Học sinh Trường THPT Trí Đức nghỉ học vì hội chứng cúm: Đâu là nguyên nhân?

author 09:31 23/01/2014

(VietQ.vn) - Ngày 22-1, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã báo cáo kết quả điều tra, xử lý ổ dịch cúm tại Trường THPT Trí Đức (Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội).

Theo đó, từ ngày 17-1 đến nay, cơ quan y tế ghi nhận tổng cộng 54 trường hợp có biểu hiện sốt, đau họng, ho (ngày nhiều nhất có 14 trường hợp), tập trung ở 13 lớp học. Từ ngày 19 đến 21-1, Bệnh viện Nhiệt đới trung ương đã lấy mẫu test nhanh, kết quả có 9/22 mẫu dương tính với cúm A. Ngày 21-1, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương lấy 4 mẫu xét nghiệm, kết quả là các mẫu này đều dương tính với cúm A/H3 (cúm mùa). Hôm qua, 22-1, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội lấy 13 mẫu, đã gửi tới Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương và hiện đang chờ kết quả. 

Theo Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm, hiện chưa xác định được nguồn truyền nhiễm ban đầu, tuy nhiên, đáng chú ý là ở gần khu vực ký túc xá trường Trí Đức có một đàn chim bồ câu (khoảng 30 con) được nuôi. Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã yêu cầu nhốt số chim nói trên và đề nghị lấy mẫu xét nghiệm. Cũng theo ông Nguyễn Nhật Cảm, do mật độ học sinh đông, điều kiện thời tiết thuận lợi nên không loại trừ khả năng ổ dịch tiếp tục bùng phát. Do đó, nhà trường cần bố trí cán bộ y tế trực 24/24 giờ, đồng thời tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của ổ dịch, phát hiện sớm các trường hợp mắc mới để cách ly, điều trị kịp thời. 

* Ngày 22-1, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, đến thời điểm này Việt Nam chưa ghi nhận ca bệnh nào nhiễm cúm A/H7N9. Nhưng, điều đáng lo ngại là hiện nay dịch H7N9 ở Trung Quốc không chỉ xảy ra tại đại lục, mà đã xuất hiện thêm những ca bệnh ở Hồng Kông, Đài Loan. Mặt khác, các báo cáo cho thấy virus cúm A/H7N9 hiện lưu hành ở các đàn gia cầm nhưng không có biểu hiện bệnh, vì vậy việc phát hiện nguồn lây và kiểm soát dịch trên người gặp rất nhiều khó khăn. Cũng theo PGS.TS Trần Đắc Phu, hiện H7N9 vẫn là chủng virus có tỷ lệ tử vong cao. Để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh có thể xâm nhập vào Việt Nam, Bộ Y tế đang mở rộng hoạt động giám sát cúm trọng điểm, trong đó tập trung vào các trường hợp nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính nặng do virus tại các bệnh viện, đồng thời tăng cường giám sát các trường hợp người nhập cảnh từ vùng dịch.

Trang Thu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang