Hội nghị lần thứ 50 của Ủy ban Tư vấn về Tiêu chuẩn và Chất lượng của ASEAN

author 06:25 13/12/2018

(VietQ.vn) - Từ ngày 10-14/12/2018, hội nghị lần thứ 50 của Ủy ban Tư vấn về Tiêu chuẩn và Chất lượng của ASEAN (ACCSQ) và các cuộc họp có liên quan được tổ chức tại Viêng - chăn, Lào.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Đại diện cơ quan Tiêu chuẩn hóa của 10 nước ASEAN đến dự cuộc họp với sự điều hành luân phiên của Chủ tịch ACCSQ. Đoàn Việt Nam gồm đại diện của các đơn vị trực thuộc Tổng cục và Bộ Giao thông Vận tải đã tham dự Hội nghị.

Đại diện Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 50 của Ủy ban Tư vấn về Tiêu chuẩn và Chất lượng của ASEAN

Hội nghị lần này đánh dấu một thời điểm quan trọng của ACCSQ. Trải qua 50 kỳ họp luân phiên ở các nước ASEAN, ACCSQ đến nay đã đạt được những thành tựu đáng kể, đóng góp vào quá trình xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) và đang hướng đến quá trình thúc đẩy hơn nữa quá trình hội nhập trong ASEAN bằng kế hoạch chiến lược trong lĩnh vực tiêu chuẩn và đánh giá sự phù hợp giai đoạn 2016-2025.

 
Trong khuôn khổ sự kiện sẽ diễn ra các cuộc họp liên quan:
- Đối thoại chuyên gia ASEAN-EU về STRACAP
- Hội thảo của EU ARISE về các nguyên tắc hài hòa quy chế quản lý của ASEAN và Thỏa thuận khung sửa đổi của ASEAN về Thừa nhận lẫn nhau.
- Cuộc họp ACCSQ với các bên đối tác đối thoại như EU, PTB (Đức)
- Cuộc họp lần thứ tư của Ủy ban STRACAP - Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện ASEAN-Nhật Bản
- Phiên đối thoại lần thứ nhất FTA ASEAN-Hàn Quốc về vấn đề tiêu chuẩn và đánh giá sự phù hợp.
 

Các nước thành viên ASEAN đã rà soát lại kết quả thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ACCSQ trong năm 2018 và đề ra kế hoạch của ACCSQ trong năm 2019.

Nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019 sẽ là các nước thành viên ASEAN tập trung thảo luận để đi đến ký kết MRA của ASEAN về Vật liệu xây dựng, MRA về Sản phẩm ô tô, thống nhất nội dung Thỏa thuận ASEAN trong lĩnh vực y học cổ truyền và Thỏa thuận ASEAN trong lĩnh vực thực phẩm chức năng của ASEAN tiến tới ký kết vào năm 2020.

Một số vấn đề mới được thảo luận bao gồm xây dựng Điều lệ thành lập 2 nhóm công tác mới thuộc ACCSQ như Nhóm công tác về xây dựng của ASEAN, nhóm công tác về Thương mại số và thương mại điện tử.

Các thành viên của ACCSQ tham dự hội nghị

Tại cuộc họp lần này, Hội đồng các ngành công nghiệp hóa chất của ASEAN (ACIC) cũng có tiếp xúc với các thành viên của ACCSQ để phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong hoạt động tiêu chuẩn và đánh giá sự phù hợp đối với hóa chất. Trong thời gian qua, Ủy ban Bảo vệ người tiêu dùng của ASEAN (ACCP) và Ủy ban điều phối của ASEAN về các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng có tương tác tương tự với ACCSQ. Điều đó cho thấy các tổ chức này dần dần đánh giá cao vai trò tư vấn chuyên môn của ACCSQ về tiêu chuẩn, quy chuẩn và đánh giá sự phù hợp trong khu vực.

Cuộc họp Đại hội đồng ISO lần thứ 41: Vì mục tiêu phát triển bền vững(VietQ.vn) - Từ ngày 26-28/9/2018, tại Geneva, Thụy Sĩ đã diễn ra phiên họp của Đại hội đồng ISO và các sự kiện liên quan.

T.Quyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang