Hội Gióng: Năm ngoái đánh nhau um xùm, năm nay vẫn tiếp tục cướp hoa tre

author 07:03 20/01/2016

(VietQ.vn) - Tuy nhiên, huyện Sóc Sơn sẽ có biện pháp không để xảy ra tình trạng lộn xộn như năm ngoái trong Lễ hội đền Gióng ở đền Sóc.

Chiều 19/1, tại cuộc họp giao ban báo chí của Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, ông Đoàn Văn Sinh - Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện Sóc Sơn cho biết, dịp Tết Bính Thân huyện vẫn tổ chức nghi lễ cướp hoa tre trong Lễ hội Gióng ở đền Sóc.

Năm ngoái có xảy ra ẩu đả trong quá trình cướp hoa tre. Ông Sinh lí giải, đây là lễ hội của dân, do dân nên nghi thức tranh cướp lộc hoa tre vẫn diễn ra, không thể bỏ.

đánh nhau khi cướp lộc hoa tre ở đền gióng

Ở lễ hội năm 2015, một thanh niên vụt liên tiếp đội bảo vệ kiệu sau khi bị ngăn cản cướp lộc. Ảnh: Chí Toàn 

“Tuy nhiên, huyện sẽ tổ chức các biện pháp để hạn chế xảy ra xô xát như không để người dân mang gậy vào lễ hội, đảm bảo cướp hoa tre trong lễ hội sẽ là cướp an toàn”, ông Sinh quả quyết.

Để làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, Công an huyện Sóc Sơn sẽ huy động lực lượng túc trực 24/24h trong thời gian lễ hội. Bố trí lực lượng bảo vệ đoàn rước kiệu hoa tre của thôn Vệ Linh, đoàn rước trầu cau của thôn Đan Tảo không để xảy ra tình trạng tranh cướp lộc, xử lý nghiêm các hành vi gây rối trật tự công cộng.

Lễ hội Gióng tại đền Sóc sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 13 - 15/2/2016 (từ 6 - 8 tháng Giêng âm lịch).

Lễ hội có hàng loạt nghi thức đặc thù như lễ khai quang, lễ rước, lễ dâng hương... Hội Gióng được tổ chức để tưởng nhớ Thánh Gióng, vị anh hùng đánh thắng giặc Ân, đem lại thái bình cho đất nước.

Nghi lễ quan trọng nhất là phần dâng hoa tre lên đền thờ Thánh Gióng. Sau lễ dâng hoa, một đoàn tùy tùng có nhiệm vụ rước qua các đền, kết thúc ở đền Hạ, hoa tre sau đó được tung ra trước sân đề cho người dự hội đến “cướp” lấy may.

Tại lễ hội Gióng 2015, khi kiệu giò hoa tre vừa vào đền Thượng, đám đông hàng chục thanh niên lao vào giằng xé, xô đẩy nhau để tranh cướp lộc, một số thanh niên mặc lễ phục hộ tống cầm thanh tre vụt vào đám đông tạo ra những hình ảnh hỗn loạn, phản cảm.

Việc tranh cướp lộc là tục lệ, nghi thức lễ hội đã có từ lâu đời. Sau khi cúng tiến và dâng lễ ở đền Thượng, hoa tre sẽ được phất lộc cho người dân và du khách thập phương. Đội tùy tùng mang theo các thanh nứa, tượng trưng cho binh đao, vũ khí ngày xưa để bảo vệ kiệu. Nghi thức tranh cướp lộc là một truyền thống từ xưa đến nay.

PGS.TS Lê Trung Vũ, Viện Văn hóa dân gian cho rằng: “Cướp hoa tre không có nghĩa xấu, mà là một nét đẹp, điểm nhấn của hội Gióng Sóc Sơn. Người ta “cướp” để lấy may, lấy lộc. Và hành động đó không bị cấm, bởi hoa tre không phải là vật chất đắt tiền, mà là biểu tượng của phong tục. Tuy nhiên, hành động đánh nhau gây phản cảm, đi ngược lại với văn hóa, trái với luật lệ của lễ hội. Mỗi người dân ngoài việc tuân thủ luật lệ khi tranh cướp lộc, cần phải tự ý thức được hành động của mình để tránh xảy ra tình trạng lộn xộn ở lễ hội”.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang