Học sinh tiểu học TQ phải ngủ trưa trên bàn, ghế

author 16:15 03/10/2012

(VietQ.vn) - Những bức ảnh được đăng trên trang web của trường tiểu học Gaoxin, trường tiểu học số 1 ở thành phố Tây An, Trung Quốc làm nhiều người dân nước này phẫn nộ.

Trong ảnh, học sinh tiểu học ngủ trưa trên bàn, ghế của lớp học. Hầu hết các em đều không có chăn, gối, chỉ vài em được đắp chiếc khăn mỏng. Nhiều người dân đã lên tiếng: " Ngủ trên bàn học và ghế gỗ liệu các em có ngủ nổi không?", "Với tư thế nằm khó khăn, xương sống dù khỏe mạnh đến mấy cũng bị ảnh hưởng xấu", " Đừng hỏi vì sao trẻ bị cảm lạnh nhiều" hay "Nếu trẻ cựa mình hoặc mơ ngủ, chắc chắn sẽ bị rơi xuống đất". 

Tuy nhiên, Jiankun, một người đã bình luận trên tờ Sina cho biết: "Ngủ trưa trên bàn, ghế trong lớp học như một truyền thống của trường tiểu học Gaoxin. Cách đây gần 10 năm, tôi cũng đã ngủ trưa như thế. Tôi đã tốt nghiệp ở Gaoxin từ năm 2003."

Phóng viên của tờ Sina đã liên lạc với Văn phòng của trường tiểu học Gaoxin về vấn đề này. Bà Gao, một giáo viên, đã trả lời: " Việc học sinh ngủ trưa trên bàn đã được phụ huynh đồng ý." Bà Gao giải thích, giờ ăn trưa lúc 12:10 trưa và các lớp học bắt đầu lúc 2:00 chiều, không đủ thời gian cho các bậc phụ huynh đón con về nhà để nghỉ ngơi. "Trong khi nghỉ ngơi trên bàn có thể đảm bảo rằng học sinh sẽ khỏe mạnh hơn vào buổi chiều."

Khi được hỏi về phản ứng gay gắt của người dân, bà Gao nói thẳng thắn cho biết trường tiểu học Gaoxin đã thực hiện cho học sinh ngủ trưa trên bàn ghế từ khi trường thành lập. Trẻ ngủ trưa trên bàn vào tất cả các ngày trong năm và không bao giờ có một tình huống trẻ bị rơi khỏi bàn. "Chúng tôi có những quy định nghiêm ngặt, trong khi trẻ em đang ngủ trưa, luôn luôn có một giáo viên quan sát cả lớp", bà Gao khẳng định.

Gao cũng cho biết khi học kỳ mới bắt đầu, nhà trường luôn luôn nhắc nhở cha mẹ chuẩn bị một cái gối nhỏ và chăn cho con em mình ngủ trưa.

Tongtong là một nữ sinh nhỏ mới học lớp 1 nhưng em đã cao hơn so với hầu hết các bạn trong lớp. Em nói: "Ngủ đường chéo là phương pháp cô giáo đã dạy em, nếu không cái bàn không vừa cho em nằm. Ban đầu, Tongtong thấy rất thú vị, khác với ở nhà, nhưng giờ em thấy thật khó chịu và không thoải mái.

Wu Pengyu, học sinh lớp 4 may mắn được cha đón về nhà. Em cho biết mình không thích ngủ trưa trên bàn, quá khó và không thoải mái. Thi thoảng phải ngủ trên ghế còn vất vả hơn. Tuy hơi vất vả nhưng cha Wu Pengyu hoàn toàn không yên tâm khi để con mình nằm trên bàn ghế trong thời gian dài.

Giáo sư Ma Wei làm việc tại Khoa Chỉnh hình của Trường Cao đẳng y tế của Đại học Giao thông Tây An cho biết: các bàn học và ghế ngồi quá hẹp và không thể được gọi là giường. Nếu trẻ em ngủ trên trên bàn học quá nhiều, sẽ dẫn đến việc sức mạnh cơ bắp không đồng đều và dị tật cột sống trong thời gian dài."

Giáo sư Ma cũng đề nghị nhà trường có thể cung cấp giường cho trẻ ngủ trưa để đảm bảo sức khỏe và bảo vệ xương sống cho trẻ.

Thanh Bình

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang