Hội nghị thượng đỉnh liên Triều: Ở Bàn Môn Điếm thế giới đã thấy những nụ cười hy vọng

author 09:18 27/04/2018

(VietQ.vn) - Sáng 27/4, cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều được cả thế giới chờ đợi đã diễn ra theo đúng kế hoạch ban đầu. Các nhà lãnh đạo hai nước đã có những cử chỉ thân mật gây chú ý cho cộng đồng và dư luận quốc tế.

Sự kiện: Hội nghị thượng đỉnh liên Triều

Vào đúng lúc 9 giờ 30 (giờ Hàn Quốc), tức 7 giờ 30 (giờ Việt Nam), Tổng thống Moon Jae-in và lãnh đạo Kim Jong-un đã bắt tay nhau tại đường ranh giới phân định hai miền, chính thức mở màn sự kiện lịch sử được cả thế giới trông đợi.

Video trực tiếp cuộc gặp gỡ lịch sử giữa Tổng thống Hàn Quốc và nhà lãnh đạo Triều Tiên

Lần đầu tiên, ông Kim Jong-un đã tạo ra lịch sử khi bước qua biên giới phía Nam để gặp ông Moon Jae-in trong cuộc gặp thượng đỉnh về cuộc khủng hoảng hạt nhân.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại làng Panmunjom. Ảnh: Reuters 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un xuất hiện tại một tòa nhà ở phía bắc của làng đình chiến Panmunjom (Bàn Môn Điếm) vào lúc 9h27. Và ông trở thành lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên bước qua đường ranh giới giữa hai miền Triều Tiên kể từ cuộc chiến tranh Triều Tiên cách đây 65 năm.

Ở phía bên kia, Tổng thống Moon Jae-in đợi ông nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở phía trước Nhà Hòa Bình, một tòa nhà hội nghị gồm ba tầng, được xây dựng năm 1989.

Tại Bàn Môn Điếm, Lãnh đạo liên Triều đã có cái bắt tay hữu nghị đầu tiên khi hai người đứng ở hai bên đường ranh giới. Trong một động thái mang tính biểu tượng. Sau đó, Tổng thống Moon đã bước sang phía bắc cùng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rồi hai người cùng bước trở lại phía Nam, nơi hội nghị thượng đỉnh diễn ra.

Cái bắt tay thắt chặt, những nụ cười rạng rỡ trước khi hội nghị diễn ra, Triều Tiên và Hàn Quốc đang làm cho cả thế giới kỳ vọng vào sự thành công của hội nghị. Đây cũng có thể là bàn đạp mới để 2 miền Triều Tiên duy trì hòa bình, ổn định, hướng tới thống nhất vì sự phát triển chung.

Những nét mới tại Bàn Môn Điếm

Đây là lần đầu tiên thượng đỉnh liên Triều được tổ chức tại khu vực do Hàn Quốc kiểm soát ở Bàn Môn Điếm.

Cuộc gặp cũng đánh dấu lần đầu tiên một lãnh đạo Triều Tiên đặt chân lên đất Hàn Quốc từ sau chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Ông Kim Jong-un cũng sẽ là nhà lãnh đạo đầu tiên của Triều Tiên duyệt đội danh dự của quân đội Hàn Quốc.

Lần đầu tiên trong lịch sử thượng đỉnh liên Triều, các phóng viên quốc tế được cho phép có mặt để đưa tin trực tiếp. Trong khi trước đó, 2 cuộc gặp thượng đỉnh vào năm 2000 và 2007 ở Bình Nhưỡng, chỉ một vài phóng viên của Hàn Quốc và Triều Tiên được phép đưa tin.

Khuất Nguyên (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang