Hội chợ đồ chơi trẻ em bán hàng bạo lực Trung Quốc

author 08:11 29/05/2013

(VietQ.vn) - Vẻn vẹn có khoảng gần 10 gian hàng đồ chơi trẻ em nhưng tất cả các gian hàng đó đều bán đồ chơi Trung Quốc, không đầy đủ nhãn mác, thậm chí bán cả đồ chơi mô phỏng vũ khí như súng ngắn, súng trường, dùi cui điện...

Diễn ra trong các ngày từ 27/5 – 2/6/2013 tại cổng chính khu Công viên Thống Nhất (Hà Nội), Hội chợ “Hàng tiêu dùng và đồ chơi trẻ em 1/6 lần thứ 14” được cho là đã đánh trúng nhu cầu của thị trường, đúng thời điểm nóng nhất, phục vụ các thượng đế nhí khi ngày Quốc tế Thiếu nhi – tết Thiếu nhi (1/6) đang tới gần. Hội chợ nói trên do Công ty TNHH Tổ chức Các Sự Kiện & Quảng Cáo thương mại THC (Công ty THC) thực hiện.

<br>
 
Cả hai loại vé đề đề "Các buổi tối có ca nhạc - thời trang" trong hội chợ nhưng khách tới chẳng thấy có chương trình nào. Ảnh: N. N
Cả hai loại vé đề đề "Các buổi tối có ca nhạc - thời trang" trong hội chợ nhưng khách tới chẳng thấy có chương trình nào. Ảnh: N. N

Tuy nhiên, điều phản cảm, gây sự bức xúc của nhiều người khi vào khu triển lãm của hội chợ lần này là việc chặn khách, yêu cầu khách phải mua vé. Mức giá vé với người lớn là 10.000 đồng/người, trẻ em bất kể lớn nhỏ đều đổ đầu là 5.000 đồng/bé.

Khi được hỏi, tại sao hội chợ lại bán vé cho khách vào thăm quan, mua sắm, trong khi giới thiệu ở trên mạng (internet) là thăm quan miễn phí? Các nhân viên của Công ty THC thản nhiên cho rằng, vẫn phải thu vé và không miễn phí cho ai.

Điều đáng nói là, phía cổng chính của công viên Thống Nhất thường là nơi ra vào của khách tới công viên hóng gió và nhiều người dân lân cận đi tập thể dục hàng ngày. Thế nhưng, với sự hiện diện của hội chợ nói trên, bất kể ai đi qua phía cổng chính, nơi hội chợ tổ chức, đều bị chặn và bắt mua vé.

Anh Nhữ Văn Cường – một người dân sống ở phố Lê Duẩn, ngay bên cạnh công viên Thống Nhất cho rằng, anh không có nhu cầu vào xem hội chợ hay mua bán gì mà vào các buổi tối thường ngày, vợ chồng anh hay đi bách bộ trong công viên.

“Có tới 5 nhân viên bảo vệ án ngữ ở cổng công viên, chặn lại bắt mua vé mới cho vào. Dù giải thích là đi tập thể dục các nhân viên đó vẫn yêu cầu phải mua vé mới được vào”, anh Cường cho biết.

Theo khảo sát của PV chất lượng Việt Nam, trong khu vực trưng bày các gian hàng, cả hội chợ có khoảng 70 gian hàng lớn nhỏ, dễ dàng đếm được khoảng gần 10 gian hàng bày bán đồ chơi trẻ em. Trong số các gian hàng đó, gần như chẳng thấy có sản phẩm đồ chơi nào của doanh nghiệp Việt Nam mà toàn là hàng nhập khẩu, trong đó chủ yếu là hàng Trung Quốc.

Lật 10 sản phẩm đồ chơi lên nhìn nhãn mác, xem thông tin giới thiệu sản phẩm và dấu hợp chuẩn, hợp quy, kiểm định mức độ an toàn (dấu CR) thì cả 10 sản phẩm đều không có. Nhiều sản phẩm chữ “tàu” còn in rất rõ và không có nhãn phụ, không có giới thiệu doanh nghiệp nào nhập khẩu.

Trong khi đó, Luật Chất lượng, sản phẩm hàng hóa đã có quy định, sản phẩm đồ chơi trẻ em thuộc nhóm có nguy cơ cao, nguy cơ mất an toàn vì thế các sản phẩm đồ chơi phải được gắn dấu hợp chuẩn, hợp quy (dấu CR) trên sản phẩm khi sản xuất, nhập khẩu và lưu thông trên thị trường. Những sản phẩm trưng bày trong hội chợ Hội chợ Hàng tiêu dùng và đồ chơi trẻ em 1/6, lần thứ 14 đã vi phạm vào các quy định của Luật Chất lượng, sản phẩm hàng hóa.

Dùi cui đồ chơi, co phát điện được bày bán hiên ngang trọng hội chợ mà chẳng có sự ngăn cản nào. Ảnh: N. N
Dùi cui đồ chơi, co phát điện được bày bán hiên ngang trọng hội chợ mà chẳng có sự ngăn cản nào. Ảnh: N. N

Không những thế, người đến thăm quan khu triển lãm của hội chợ có cảm giá bị “lừa” và thêm phần bức xúc là dù trước đó, ông Lê Đức Thảo - Giám đốc Công ty THC - đơn vị tổ chức hội chợ nói trên cho biết: “Hội chợ lần này không chỉ đáp ứng nhu cầu mua sắm đa dạng của người tiêu dùng mà còn hứa hẹn sẽ mang đến một không gian vui chơi bổ ích dành cho các bé nhân dịp ngày Quốc tế Thiếu nhi”. Tuy nhiên, ở cả khu trưng bày của hội chợ, chẳng thấy có khu vui chơi, giải trí bổ ích nào. Đặc biệt, ngay cả trên vé bán ra để thu tiền của khách, ngoài giá tiền ứng với đối tượng khách, một dòng chữ hiển hiện rất rõ: “các buổi tối có chương trình ca nhạc – thời trang” nhưng thực tế, tìm quanh các khu gian hàng, chẳng có ca nhạc và thời trang ở chỗ nào.

Chị Nguyễn Thị Hoa cho con vào khu hội chợ nói trên tìm hàng mua cho biết, thấy đề là hội chợ đồ chơi, quà tặng nhân 1/6, cả hai mẹ con vào đó để coi có đồ chơi nào mới, đẹp, an toàn không để mua. Thế nhưng, bỏ tiền mua vé rồi lại về không, chẳng tìm được gì trong đó.

Ở tất cả các gian hàng đồ chơi trẻ em, gần như 100% hàng không đảm bảo chất lượng, an toàn. Ảnh: N. N
Ở tất cả các gian hàng đồ chơi trẻ em, gần như 100% hàng không đảm bảo chất lượng, an toàn. Ảnh: N. N

“Đồ chơi thì toàn hàng Trung Quốc. Thấy có một hàng bán tò he thì chẳng thấy người bán đâu. Còn ngoài ra, hàng gia dụng, quần áo, thuốc đông y chiếm số đông trong cả hội chợ. 3 năm nay, gần như năm nào vào dịp này, những công ty nói trên đều làm hội chợ ở khu vực cổng chính của công viên Thống Nhất. Năm nào hội chợ cũng thu tiền, cũng giới thiệu hàng như thế mà chẳng có cơ quan nào kiểm tra, kiểm soát”, chị Hoa nói.

Cũng theo chị Hoa, cơ quan chức năng cần gấp rút vào cuộc, kiểm tra và giám sát lại việc làm của các doanh nghiệp tổ chức hội chợ, không nên để các doanh nghiệp lợi dụng ngày tết Thiếu nhi để bán những hàng hóa không đảm bảo an toàn ra thị trường.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang