên hiện Canbarra chưa thực hiện việc này.

"Australia đã bất ngờ gây hại đến lợi ích của Trung Quốc với một thái độ dữ dội hơn các nước có liên quan trực tiếp đến tranh chấp Biển Đông. Nhưng con mèo giấy này sẽ không trụ được lâu", bài báo trên Global Times viết.

Tiếng gọi mẹ liên tục đến ám ảnh trong khoảnh khắc 6 người cùng chết cháy(VietQ.vn) - "Lúc nhà anh Tiên cháy, tôi nghe tiếng kêu cứu thất thanh từ phía nhà sau. Hằng liên tục gọi mẹ", chủ căn nhà cạnh bên nơi 6 người cùng chết cháy kể.

Thái Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang