Hội Lim 2017: Vẹn nguyên nét đẹp văn hóa miền quan họ

authorTrần Thanh 06:07 10/02/2017

(VietQ.vn) - Ngày 19 - 20/2 (tức 12 - 13/1 âm lịch), Hội Lim 2017 diễn ra tại thị trấn Lim, Tiên Du, Bắc Ninh đã thu hút hàng ngàn du khách thập phương.

Hội Lim năm nay sẽ diễn ra trong 2 ngày, mồng 8 và mùng 9/2 (tức ngày 12 và 13 tháng Giêng năm Đinh Dậu) tại 3 xã thuộc tổng Nội Duệ xưa gồm là thị trấn Lim, xã Nội Duệ và xã Liên Bão, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Hội lim 2017 nét đẹp văn hóa miền quan họ

Các chòi hát quan họ ở trung tâm đồi Lim vừa được hoàn thiện

Trao đổi với phóng viên Dân trí bà Nguyễn Thị Hào- Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh (Trưởng ban tổ chức lễ hội Lim 2017) cho biết: Năm nay, Ban tổ chức Lễ hội vùng Lim nghiêm cấm tất cả các hình thức hát quan họ “ngả nón, mời trầu nhận tiền”, yêu cầu chủ tịch UBND các xã Nôi Duệ, Liên Bão, Thị trấn Lim tổ chức ký cam kết không ngửa nón nhân tiền đối với các Câu lạc bộ quan họ ở địa phương mình hát phục vụ du khách tại lẽ hội. Tại các lán trại chỉ được phép hát giao lưu quan họ, khuyến khích dùng nhạc cụ dân tộc, nghiêm cấm hát nhảy đồng, sử dụng âm thanh loa máy có công suất lớn; không để các trường hợp đổi tiền lẻ, ăn mày, ăn xin trong hội gây ảnh hưởng không gian lễ hội...

Trong không gian lễ hội, nhiều hoạt động được tổ chức như: hát quan họ; các trò chơi dân gian: đu tiên, đập niêu, chọi gà tổ tôm, thi cờ người; vẽ chân dung nghệ thuật,…

 

Hội lim 2017 nét đẹp văn hóa miền quan họ

Hàng ngàn du khách đến với hội Lim (Tiên Du, Bắc Ninh)

Dân ca quan họ được tổ chức tại 6 lán và trên sân khấu chính của lễ hội, diễn ra cả ngày và tối hôm nay. Nghệ nhân hát quan họ thuộc làng quan họ gốc đến từ các câu lạc bộ ở các xã xung quanh đồi Lim. 

Hát quan họ vẫn là hoạt động chủ đạo của hội Lim, được đông đảo du khách quan tâm, hưởng ứng. Đây là một trong những nét văn hóa được UNESCO công nhận di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại sau nhã nhạc cung đình Huế, không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên và ca trù. 

Bên cạnh đó, tại Hội Lim, tỉnh Bắc Ninh hàng năm, các liền chị quan họ vẫn mang lời ca, tiếng hát và những miếng trầu độc đáo đến với du khách trẩy hội. Tục mời trầu trở thành nghi lễ, nét văn hóa không thể thiếu tại lễ hội này.

Hội lim 2017 nét đẹp văn hóa miền quan họ
 
Về với Hội Lim là về với một trời âm thanh, thơ và nhạc náo nức không gian đến xao xuyến lòng người. Những áo mớ bảy mớ ba, nón ba tầm, quai thao, dải yếm lụa sồi, những ô lục soạn, khăn đóng, áo cặp the hoa gấm... như ẩn chứa cả sức sống mùa xuân của con người và tạo vật. Cách chơi hội của người quan họ vùng Lim cũng là cách chơi độc đáo, mỗi cử chỉ giao tiếp đã mang trong nó một sắc thái văn hoá cao. Hội Lim luôn để lại trong lòng người đi hội một cái gì đẹp lắm. Đó chính là nét đặc sắc của nền văn hoá truyền thống lâu đời ở xứ Bắc và dân ca Quan họ trở thành tài sản văn hoá chung của dân tộc Việt.
Trần Thanh (t/h)
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang