Học kỹ năng mềm: Tiền mất tật mang, gia đình "nát"

author 10:47 28/06/2013

(VietQ.vn) - Không phải khóa học kỹ năng mềm nào cũng chất lượng, nhiều người học đã bị các trung tâm này cho “vào tròng”!

Nhiều chiêu “dụ” học viên

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, hiện mức giá cho những khóa học kỹ năng mềm dao động khá rộng. Thông thường khoảng 300.000 đồng/khóa (2- 3 ngày) song cũng có những khóa học “đặc biệt” với học phí khoảng 7 – 15 triệu đồng. Hầu hết các trung tâm, công ty đều đưa ra những khẩu hiệu đánh trúng vào tâm lý người học: Tự tin hoạch định tương lai, đánh thức tiềm năng, thức tỉnh năng lực cá nhân…

Nhiều học sinh sinh viên bị cuốn theo các khóa đào tạo kỹ năm mềm của nhiều trung tâm
Nhiều học sinh sinh viên bị cuốn theo các khóa đào tạo kỹ năm mềm của nhiều trung tâm (ảnh minh họa)

Nhiều bạn học sinh, sinh viên khi lần đầu đến những công ty, trung tâm này thường bị choáng ngợp bởi sự đông đúc của các lớp học, sự “thân thiện” và tự tin của các thành viên khác (đã được qua đào tạo). Những câu chuyện bên ngoài hành lang sẽ khiến rất nhiều học sinh, sinh viên bị “dụ” đăng ký học bởi họ tin rằng đây chính là môi trường cần thiết để họ cải thiện bản thân.

Có thể thấy chung một điều, thời gian đầu các học viên tham gia vào khóa học đều cảm thấy rất vui vẻ và hào hứng khi được giảng viên của lớp truyền cảm hứng bằng những câu chuyện thành công, từ đó bắt đầu khơi vào việc thành công là nhờ có kỹ năng thuyết trình, đặt mục tiêu, tạo mối quan hệ…. Tuy nhiên, nguồn cảm hứng mà học viên nhận được cũng nhanh chóng “vơi đi” ngay sau khi khóa học kết thúc bởi việc áp dụng những kiến thức “sách vở” này vào đời sống khá khó khăn. Nhiều khóa học mới chỉ nêu ra được vấn đề mà chưa hề có những biện pháp dẫn đường để các học viên tiến từng bước tới đích. Vì thế, sau khi dư âm của những khóa học này đi qua, đa phần học viên cũng không còn động lực để tiếp tục theo đuổi những điều cao siêu vừa được truyền dạy.

PV Chất lượng Việt Nam đã có mặt tại một trung tâm kỹ năng mềm trên Phố Vọng (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Trụ sở gồm 6 tầng lầu và chập tối đã đông đúc xe cộ, học viên tới để chuẩn bị cho những ca dạy kỹ năng mềm buổi tối. Trong cuộc nói chuyện ngoài hành lang với các học viên ở đây, PV nhận ra một điều, nhiều bạn tới đây để tận hưởng không khí đông vui, tấp nập và thân thiện hơn là nghĩ tới việc học được điều gì đó thú vị, bổ ích.

Chập tối là một trung tâm tại Phố Vọng đã chật cứng xe đạp, xe máy của học viên (ảnh L.P)
Chập tối là một trung tâm tại Phố Vọng đã chật cứng xe đạp, xe máy của học viên (ảnh L.P)

Tiền mất, tật mang

Một thành viên đã từng tham gia vào mạng lưới dạy kỹ năng mềm tiết lộ đa số các trung tâm đào tạo kỹ năng mềm thường lấy thông tin khách hàng tiềm năng từ bản danh sách tên tuổi, địa chỉ của các câu lạc bộ từ các trường THPT, CĐ, ĐH hoặc danh sách đăng ký online của các hội thảo. Họ sẽ chủ động gửi thông tin các khóa học, thậm chí gọi điện trực tiếp để “chào hàng”.

H.H (Hải Phòng) đã từng có một thời gian cuồng mộ một công ty đào tạo kỹ năng mềm. H biết đến công ty này là do một người bạn giới thiệu. Vốn tính hòa đồng, thích những nơi vui vẻ nhộn nhịp nên ngay lập tức H bị choáng ngợp bởi không khí nơi đây. H đã “cuồng” học đường đến mức bố mẹ không cho tham gia vì sợ tốn tiền vào những trò vô bổ nhưng cậu nhất định không chịu nghe. Thậm chí, H đã cãi nhau với mẹ và bỏ nhà đi một tuần, ăn ngủ ở công ty đó.

Thế nhưng sau những tuần hừng hực khí thế, cuối cùng H nhận thấy đây chỉ là môi trường với toàn giá trị ảo, khi mà những người “thủ lĩnh” luôn khoe mình kiếm được hàng chục triệu/tháng vẫn chần chừ không chịu trả ly tiền nước. Mẹ đau ốm, bạn bè xa lánh, thương hại, đó là những kết thúc mà H nhận được cho sự ảo tưởng của bản thân về các khóa đào tạo kỹ năng mềm.

Có thể thấy hiện nay đã có một số trung tâm dạy kỹ năng mềm đang kinh doanh theo mô hình đa cấp để “làm tiền” các học viên. Nhiều học sinh sinh viên đang bị cuốn theo cơn lốc kỹ năng mềm mà không biết rằng một khóa học đề ra quá nhiều mục đích cao xa nhưng lại chỉ diễn ra vỏn vẹn trong vòng 2 – 3 ngày thì liệu có thực sự hiệu quả hay chỉ là chiêu trò của những người tổ chức để rồi học viên đành chấp nhận tiền mất tật mang!

Lam Phong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang