Hội nghị thượng đỉnh liên Triều: Chi tiết về cuộc gặp giữa Lãnh đạo 2 miền Triều Tiên

author 11:30 27/04/2018

(VietQ.vn) - "Tại sao chúng ta không đưa ra quyết định táo bạo và can đảm để thảo luận hòa bình một cách thân thiện, một lần nữa trao tặng một món quà tuyệt vời cho toàn nhân loại bằng cách đạt được hòa bình" - Ông Moon nói tại cuộc gặp.

Sự kiện: Hội nghị thượng đỉnh liên Triều

Lãnh đạo của hai miền Triều Tiên đã thề sẽ "viết một chương mới" trong các mối quan hệ khi họ bắt đầu các cuộc hội đàm thượng đỉnh lịch sử vào sáng nay (thứ Sáu ngày 27/4) trong bối cảnh hy vọng hòa bình được tái lập trên bán đảo.

Nhà Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, trong bài phát biểu khai mạc ngắn gọn trước khi nói chuyện với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, cho biết ông "tràn ngập cảm xúc" khi ông vượt qua một ranh giới quân sự phân chia hai miền Triều Tiên.

Hội nghị thượng đỉnh liên Triều: Chi tiết về cuộc gặp giữa Lãnh đạo 2 miền Triều Tiên

Hai nhà Lãnh đạo liên Triều cùng đi bộ qua khu vực ranh giới quân sự phân chia giữa 2 miền 

Đi bộ qua các khối xi măng đánh dấu biên giới là "rất dễ dàng", ông Kim nói. Ông Kim tự hỏi "tại sao phải mất quá lâu để làm như vậy sau 11 năm (ý nói hội nghị thượng đỉnh cuối cùng ở Bình Nhưỡng năm 2007)".

"Đây sẽ là một điểm khởi đầu mới cho chúng tôi, chúng tôi sẽ tạo ra một khởi đầu mới, với cam kết như vậy mà tôi đã đến cuộc họp", ông Kim đã nói trong bình luận phát sóng trực tiếp cho hàng triệu người theo dõi trên toàn thế giới.

Mong muốn có một cách tiếp cận theo định hướng tương lai, ông Kim nói: "Thông qua cuộc họp hôm nay, tôi hy vọng chúng ta sẽ không trở lại một lần nữa, và việc không thực hiện những gì đã cam kết sẽ không xảy ra nữa".

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng hy vọng cả hai bên "có thể tham gia vào các cuộc thảo luận tốt về các chủ đề quan trọng và đưa ra kết quả tốt đẹp".

Hội nghị thượng đỉnh liên Triều: Chi tiết về cuộc gặp giữa Lãnh đạo 2 miền Triều Tiên

Thông điệp được ông Kim Jong-un ghi lại trong cuốn sổ lưu niệm tại Nhà Hòa Bình

Còn phía Hàn Quốc, Tổng thống Moon chia sẻ rằng quan hệ giữa 2 miền đã ở "đỉnh cao của mùa xuân", và rằng toàn bộ thế giới đang chú ý đến sự phát triển trên bán đảo Triều Tiên.

"Tôi tin rằng cuộc gặp gỡ của chúng tôi là cực kỳ quan trọng đối với tất cả chúng ta, và điều đó có nghĩa là một gánh nặng rất lớn trên vai của chúng tôi."

"Tôi đoán chúng ta có nhiều thời gian. Chúng ta có thể thảo luận cả ngày, trong bảy thập kỷ qua chúng ta không thể giao tiếp... Chắc chắn chúng ta có thể nói cả ngày", ông Moon nói trong cuộc gặp tại Nhà Hòa Bình, ở Panmunjom. 

Cuộc gặp gỡ giữa Hàn Quốc đầu tiên trong 11 năm sau khi ông Kim làm nên lịch sử bằng cách trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của Triều Tiên bước chân vào đất Hàn Quốc vào khoảng 9h30 giờ địa phương.

Hội nghị thượng đỉnh liên Triều: Chi tiết về cuộc gặp giữa Lãnh đạo 2 miền Triều Tiên

Cuộc gặp lịch sử giữa 2 miền Triều Tiên diễn ra trong vòng 2 giờ đồng hồ trong buổi sáng nay

Hai nhà lãnh đạo đã chia sẻ một cái bắt tay trong 22 giây, trước khi ông Kim nắm tay ông Moon và mời lãnh đạo Hàn Quốc vượt qua ranh giới quân sự (MDL), hoặc biên giới thực tế, ở phía Bắc Triều Tiên.

Các quan chức và phóng viên tại hiện trường nhiệt liệt hoan nghênh khi ông Moon chấp nhận lời mời với một nụ cười rộng. Ông Moon đã vượt qua biên giới với ông Kim một thời gian ngắn trước khi cả hai trở về phía Hàn Quốc.

Tại cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Nhà Hòa bình sau đó, ông Moon nói: "MDL không còn là biểu tượng của sự chia rẽ mà là biểu tượng của hòa bình. Tôi muốn vinh danh quyết định can đảm của bạn - bạn đã làm đậm và quyết định dũng cảm! Vậy tại sao chúng ta không đưa ra quyết định táo bạo và can đảm để thảo luận hòa bình một cách thân thiện, một lần nữa trao tặng một món quà tuyệt vời cho toàn nhân loại bằng cách đạt được hòa bình".

Hội nghị thượng đỉnh liên Triều: Ở Bàn Môn Điếm thế giới đã thấy những nụ cười hy vọng(VietQ.vn) - Sáng 27/4, cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều được cả thế giới chờ đợi đã diễn ra theo đúng kế hoạch ban đầu. Các nhà lãnh đạo hai nước đã có những cử chỉ thân mật gây chú ý cho cộng đồng và dư luận quốc tế.

Sau buổi hội đàm buổi sáng, ông Kim và đoàn đại biểu đã trở về miền Bắc để ăn trưa. Cả hai bên ăn trưa riêng trước khi họ tiếp tục cuộc đàm phán vào buổi chiều. Họ được dự kiến ​​sẽ trồng một cây thông kỷ niệm trên đường phân giới quân sự phục vụ như là một biên giới thực tế chia tách hai miền Triều Tiên.

Hai nhà lãnh đạo sẽ chọn một cây thông được trồng vào năm 1953 để tượng trưng cho năm mà cuộc đình chiến được ký kết. Họ sẽ sử dụng đất lấy từ núi Halla ở miền Nam và núi Baekdu ở phía Bắc và nước từ sông Hàn của Hàn Quốc và sông Daedong của miền Bắc. 

Khuất Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang