Hội nghị Khoa học Kỹ thuật Đo lường toàn quốc lần thứ VII tôn vinh 8 công trình nghiên cứu xuất sắc

author 09:42 18/10/2020

(VietQ.vn) - Ngày 17/10 tại Hà Nội, Hội nghị Khoa học Kỹ thuật Đo lường toàn quốc lần thứ VII đã được Tổng cục TCĐLCL phối hợp với Hội Đo lường Việt Nam tổ chức.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Hội nghị Khoa học Kỹ thuật Đo lường toàn quốc được tổ chức định kỳ khoảng 5 năm 1 lần, với sự bảo trợ và cho phép của Bộ KHCN và Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam, Tổng cục TCĐLCL đã phối hợp Hội Đo lường Việt Nam tổ chức 6 Hội nghị KH-KT đo lường toàn quốc: Hội nghị Khoa học Kỹ thuật Đo lường toàn quốc lần thứ nhất năm 1985, lần thứ II năm 1990, lần thứ III năm 2001, lần thứ IV năm 2005, lần thứ V năm 2010, lần thứ VI năm 2015 và năm 2020 hội nghị lần thứ VII.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Hà Minh Hiệp phát biểu khai mạc Hội nghị. 

Mục tiêu của Hội nghị Khoa học Kỹ thuật Đo lường toàn quốc là nhằm tổng kết, đánh giá kết quả các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật đo lường phục vụ phát triển kinh tế đất nước, đời sống, an ninh, quốc phòng và hội nhập quốc tế trong vòng 5 năm qua (2015-2020); đồng thời cũng là diễn đàn để các nhà khoa học và quản lý đóng góp ý kiến cho phương hướng, nhiệm vụ phát triển hoạt động đo lường trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và sự bùng nổ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay.
Ban tổ chức đã nhận được trên 159 báo cáo khoa học gửi về tham gia Hội nghị. Các báo cáo này đã được phân vào 6 Tiểu ban đo lường chuyên ngành để trao đổi và thảo luận. Bao gồm: Tiểu ban 1 : Những vấn đề chung về đo lường; Tiểu ban 2: Đo lường Cơ – Quang học, Âm thanh và Rung động; Tiểu ban 3: Đo lường Điện – Điện tử và Xử lý tín hiệu; Tiểu ban 4: Đo lường Nhiệt và Thủy khí động lực học; Tiểu ban 5 : Đo lường Hóa lý, Bức xạ - Ion hóa, Y sinh và Môi trường; Tiểu ban 6 : Đo lường điều khiển và Tin học công nghiệp.

Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Trần Văn Vinh và Cục trưởng Cục TCĐLCL, Bộ Tổng tham mưu Thiếu tướng Phạm Tuấn Anh cùng đại diện Hội Đo lường Việt Nam và Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam tham dự Hội nghị.

 

Các đại biểu tham dự Hội nghị. 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Hà Minh Hiệp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết, để phát triển các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật đo lường, từ năm 1985 đến nay, Việt Nam đã tổ chức thành công 5 Hội nghị Khoa học kỹ thuật về đo lường ở qui mô quốc gia. Các Hội nghị này đã thu hút đông đảo các cán bộ khoa học kỹ thuật ở các Bộ, ngành, địa phương, ở các viện nghiên cứu, các trường đại học, các đơn vị sản xuất... tham gia và trình bày các kết quả nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật đo lường của mình.

“Thành công của các Hội nghị là ở chỗ các kết quả nghiên cứu tại các Hội nghị được phổ biến, áp dụng ngày càng rộng rãi trong các ngành, các lĩnh vực của nền kinh tế, chứng minh vai trò to lớn và sự phát triển nhanh chóng của hoạt động khoa học kỹ thuật về đo lường trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước”, ông Hà Minh Hiệp nhấn mạnh.

Trong bối cảnh Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và quá trình toàn cầu hoá kinh tế đang diễn ra rất mạnh mẽ trên phạm vi toàn thế giới hiện nay, đo lường, với tư cách là một lĩnh vực khoa học công nghệ, ngày càng đóng vai trò quan trọng trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; là một công cụ kỹ thuật quan trọng giúp các nước, các nền kinh tế hội nhập nhanh chóng vào kinh tế thế giới và bảo vệ lợi ích của mình.

Phó Tổng cục trưởng Hà Minh Hiệp cho biết, qua hơn 55 năm xây dựng và phát triển, hoạt động đo lường ở Việt Nam đã có những tiến bộ rõ rệt. Từ những ngày đầu mới thành lập Viện Đo lường và Tiêu chuẩn năm 1962 chỉ có một số ít ỏi cán bộ và một vài chuẩn, trang thiết bị đo lường nghèo nàn, đến nay cơ sở vật chất kỹ thuật về đo lường của chúng ta đã đạt được trình độ khá cao trong khu vực, số lượngcác nhà khoa học, tổ chức, cá nhân hoạt động liên quan đến lĩnh vực đo lường là rất lớn.

Toàn cảnh Hội nghị. 

Nhằm thực hiện thành công nhiệm vụ “Phát triển và ứng dụng khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là một trong những động lực quan trọng nhất để phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” như Nghị quyết số 20-NQ/TW của Hội nghị TW 6 khóa XI về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước và Đề án “Tăng cường, đổi mới hoạt động đo lường hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Quyết định số 996/QĐ-TTg ngày 10/8/2018, đứng trước những thuận lợi và thách thức của việc hội nhập với thế giới và sự bùng nổ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, Hội nghị Khoa học Kỹ thuật đo lường toàn quốc lần thứ VII được tổ chức qui mô và thu hút được nhiều hơn các nhà khoa học, nhiều tổ chức, cơ quan, cá nhân tham gia; đồng thời các công trình khoa học về đo lường được công bố trong Hội nghị sẽ được áp dụng mạnh mẽ, nhanh chóng vào các lĩnh vực của nền kinh tế, ông Hiệp cho hay.

Ông Hà Minh Hiệp trao Giải Nhất Giải thưởng KHCN về Đo lường cho công trình nghiên cứu của nhóm tác giả Viện kiểm nghiệm thuốc Trung ương, Bộ Y tế. 

Tại Hội nghị, Giải thưởng KH&CN về Đo lường năm 2020 cũng đã được công bố với 8 công trình đạt giải. Trong đó, 1 Giải Nhất thuộc về nhóm tác giả thuộc Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương (Bộ Y tế) với công trình “Nghiên cứu thiết lập một số chất chuẩn phục vụ chương trình công nghệ trọng điểm quốc gia về hóa dược”; 1 Giải Nhì thuộc về nhóm tác giả thuộc Đại học Bách Khoa Hà Nội với công trình “Nghiên cứu, thiết kế hệ thống đo bán kính chi tiết cơ khí, bán kính cong và tiêu cự chi tiết quang dạng cầu và phi cầu bằng giao thoa kế laser”; 3 Giải Ba thuộc về các nhóm nghiên cứu của Viện Đo lường Việt Nam (Tổng cục TCĐLCL), Viện Tên lửa (Viện KH&CN Quân sự), Trung tâm Đo lường (Viện Công nghệ Quốc phòng Việt Nam) và 3 Giải Khuyến khích thuộc về Viện Đo lường Việt Nam (Tổng cụcTCĐLCL), Cục TCĐLCL (Bộ Tổng tham mưu), Khoa Công nghệ may &thời trang (DDHSP Kỹ thuật Hưng Yên).

Một số hình ảnh tại Hội nghị: 

Ông Nguyễn Hùng Điệp - Vụ trưởng Vụ Đo lường phát biểu tại Hội nghị 
Hội nghị có có sự tham dự của hàng trăm đại biểu hoạt động trong lĩnh vực đo lường trên toàn quốc. 
Các Công trình nghiên cứu xuất sắc đạt giải được vinh danh tại Hội nghị. 
Đổi mới hoạt động đo lường hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập (VietQ.vn) - Ngày 16/10/2020, tại Hà Nội, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN) đã tổ chức Hội nghị hướng dẫn triển khai thực hiện Đề án 996 về tăng cường đổi mới hoạt động đo lường hỗ trợ nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh.

Thanh Uyên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang