Học sinh lớp 9 biến nước thải máy lạnh thành nước uống

author 10:31 09/12/2017

(VietQ.vn) - Gần một tháng lên ý tưởng, thiết kế và lắp đặt, nhóm học sinh lớp 9 trường THCS Lê Quý Đôn (quận 3, TP HCM) đã thành công biến nước thải máy lạnh thành nước uống.

Xuất phát từ thực tế cuộc sống ngày càng khan hiếm nước sạch, lượng mưa trong năm khá cao nhưng nguồn nước mưa lại chưa được tận dụng một cách triệt để, nhóm 3 học sinh lớp 9 Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM) đã thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học Xử lý nước thải từ máy lạnh, nước mưa thành nước uống trong gia đình.

Gần một tháng lên ý tưởng, mày mò thiết kế và lắp đặt, công trình của nhóm học sinh lớp 9 trường THCS Lê Quý Đôn (quận 3, TP HCM) đã hoàn thành. Hệ thống xử lý nước thải từ máy lạnh, nước mưa, đang được đặt giữa sân trường cho mọi người tham quan.

Học sinh lớp 9 biến nước thải máy lạnh thành nước uống
Học sinh đo kích thức để chế tạo sản phẩm phù hợp. Ảnh: Thanh Niên

Lý Ngọc Minh Khoa kể về quy trình thực hiện: "Chúng em lấy mẫu nước thải máy lạnh và nước mưa, xét nghiệm theo tiêu chuẩn nước uống rồi tính toán vật liệu xử lý cho phù hợp. Tuy nhiên để sử dụng trong gia đình nên chúng em cho rằng cấu tạo hệ thống lọc nước cần đơn giản, gọn nhẹ và cả ba cùng quyết định sử dụng một bộ ắc quy năng lượng mặt trời để chạy một máy bơm nhỏ. Máy bơm sẽ hút nước từ bồn lên hệ thống các ống lọc. Hệ thống lọc gồm 3 cặp bồn làm từ ống nước nhựa, mỗi cặp gồm một bồn lọc và một bồn chứa. Nước mưa và nước thải máy lạnh từ bồn chứa lần lượt đi qua hệ thống lọc tới bồn lọc, cuối cùng ra thành phẩm nước sạch".

Dù đã lọc ra nước sạch nhưng phải đảm bảo đúng tiêu chuẩn nước ăn, nhóm 3 học sinh nói trên cùng nhau mang sản phẩm nước của mình đến Phòng kiểm nghiệm hóa lý - vi sinh của Viện Pastuer TP.HCM xét nghiệm. Khi nhận được kết quả "nằm trong giới hạn cho phép", những nhà khoa học "nhí" thở phào nhẹ nhõm.

Học sinh lớp 9 biến nước thải máy lạnh thành nước uống

Bộ xử lý nước thải từ máy lạnh và nước mưa thành nước uống của nhóm học sinh lớp 9, trường THCS Lê Quý Đôn. Ảnh: Mạnh Tùng/ VnExpress 

TS Phạm Đăng Khoa (Hiệu trưởng trường THCS Lê Quý Đôn) cho biết, sản phẩm trên sẽ được trường chọn dự thi Khoa học kỹ thuật học sinh trung học cấp thành phố. Sản phẩm có tham khảo quy trình xử lý nước thải của một công ty môi trường, song ý tưởng ở từng bộ phận do học sinh sáng tạo.

"Điều hay nhất ở sản phẩm này là ý nghĩa bảo vệ môi trường với hướng tới cộng đồng của học sinh. Các em mong muốn hệ thống lọc nước này sẽ được lắp cho người dân ở những nơi khó khăn, thiếu nước sạch. Đó là điều chúng tôi rất mừng", ông Khoa chia sẻ.

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang