Hội nghị quốc tế về truyền thông KH&CN: Chiến lược và Hành động

author 14:03 09/05/2014

(VietQ.vn) - Trong khuôn khổ Hội nghị “Khoa học đổi mới về cơ chế chính sách Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và truyền thông KH&CN”, trong 2 ngày 9-10/5, tại Đà Nẵng đã diễn ra Hội nghị quốc tế về truyền thông KH&CN: Chiến lược và Hành động.

Sự kiện:

Hoạt động này nằm trong chuỗi các sự kiện tuần lễ KH&CN Quốc gia để hướng tới chào mừng 55 năm ngày thành lập Bộ KH&CN, đặc biệt là sự kiện lần đầu tiên công bố ngày KH&CN Việt Nam 18/5.

Tham dự Hội nghị có đaị diện Lãnh đạo Đại học Đà Nẵng, Lãnh đạo dự án Frist, Dự án IPP, cùng lãnh đạo Sở KH&CN, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ KH&CN, lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí và đặc biệt là các chuyên gia quốc tế đến từ Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia, Philipines, Phần Lan,…

Với các chuyên đề chọn lọc và được các chuyên gia giàu kinh nghiệm trình bày, đặc biệt có chuyên gia quốc tế như: các yếu tố cơ bản để đạt hiệu quả trong hoạt động truyền thông KH&CN; Chiến lược truyền thông KH&CN sáng kiến từ Bộ KH&CN Philipin; Triển lãm khoa học và các hoạt động truyền thông khoa học tại bảo tàng khoa học quốc gia Thái Lan; Truyền thông KH&CN hướng tới thay đổi nhận thực của nhà quản lý; Thúc đẩy hiệu quả truyền thông KH&CN qua truyền hình; Một số kinh nghiệm quốc tế về truyền thông KH&CN;…Hội nghị đã đem đến cái nhìn tổng quan về hoạt động truyền thông KH&CN cũng như hoạt động nghiên cứu, đào tạo, bồi dưỡng về truyền thông KH&CN của Việt  Nam. Đặc biệt cung cấp những kinh nghiệm quốc tế về truyền thông KH&CN cũng như kĩ năng truyền thông, đồng thời gợi ý cho Việt Nam những ý tưởng mới có thể vận dụng để xây dựng một mô hình truyền thông KH&CN phù hợp với điều kiện thực.

Trong những năm qua, truyền thông đóng vai trò quan trọng trong tất cả các lĩnh vực trong đó có KH&CN, không chỉ cung cấp thông tin về những thành tựu KH&CN, truyền thông còn có vai trò định hướng dư luận, đưa ra các cơ chế, chính sách về KH&CN đến với công chúng, giúp các tổ chức, cá nhân hiểu biết và thực hiện đúng quy định của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực KH&CN. Bên cạnh đó, truyền thông KH&CN còn góp phần nâng cao nhận thức xã hội về vai trò và tác động của KH&CN trong phát triển kinh tế - xã hội cũng như trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Khánh cho biết: nhận thức tầm quan trọng của công tác truyền thông, thời gian qua, Bộ KH&CN đã chú trọng đẩy mạnh các hoạt động truyền thông KH&CN. Nội dung này đã được nhấn mạnh trong Chiến lược phát triển KH&CN giai đoạn 2011- 2020 trong đó truyền thông KH&CN là một trong 6 giải pháp chủ yếu để thực hiện thành công sự nghiệp phát triển KH&CN. Trong thời gian qua, truyền thông của Bộ KH&CN và các cơ quan thông tấn báo chí hoạt động truyền thông KH&CN đã có những bước tiến nhất định. Việc cung cấp thông tin tương đối đầy đủ, đa chiều, góp phần tạo nên sự đồng thuận của xã hội đối với hoạt động KH&CN.

Cũng theo Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, truyền thông KH&CN vẫn còn là lĩnh vực khá mới mẻ ở Việt Nam, vì vậy việc học tập kinh nghiệm truyền thông KH&CN của các nước trên thế giới, đặc biệt là những nước đã triển khai thành công hoạt động KH&CN là hết sức quan trọng. Kinh nghiệm của các nước trên thế giới sẽ cung cấp cho Việt Nam những ý tưởng mới có thể vận dụng linh hoạt, hiệu quả và phù hợp với hoàn cảnh thực tế cuả Việt Nam, nhằm tạo ra những bước đột phá cho hoạt động truyền thông KH&CN, hình thành một xã hội Việt Nam yêu khoa học, vì khoa học, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ KH&CN.

Hội nghị sẽ là diễn đàn để chia sẻ những ý kiến đóng góp tâm huyết có giá trị về lĩnh vực truyền thông KH&CN. Đặc biệt hơn, Hội nghị sẽ rút ra những bài học quý báu từ kinh nghiệm quốc tế để đưa ra những ý tưởng mới, định hướng mới có thể vận dụng nhằm xây dựng một mô hình truyền thông KH&CN hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực té của Việt Nam.

Minh Hà

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang