Hội nghị SOM 3 thành công tốt đẹp với nhiều vấn đề quan trọng được bàn thảo, thống nhất

author 06:46 31/08/2017

(VietQ.vn) - Hội nghị SOM 3 vừa kết thúc thành công với hàng loạt vấn đề đạt được sự đồng thuận, thống nhất cao từ các bên liên quan.

Chiều tối ngày 30/8, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao, Chủ tịch SOM APEC 2017 Bùi Thanh Sơn chủ trì buổi họp báo để thông báo những kết quả đạt được tại Hội nghị lần thứ 3 các quan chức cap cấp APEC và các cuộc họp liên quan (SOM 3).

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, Hội nghị SOM 3 lần này diễn ra trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng kinh tế, thương mại toàn cầu và khu vực khởi sắc hơn; dự báo tăng trưởng của khu vực sẽ tiếp tục cao hơn tốc độ tăng trưởng toàn cầu (3,8% so với 3,5%).

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017, Chủ tịch SOM APEC 2017 chủ trì Họp báo thông báo kết quả Hội nghị các quan chức cao cấp APEC lần thứ 3 (SOM 3). Ảnh:TTXVN 

Tuy nhiên, gia tăng khoảng cách phát triển giữa các nền kinh tế cũng như trong bản thân từng nền kinh tế, sự nổi lên của nhiều thách thức an ninh phi truyền thống (thiên tai, bệnh dịch, già hóa dân số, biến đổi khí hậu…), tiếp tục đặt ra nhu cầu APEC cần tiếp tục duy trì động lực tăng trưởng và tăng cường hợp tác, liên kết đáp ứng thiết thực hơn các quan tâm của người dân, doanh nghiệp.

Ông Sơn cho biết, trong bối cảnh còn có nhiều lo ngại về phân bổ không đồng đều các lợi ích của toàn cầu hóa, tự do hóa thương mại, các thành viên đã khẳng định quyết tâm tiếp tục đưa hợp tác APEC mang lại những lợi ích thiết thực, cụ thể cho từng nền kinh tế, từng cộng đồng người dân cũng như doanh nghiệp.

Theo đó, vấn đề phát triển bao trùm trở thành một nội dung thảo luận xuyên suốt tại các ủy ban, nhóm công tác APEC lần này, trên cả 3 phương diện là kinh tế, tài chính và xã hội.

SOM 3 lần này có gần 80 hoạt động diễn ra với những chủ đề hết sức gần gũi với người dân và doanh nghiệp. Đó là phát triển nguồn nhân lực, cải cách cơ cấu, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, chống tham nhũng, ứng phó thiên tai, cải thiện môi trường kinh doanh...

Đây là hội nghị quan chức cao cấp APEC và các cuộc họp liên quan có quy mô lớn nhất năm 2017, kéo dài 13 ngày (từ 18 đến 30-8) với khoảng 3.000 đại biểu, trong đó có nhiều Bộ trưởng, Thứ trưởng của nhiều thành viên APEC, đại diện các tổ chức quan sát viên của APEC, các tổ chức quốc tế và khu vực, cùng giới doanh nghiệp, học giả và truyền thông trong và ngoài nước.

Sáng kiến của Việt Nam tổ chức Diễn đàn phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội trong APEC - một hoạt động quan trọng hướng tới thúc đẩy phát triển bao trùm ở khu vực - đã nhận được sự ủng hộ và tham gia rất tích cực của các thành viên cùng nhiều tổ chức quốc tế.

“Đây là lần đầu tiên APEC tổ chức một diễn đàn gắn kết được vấn đề phát triển bao trùm trên cả 3 lĩnh vực kinh tế, tài chính và xã hội, nhằm phối hợp chính sách và hành động giữa các ủy ban, nhóm công tác của APEC. Cuộc họp đã đi đến nhận thức chung về sự cần thiết hình thành một Chương trình hành động APEC về phát triển bao trùm, trong đó có các tiêu chí cụ thể, các giải pháp liên ngành, các biện pháp hỗ trợ nâng cao năng lực thể chế và pháp lý liên quan thúc đẩy phát triển bao trùm...”, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho hay.

Các kết quả của Cuộc họp cao cấp lần thứ 7 về Y tế - Kinh tế ngày 23-24/8 và của Tuần lễ An ninh lương thực và Đối thoại chính sách cao cấp về An ninh lương thực và Phát triển nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu tại Cần Thơ cũng đóng góp tích cực cho mục tiêu phát triển bao trùm về kinh tế và xã hội của APEC.

Trong các khuôn khổ này, nhiều biện pháp nhằm tăng cường tài chính cho y tế, mở rộng tiếp cận cho mọi thành phần xã hội trong sử dụng các dịch vụ y tế, thu hẹp khoảng cách phát triển nông thôn - đô thị, tạo thuận lợi cho các cộng đồng nông thôn, doanh nghiệp quy mô nhỏ trong ngành nông nghiệp… đã được thảo luận và đạt những kết quả cụ thể.

Hội nghị SOM 3 tiếp tục khẳng định quyết tâm của các thành viên thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư ở khu vực thông qua thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu Bogor vào năm 2020, cùng với đó là trao đổi về các bước đi chuẩn bị cho việc xây dựng tầm nhìn cho APEC sau 2020. Tăng cường liên kết tiếp tục là một động lực quan trọng cho tăng trưởng của khu vực.

Buổi họp báo có sự tham gia đông đảo phóng viên. Ảnh: Thế giới &Việt Nam 

Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả các Hiệp định thương mại khu vực (RTA) và Hiệp định Thương mại tự do (FTA), APEC tiếp tục chú trọng việc chia sẻ kinh nghiệm và nâng cao năng lực cho các thành viên, nhất là các thành viên đang phát triển, trong việc đàm phán, ký kết và triển khai các RTA/FTA.

Bên cạnh đó, các quan chức cao cấp đã thông qua ba văn bản định hướng trong các lĩnh vực hợp tác chuyên ngành, gồm: Khuôn khổ tạo thuận lợi thương mại điện tử qua biên giới; Bộ kinh nghiệm điển hình về thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ; Khuôn khổ giám sát đối với Chương trình hành động Khung kết nối cung ứng (SCFAP II).

Cuối cùng, Hội nghị cũng đã thảo luận việc chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 và các hoạt động cấp Bộ trưởng của APEC sắp tới. Trong đó chú trọng chương trình và nghị sự của các hoạt động trong Tuần lễ Cấp cao, nội dung và dự kiến các văn kiện sẽ được báo cáo lên các Bộ trưởng và đệ trình Lãnh đạo; lịch gặp gỡ, tiếp xúc song phương trong dịp này.

Sau khi kết thúc SOM 3, từ nay đến cuối năm còn có 4 hội nghị có liên quan được tổ chức trước khi bước vàoTuần lễ Cấp cao APEC 2017 với sự tham gia của lãnh đạo cấp cao của các nền trong khu vực kinh tế châu Á-Thái Bình Dương vào tháng 11 tại Đà Nẵng.

Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ra đời vào năm 1989, diễn đàn là cơ chế hợp tác kinh tế hàng đầu ở khu vực, với mục tiêu chủ yếu là góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và thịnh vượng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương (hiện có 21 thành viên).

Các nền kinh tế thành viên APEC cùng hướng tới mục tiêu chung xây dựng một cộng đồng châu Á-Thái Bình Dương năng động, hài hòa và tự cường, thông qua việc đi đầu tự do hóa, mở cửa thương mại và đầu tư, đẩy nhanh liên kết kinh tế khu vực, khuyến khích hợp tác kinh tế và kỹ thuật, thúc đẩy hình thành môi trường kinh doanh thuận lợi và bền vững. Các sáng kiến APEC nhằm đưa các mục tiêu chính sách và các thỏa thuận thành những kết quả và lợi ích cụ thể.

Phong Lâm

 

APEC 2017: Thúc đẩy thực thi sở hữu trí tuệ, kiểm soát tiêu chuẩn quảng cáo(VietQ.vn) - Trong ngày 24/8, sự kiện APEC 2017 tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp tục hội thảo về thực thi quyền sở hữu trí tuệ và tiêu chuẩn quảng cáo.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang