Học những ngành sau cứ ra trường là xin được việc lương cao

author 16:11 11/07/2017

(VietQ.vn) - Hiện nay, mong muốn của các em học sinh và phụ huynh hầu hết là chọn được ngành học phù hợp với bản thân mình, dễ xin được việc khi ra trường và điểm chuẩn vào trường không quá cao.

Sự kiện: Kỳ thi THPT Quốc gia 2017

Ngay sau khi biết điểm THPT quốc gia, các bạn thí sinh tiếp tục chờ điểm sàn và có những dự tính cho việc thay đổi nguyện vọng xét tuyển đại học cho phù hợp với số điểm của bản thân cũng như tìm kiếm cho mình ngành học dễ xin được việc khi ra trường. Nếu bạn vẫn đang lăn tăn, lúng túng chưa biết chọn ngành nào, hãy tham khảo những nghề dưới đây.

Ngành ngôn ngữ Anh

Nhiều bạn cũng đã biết, ngôn ngữ Anh là ngôn ngữ quốc tế, chiếm phần quan trọng rất lớn trong hồ sơ xin việc cũng như ứng dụng trong đời sống. Theo một thống kê mới đây, số lượng các văn phòng công ty đại diện nước ngoài đến Việt Nam đạt 1454, trong đó Singapore là 270 công ty, Nhật Bản 226, Hồng Kông 148 và Hàn Quốc là 196 công ty. Sự đa dạng của các công ty nước ngoài tại Việt Nam là cơ hội rất lớn cho nguồn tuyển dụng lao động. Bạn thấy đó, Tiếng Anh không còn là lợi thế, nó là điều kiện bắt buộc nếu bạn muốn có một công việc tốt trong tương lai.

Ngành Công nghệ thông tin  

 Ngôn ngữ Anh là một trong những ngành học có tỉ lệ sinh viên ra trường có việc làm tốt nhất. Ảnh minh họa

 Ngôn ngữ Anh là một trong những ngành học có tỉ lệ sinh viên ra trường có việc làm tốt nhất. Ảnh minh họa

Dù kinh tế khó khăn, thị trường việc làm trở thành cuộc cạnh tranh khốc liệt cho các bạn trẻ nhưng ngành công nghệ thông tin vẫn luôn “khát” nguồn nhân lực chất lượng. Sự phát triển vũ bão của internet khiến lập trình viên trở thành nghề “hot” được các công ty săn đón, trả lương hậu hĩnh và còn có cơ hội được đi tu nghiệp ở nước ngoài. 

Các công ty sẵn sàng trả lương từ 1.000 USD hay khoảng 20.000.000 đồng trở lên cho các nhân sự có trình độ giỏi và thông thạo tiếng Anh 

Chỉ riêng ở TP. Hồ Chí Minh, nhu cầu nhân sự công nghệ thông tin đã là 8.000 người/năm, tập trung vào các vị trí như lập trình viên, kỹ sư hệ thống mạng, kỹ sư phần cứng, kỹ thuật viên – chuyên viên thiết kế lập trình web, lập trình điện thoại di động, game, an ninh mạng, IT. 

Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều doanh nghiệp, chênh lệch đào tạo so với thực tế nhu cầu sử dụng nhân lực trong ngành Công nghệ thông tin đang cách nhau quá xa. 

Kết quả các thống kê cho biết chỉ có khoảng 15% kỹ sư ngành này ra trường có thể đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp. Số còn lại phải đào tạo lại từ 3-5 tháng. Do vậy, các ngành này đang rất cần đội ngũ nhân lực giỏi. 

Ngành điện tử, hệ thống nhúng và tự động hóa

Ngành điện tử, hệ thống nhúng và tự động hóa cũng đang là một ngành có tỉ lệ sinh viên ra trường có việc làm cao. Ảnh minh họa

Ngành điện tử, hệ thống nhúng và tự động hóa cũng đang là một ngành có tỉ lệ sinh viên ra trường có việc làm cao. Ảnh minh họa

Trước xu hướng phát triển của ngành công nghiệp Việt Nam đang chuyển tỉ trọng 70% sang phát triển công nghiệp hóa, tự động hóa, cùng với sự thiếu hụt các kỹ sư quản lí và nhận chuyển giao công nghệ từ nước ngoài các hệ thống nhúng, các thiết bị công nghiệp lớn trong các doanh nghiệp sản xuất ngày càng trầm trọng hơn.

Do đó, các sinh viên theo học nhóm ngành này sẽ có cơ hội rất lớn khi ra trường hoặc nếu không xin được việc tại các doanh nghiệp, sinh viên ra trường cũng có thể làm ở các xí nghiệp, nhà máy nhỏ hoặc có thể tự mở một doanh nghiệp cá nhân chuyên về thiết bị gia dụng, đồ dùng cho người dân.

Điểm chuẩn nhóm ngành điện - điện tử không quá cao, ở các đợt tuyển sinh đại học các năm trước, nhóm ngành này chỉ dao động từ 14 đến 21 điểm. Theo nhận định của các chuyên gia giáo dục thì nhóm ngành điện tử rất thích hợp cho những em học sinh tại các địa phương có các khu công nghiệp lớn phát triển.

Ngành Marketing 

Marketing được xem là ngành dễ xin việc hiện nay. Do xu thế toàn cầu hóa, hầu như các công ty từ sản xuất đến dịch vụ đều cần đội ngũ nhân viên tiếp thị để giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh với thị trường. Lương của nhân viên marketing tùy vào quy mô công ty và tính chất công việc. Tùy năng lực, các nhân viên marketing giỏi ở các tập đoàn, công ty đa quốc gia có thể nhận lương lên đến con số hàng ngàn USD. 

Tuy nhiên, đây cũng là ngành mang tính cạnh tranh khốc liệt và đổi thay không ngừng, vì thế, các nhân viên trong ngành marketing luôn phải học tập không ngừng mới có thể bắt kịp thời đại, đưa ra được những chiến lược tiếp thị tốt.

Các trường đại học top giữa dự báo điểm chuẩn năm 2017(VietQ.vn) - Dưới đây là điểm chuẩn dự kiến của các trường đại học top giữa năm 2017; giúp thí sinh có thể lựa chọn các trường phù hợp nhất.

Ngành xây dựng

Nhu cầu tìm kỹ sư xây dựng, kỹ sư công trình, kiến trúc sư của các công ty, nhà thầu cũng tăng lên theo cấp số nhân. Điển hình như số lượng công ty xây dựng tìm nhân lực lên đến 1526 tính đến năm 2016. Từ những thông tin trên cho thấy ngành nghề này đang rất phổ biến và cơ hội cho các bạn cũng rất cao.

Trên đây là những ngành học yêu cầu nhân lực cao ở Việt Nam. Là những ngành giúp các bạn dễ kiếm được cơ hội việc làm trong bối cảnh hội nhập kinh tế như hiện nay. Phải thừa nhận rằng chúng ta đang gặp phải bài toán khó về lao động và việc làm, ngành nghề nào rồi cũng có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Khi mà đất nước đang thừa về “số lượng” thì chất lượng chuyên môn là điều cạnh tranh trong tuyển dụng. Bạn học ngành nào cũng được, nhưng hơn hết bạn phải có đam mê và đáp ứng được yêu cầu trình độ thì chắc chắn bạn sẽ tìm kiếm được cho mình một việc làm ưng ý.

Ánh Ngân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang