Hội nghị lần thứ 51 của ACCSQ: Giảm hàng rào kỹ thuật, hài hòa tiêu chuẩn trong ASEAN

author 09:38 10/07/2019

(VietQ.vn) - Từ ngày 8-12/7/2019, hội nghị lần thứ 51 của Ủy ban Tư vấn về Tiêu chuẩn và Chất lượng của ASEAN (ACCSQ) và các cuộc họp có liên quan được tổ chức tại Kuala Lumpur, Malaysia.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Đại diện cơ quan Tiêu chuẩn hóa của các nước ASEAN đến dự cuộc họp với sự điều hành luân phiên của Chủ tịch ACCSQ, ông Chaiyavat Tangkrockolan, đại diện Viện Tiêu chuẩn Công nghiệp của Thái Lan (TISI). Tại cuộc họp lần này, bà Vũ Thị Tú Quyên, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Hợp  tác quốc tế, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN) tham gia làm Trưởng đoàn đồng thời giữ vai trò Phó Chủ tịch ACCSQ.

Đoàn Việt Nam gồm đại diện các đơn vị trực thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông Vận tải tham dự Hội nghị.

Đoàn Chủ tịch ACCSQ điều hành hội nghị. 

Bà Fadilah Baharin, Tổng cục trưởng Cơ quan Tiêu chuẩn hóa của Malaysisa phát biểu khai mạc Hội nghị. Trong bài phát biểu, bà nhấn mạnh ACCSQ giờ đây đã phát triển thành một tổ chức với 12 nhóm công tác trực thuộc và liên kết với rất nhiều cơ quan quản lý các sản phẩm trong các nước ASEAN. ACCSQ cũng không ngừng cập nhật và xem xét các vấn đề liên quan tiêu chuẩn, quy chuẩn và đánh giá sự phù hợp trong các lĩnh vực mới như thương mại số, thương mại điện tử, đô thị thông minh, các lĩnh vực đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc, nền kinh tế già hóa…

Hội nghị có sự tham gia của đại diện cơ quan Tiêu chuẩn hóa của các nước ASEAN.

Bà Fadilah cũng kêu gọi ACCSQ phát huy hơn nữa vai trò và sứ mệnh trong việc giảm hàng rào kỹ thuật đối với thương mại thông qua hoạt động hài hòa tiêu chuẩn, thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau và hài hòa các quy chế quản lý, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho thương mại phát triển.

Các nước thành viên ASEAN đã rà soát lại kết quả thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ACCSQ trong nửa đầu năm 2019 và đề ra kế hoạch thực hiện trong nửa cuối năm nay và năm 2020. Trong đó, trong năm 2019, các nước thành viên ASEAN tập trung thảo luận về lộ trình để đi đến ký kết MRA của ASEAN phê duyệt kiểu loại với sản phẩm ô tô, thống nhất nội dung của MRA đối với vật liệu xây dựng, thống nhất nội dung Thỏa thuận ASEAN trong lĩnh vực y học cổ truyền và Thỏa thuận ASEAN trong lĩnh vực thực phẩm chức năng của ASEAN tiến tới ký kết vào năm 2020.

Cùng sự kiện này sẽ diễn ra các cuộc họp liên quan bao gồm: Rà soát nội dung Thỏa thuận khung sửa đổi của ASEAN về Thừa nhận lẫn nhau và cuộc họp ACCSQ với các bên đối tác đối thoại ISO và Mỹ.

Khai mạc hội nghị lần thứ 42 Nhóm tiêu chuẩn - ACCSQ WG 1(VietQ.vn) - Hội nghị lần thứ 42 Nhóm công tác về tiêu chuẩn của Ủy ban tư vấn về Tiêu chuẩn và Chất lượng của ASEAN (ACCSQ WG 1) đã được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng ( Bộ KH&CN) khai mạc sáng 27/6 tại Đà Nẵng.

Tú Quyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang