Học sinh – Sinh viên được miễn đóng phí sử dụng đường bộ cho xe máy

author 06:41 25/12/2014

(VietQ.vn) – Học sinh, sinh viên, người có công với cách mạng và cả thân nhân của họ, lực lượng quân đội, Công an cũng dự kiến sẽ được miễn thu phí sử dụng đường bộ qua xe máy.

Sau khi bị HĐND TP.HCM bác tờ trình xin thu phí sử dụng đường bộ qua xe máy, mới đây, UBND TP.HCM đã hoàn tất tờ trình, chuẩn bị trình HĐND TP.HCM tiếp tục thông qua việc thu phí sử dụng đường bộ cho xe gắn máy.

Theo đó, dự kiến, bắt đầu từ ngày 1/1/2015 sắp tới, người dân hiện đang sống trên địa bàn TP.HCM, có xe gắn máy có dung tích xy lanh đến 100 phân khối sẽ phải đóng phí 50.000 đồng/xe/năm, từ 100 đến 175 phân khối sẽ phải đóng 100.000 đồng/xe/năm, trên 175 phân khối sẽ áp dụng 150.000 đồng/xe/năm

Ngoại trừ xe máy điện, tất cả xe gắn máy có mang biển kiểm soát TP.HCM, kể cả các phương tiện mang biển số tỉnh, nhưng hiện đang lưu thông trên địa bàn TP.HCM đều phải thực hiện việc đóng phí sử dụng đường bộ cho xe gắn máy. Trong trường hợp, xe gắn máy mang biển số tỉnh, đã thực hiện việc đóng phí này ở tỉnh thì không cần phải đóng ở TP.HCM nữa.

Các trường hợp dự kiến sẽ được miễn thu phí sử dụng đường bộ bao gồm: Xe của quân đội, Công an, xe của các hộ thuộc diện nghèo tại TP.HCM, xe của học sinh – sinh viên là chủ trong giấy đăng ký xe, hiện đang học tại các trường đóng trên địa bàn TP.HCM, xe của người có công và thân nhân của người có công với cách mạng.

Từ 1/1/2015 sắp tới, TP.HCM dự kiến thu phí sử dụng đường bộ cho xe gắn máy (Ảnh minh họa)

Phương thức thu, UBND TP.HCM dự kiến sẽ giao cho UBND phường xã, thị trấn thực hiện. Theo giải thích của tờ trình, hiện nay, các đơn vị này cũng đang được ủy nhiệm thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp do địa bàn mình quản lý, nên nếu được giao kiêm thêm thu phí sử dụng đường bộ dành cho xe gắn máy, thì cũng sẽ không làm tăng thêm biên chế, mà địa phương lại có thể có thêm nguồn thu.

Sau khi được địa phương phát phiếu kê khai, người dân có thể đến đóng phí sử dụng đường bộ tại UBND phường xã, thị trấn, hay cơ quan này sẽ cử cán bộ đến tận nơi của người dân ở để thu.

Tiền thu được sẽ để lại ở phường, thị trấn không quá 10%, ở cấp xã sẽ để lại không quá 20% để trang trải cho việc tổ chức thu phí. Số tiền còn lại, các đơn vị thu được phải nộp vào tài khoản Qũy bảo trì đường bộ mở tại kho bạc Nhà nước.

Về phần chế tài nếu trốn tránh nộp phí sử dụng đường bộ, theo điều 6 – thông tư 186/2013/TT – BTC, người nào trốn tránh, hay nộp phí sử dụng đường bộ không đúng thời gian yêu cầu có thể bị xem xét xử phạt. Mức độ phạt tối thiểu là cảnh cáo, nặng hơn là phạt tiền gấp từ 1 – 3 lần so với mức thu phí sử dụng đường bộ được quy định.Mức phạt cao nhất được áp dụng có thể lên đến 50 triệu đồng.

UBND các phường xã, thị trấn có thể sẽ được giao thêm nhiệm vụ kiểm tra việc thu phí sử dụng đường bộ, tương ứng với số phương tiện lưu thông trên địa bàn do mình quản lý.

Được biết, trên cả nước tính đến cuối năm 2014, chỉ còn duy nhất TP.HCM là địa phương chưa thực hiện việc thu phí sử dụng đường bộ cho xe gắn máy. Hiện số phương tiện xe gắn máy do TP.HCM quản lý có khoảng 6 triệu phương tiện, chưa kể các loại xe do tỉnh, TP khác quản lý, có tham gia lưu thông trên các tuyến đường của TP.HCM.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang