Cẩn trọng khi dùng nhiều chăn đệm mùa đông cho trẻ

author 13:09 07/12/2014

(VietQ.vn) - Hội chứng đột tử khi ngủ (SIDS) ở trẻ sơ sinh khiến bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng đều sợ hãi. Đối với họ đó là một trong những bi kịch đáng sợ nhất. Tuy vậy, vấn đề này hoàn toàn có thể ngăn cản và phòng tránh được.

SIDS (Sudden Infant Death Syndrome) là một hội chứng đột tử ở trẻ em mà đa số những trường hợp xảy ra là với trẻ dưới 1 tuổi. Điều kỳ lạ là trước cái chết, bé sơ sinh hoàn toàn khỏe mạnh, không có bất kỳ một triệu chứng nào lạ về sức khỏe.

Rất nhiều nhóm nghiên cứu đã bắt tay vào công cuộc tìm kiếm ra nguyên nhân thậm chí họ đã tìm hiểu kỹ về tiểu sử bệnh của cả gia đình hay mổ tử thi nhưng tới nay vẫn chưa tìm được mấu chốt của vấn đề. Tuy nguyên nhân chưa thật sự rõ ràng song có một số yếu tố mà các chuyên gia không loại trừ: mẹ mang thai chưa đủ tuổi, trẻ sinh non, thai kỳ không an toàn, mẹ bầu hút thuốc lá, uống rượu...

Nhắc tới hội chứng đột tử khi ngủ (SIDS) ở trẻ sơ sinh, bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng đều sợ hãi. Đối với họ đó là một trong những cơn ác mộng đáng sợ nhất. Hội chứng này không chỉ khiến cha mẹ nạn nhân đau khổ mà còn gây nên sự hoang mang, mâu thuẫn giữa các thành viên trong gia đình. Tuy vậy, vấn đề này hoàn toàn có thể ngăn cản và phòng tránh được.

Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) là cơn ác mộng kinh hoàng đối với các bậc phụ huynh

Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) là cơn ác mộng kinh hoàng đối với các bậc phụ huynh. Ảnh minh họa

Ngày nay, có vô số các ông bố bà mẹ vẫn để đứa con bé bỏng của mình ngủ cùng quá nhiều chăn gối xung quanh, bất chấp những hướng dẫn đề xuất cho việc chăm sóc trẻ nhỏ. 

Trên thực tế, những vật dụng tưởng như rất thân thuộc với cuộc sống sinh hoạt hàng ngày này có thể trở thành "thủ phạm" gây nghẹt thở cho trẻ em, thậm chí dẫn đến đột tử theo các nhà nghiên cứu từ Viện Y tế Quốc gia và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh.

Những nhà nghiên cứu này đã phân tích kết quả các cuộc khảo sát qua điện thoại hàng năm với tổng số phụ huynh được liên lạc lên tới 20.000 người. Từ những năm 1993, có khoảng 7 trên 8 phụ huynh có thói quen sử dụng chăn hoặc gối mềm cho con nhỏ của họ. 

Con số tử vong vì hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) đã giảm dần trong những năm gần đây nhờ sự trang bị kiến thức của phụ huynh

Con số tử vong vì hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) đã giảm dần trong những năm gần đây nhờ sự trang bị kiến thức của phụ huynh. Ảnh minh họa

Con số này giảm dần trong những năm qua nhưng đến năm 2010, vẫn còn một nửa số phụ huynh tiếp tục giữ thói quen như vậy. Đa phần các bà mẹ trẻ, người da đen và người gốc Tây Ban Nha không thay đổi được thói quen nguy hiểm này. Đây là nghiên cứu vừa được công bố hôm thứ Hai ngày 1/12 tại Pediatrics.

Ngạt thở trên giường mặc dù không phổ biến đối với người lớn nhưng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ sơ sinh. Dù số lượng trẻ sơ sinh tử vong vì hội chứng này giảm nhiều trong những năm gần đây nhưng theo số liệu thống kê năm 2010, con số này vẫn khá lớn với 2000 trẻ em đột tử vì SIDS. 

Trong hơn một thập kỷ, các chuyên gia an toàn nhi khoa của Mỹ đã cảnh báo các bậc phụ huynh không sử dụng chăn gối, đồ chơi mềm trong cũi trẻ. Các chuyên gia khuyên bạn nên cho bé ngủ an toàn trên một trong cũi có nền phẳng và giữ nhiệt độ phòng ở mức cân bằng thay vì sử dụng chăn mền.

Trẻ em nên được đặt trong cũi có bề mặt phẳng với nhiệt độ phòng hợp lý để phòng tránh hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS)

Trẻ em nên được đặt trong cũi có bề mặt phẳng với nhiệt độ phòng hợp lý để phòng tránh hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). Ảnh minh họa

Một nghiên cứu khác được công bố vào tháng 7 trên tạp chí Pediatrics chỉ ra hội chứng SIDS của trẻ em mới sinh cho đến ba tháng tuổi thường là kết quả của việc ngủ chung giường với cha mẹ. Nguyên nhân tử vong ở những trẻ lớn hơn (từ 3 đến 12 tháng tuổi) thường liên quan đến nơi ngủ, chẳng hạn chăn mền hay thú bông không an toàn gây ngạt thở. 

Số lượng các vụ tử vong vì hội chứng SIDS giảm dần một phần nhờ vào chiến dịch "Ngủ nằm ngửa" của chính phủ nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của tư thế khi ngủ vì nhiều trẻ thường trở mình nằm sấp dẫn đến khó thở hoặc ngạt thở.

Năm 2002, Viện quốc gia về Sức khỏe trẻ em và Phát triển con người đã thống nhất cùng các đối tác để đổi tên chiến dịch thành "Giấc ngủ an toàn". Em bé nên được đặt ngủ một mình trong cũi vững chắc, không được đặt trẻ ngủ trên ghế, đệm nước hoặc da cừu có thể gây ngạt thở.

Hồng Hạnh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang