Hội nghị lần thứ 52 của Ủy ban Tư vấn về Tiêu chuẩn và Chất lượng của ASEAN

author 10:54 25/11/2019

(VietQ.vn) - Ngày 25 tháng 11 năm 2019, tại Yangon, Myanmar đã diễn ra Lễ khai mạc Hội nghị lần thứ 52 của Ủy ban Tư vấn về Tiêu chuẩn và Chất lượng của ASEAN (ACCSQ) và các sự kiện liên quan.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Hội nghị lần thứ 52 của Ủy ban Tư vấn về Tiêu chuẩn và Chất lượng của ASEAN (ACCSQ) diễn ta tại tại Yangon, Myanmar.

Tiến sĩ Myo Kywe, Chủ tịch của Ủy ban Chính sách giáo dục quốc gia của Myanma, Bộ Giáo dục đào tạo Myanma và ông Mr. Win Khaing Moe, Cục trưởng Cục Nghiên cứu và Đổi mới đã khai mạc Hội nghị.

Tham dự hội nghị có đại diện đến từ các cơ quan tiêu chuẩn hóa quốc gia của 10 nước ASEAN và các bên đối tác của ASEAN như IEC, ISO, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức (PTB) và Châu Âu (EU).

Đoàn đại biểu Việt Nam do bà Vũ Thị Tú Quyên, Phó Vụ trưởng phụ trách, Vụ Hợp tác Quốc tế, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng dẫn đầu cùng với cán bộ của Tổng cục và Bộ Giao thông Vận tải.

Theo chương trình nghị sự, Hội nghị tổng kết lại kết quả hoạt động của ACCSQ trong năm vừa qua, đưa ra phương hướng giải quyết các vấn đề còn đang khúc mắc của các nhóm công tác thuộc ACCSQ và xác định các công việc cần giải quyết trong năm 2020.

Tại hội nghị này, các nước tiếp tục thảo luận về Hiệp định khung sửa đổi của ASEAN về Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau (MRA), MRA của ASEAN về phê duyệt kiểu loại đối với sản phẩm ô tô, MRA của ASEAN về vật liệu xây dựng và các thỏa thuận của ASEAN về y dược cổ truyền và thực phẩm chức năng.

Về tổng thể, các nhóm công tác sản phẩm của ASEAN thuộc ACCSQ đã đi vào ổn định, thảo luận về hài hòa tiêu chuẩn, thừa nhận các kết quả đánh giá sự phù hợp, quy chế quản lý hài hòa đối với các sản phẩm ưu tiên hội nhập giữa các nước ASEAN góp phần tạo thuận lợi thương mại trong khối ASEAN. Đến nay, có hơn 300 tiêu chuẩn được hài hòa trong ASEAN, có 3 quy chế quản lý hài hòa đối với sản phẩm mỹ phẩm, điện, điện tử và thiết bị y tế.

 Việt Nam là Phó Chủ tịch ACCSQ trong năm 2019

Để thuận lợi hóa thương mại hơn nữa, có ba nhóm công tác mới đã được thành lập gồm nhóm công tác về tiêu chuẩn thương mại số, nhóm công tác về xây dựng và nhóm công tác về hóa chất.

Trong năm Chủ tịch ASEAN 2020, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng/Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ đại diện cho Việt Nam sẽ đảm nhận vai trò Chủ tịch của ACCSQ và các đại diện của các Bộ của Việt Nam cũng đảm nhận vai trò chủ tịch của các nhóm công tác thuộc ACCSQ. Đây sẽ là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm lớn đối với Việt Nam.

Do đó, các Bộ ngành liên quan cần tăng cường phối hợp hoạt động hơn nữa trong hoạt động hội nhập ASEAN để giải quyết tốt các vấn đề đang tồn tại và thúc đẩy mạnh mẽ các sáng kiến trong các lĩnh vực mới của ASEAN và sáng kiến hợp tác ASEAN và các đối tác lớn hỗ trợ cho hoạt động thuận lợi hóa thương mại khu vực.

Khai mạc hội nghị lần thứ 42 Nhóm tiêu chuẩn - ACCSQ WG 1(VietQ.vn) - Hội nghị lần thứ 42 Nhóm công tác về tiêu chuẩn của Ủy ban tư vấn về Tiêu chuẩn và Chất lượng của ASEAN (ACCSQ WG 1) đã được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng ( Bộ KH&CN) khai mạc sáng 27/6 tại Đà Nẵng.

Tú Quyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang