Hói đầu, nấm da vì đội mũ bảo hiểm ‘dỏm’

author 06:28 31/08/2016

(VietQ.vn) - Bác sĩ khuyến cáo, mũ bảo hiểm rởm thường không có lỗ thoáng khí, không thấm hút mồ hôi nên khi sử dụng thường xuyên sẽ gây nấm da, thậm chí hói đầu.

Dọc tuyến đường Hồ Tùng Mậu, đường 32 quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), các loại mũ bảo hiểm thời trang giá siêu rẻ chỉ từ 30.000 – 70.000 đồng/chiếc, với nhiều màu sắc và mẫu mã đẹp. Tuy nhiên, nhiều loại mũ bị trầy xước lớp sơn bên ngoài, thậm chí thiết kế lỗi vẫn được các chủ hàng bày bán.

 Mũ bảo hiểm rởm không có lớp thoáng khí hút mồ hôi.

Bà chủ hàng tại Phúc Diễn, đon đả “Mua mua mũ bảo hiểm đi em, giá rẻ, mẫu mã đẹp, chị giảm giá cho…”. Chủ hàng còn hướng dẫn tận tình cách giặt loại mũ này: “Mũ không có miếng xốp nên em chỉ cần đổ nước vào chải sạch sau đó em đem ra hong khô là sạch”.

Mới đây, một nam bệnh nhân trú tại Tân Mai (quận Hoàng Mai) được bác sĩ da liễu chẩn đoán bị viêm chân tóc do thói quen sử dụng mũ bảo hiểm không hợp vệ sinh. Bệnh nhân cho biết, thời gian gần đây da đầu bị ngứa, nổi mụn nhỏ và rụng tóc nhiều. Anh này cũng thừa nhận, từ ngày mua mũ bảo hiểm chưa hề giặt bao giờ.

Loạt xe ô tô giá rẻ Kia giảm mạnh trong tháng ngâu(VietQ.vn) - Loạt xe ô tô giá rẻ Kia của Trường Hải giảm mạnh từ 7 - 110 triệu đồng mỗi xe tùy loại, từ tháng 8/2016 đến hết 5/9/2016.

Thường xuyên đi đường dài từ Hà Nội về Thanh Hóa và ngược lại nên mũ bảo hiểm của anh Chung ở phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) bám đầy bụi bẩn, đen ngòm. Tuy nhiên, anh Chung cũng không giặt mũ vì nghĩ mũ bảo hiểm không giống như quần áo.

“Mỗi lần về quê là đội mũ liên tục suốt 5 – 6 tiếng đồng hồ, nhiều lúc cảm giác da đầu nghị ngứa ngáy kinh khủng, dù đang đi cũng phải dừng lại. Không những ngứa mà lúc đội mũ rất bí, không thấm hút được mồ hôi, chỉ muốn đi đầu trần nhưng lại sợ vi phạm luật giao thông”, anh Chung nói.

Anh Chung cũng thừa nhận, loại mũ anh dùng chỉ khoảng 50.000 đồng, lớp bên trong không có lỗ thoáng khí và miếng lót nên công năng bảo về khỏi chấn thương nếu va chạm giao thông rất thấp.

 Mũ bảo hiểm kém chất lượng bán tràn lan khắp vỉa hè tại Hà Nội.

Chị Mai ở Khương Đình (quận Thanh Xuân) cũng nhiều phen khốn khổ với chiếc mũ bảo hiểm. Vì muốn hợp với kiểu tóc xoăn sành điệu nên chị Mai chọn chiếc mũ thời gian cho hợp phong cách. Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng, chị thấy da đầu ngứa ngáy, tóc bết và rụng rất nhiều.

“Dù không đội liên tục thế nhưng mũ có mùi hôi rất khó chịu, tôi thuộc loại da dầu nên đội mũ tóc rất nhanh bết, cảm giác rất khó chịu”, chị Mai than.

Theo các bác sĩ, Bệnh viện da liễu Trung ương, thực tế người đội mũ bảo hiểm không hề có thói quen vệ sinh mũ, thậm chí là mũ có chất lượng kém làm từ bông, nhựa, gây các bệnh về viêm chân tóc, nấm da đầu mà không biết.

Bệnh nấm tóc là do vi khuẩn liên tụ cầu proteus hay nấm trichophyton gây ra. Khi đội mũ nhiều, mồ hôi thoát ra không thấm hút được, gây ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi nấm phát triển, sinh sôi và có thể truyền cho người khác. Vì vậy, cần hạn chế tối đa dùng chung mũ bảo hiểm.

Bác sĩ da liễu cũng khuyến cáo cần mua mũ bảo hiểm chất lượng đạt chuẩn, có lỗ thoáng khí và miếng lót bên trong có thể gỡ ra để giặt được. Không vì ham rẻ, mẫu mã đẹp mà chọn mũ kém chất lượng, vừa gây hại da đầu mà còn không thể bảo vệ đầu khi tai nạn xảy ra.

‘Ra quân’ quét hàng nghìn mũ bảo hiểm rởm

Trước đó, Chi cục Quản lý thị trường TP Hải Phòng đã thu giữ gần 2.000 mũ bảo hiểm không hợp quy chuẩn của 12 điểm kinh doanh .

Tại Hà Nội, Cục Quản lý thị trường phát hiện 100% điểm kinh doanh mũ bảo hiểm đều có vi phạm. Trong tổng số 3.336 chiếc mũ được kiểm tra thì có tới 59,89% số mũ là không có hóa đơn, chứng từ nguồn gốc.

Quản lý thị trường TP HCM cũng tạm giữ hơn 3.000 mũ bảo hiểm rởm và hơn 20.000 phụ kiện mũ bảo hiễm, tem nhãn.

Minh Khuê

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang