Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều: Đạt được thỏa thuận phi hạt nhân hóa hoàn toàn

author 14:34 12/06/2018

(VietQ.vn) - Kết thúc hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều, Kim Jong-un cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên.

Zing thông tin, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều chiều 12/6 đã kết thúc sau khi Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên ký thỏa thuận chung với nhiều nội dung quan trọng. Dự kiến, hai nhà lãnh đạo sẽ rời Singapore ngay trong ngày.

Tổng thống Trump cho biết “chắc chắn tôi sẽ” mời ông Kim Jong-un tới thăm Nhà Trắng. Hai nhà lãnh đạo đứng trước hàng cờ Mỹ và Triều Tiên và bắt tay lần cuối. Ông Trump khẳng định họ sẽ gặp lại nhau.

Trước đó, theo Vnexpress, Tổng thống Mỹ Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sáng nay có cuộc gặp lịch sử tại khách sạn Capella ở đảo Sentosa của Singapore. Sau khi vào khách sạn, hai người bước ra từ hai phía, tiến lại gần nhau rồi bắt tay trong 12 giây. Họ nhìn nhau, mỉm cười và trò chuyện.

hoi-nghi-thuong-dinh-my---trieu-dat-duoc-thoa-thuan-phi-hat-nhan-hoa-hoan-toan

 Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ký thỏa thuận. Ảnh: AFP.

Lãnh đạo Triều Tiên chia sẻ với Tổng thống Mỹ rằng nhiều người trên thế giới nghĩ sự kiện đang diễn ra ở Singapore như "một bộ phim khoa học viễn tưởng". Kim nhấn mạnh ông sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Trump dù còn nhiều thách thức. Phiên họp riêng giữa hai người diễn ra trong 38 phút. Ngoài hai lãnh đạo, chỉ phiên dịch viên là tiến sĩ Yun-hyang Lee, người đứng đầu bộ phận thông dịch tại Bộ Ngoại giao Mỹ, được phép có mặt.

Trump và Kim Jong-un sau đó hội đàm mở rộng với sự tham gia của các quan chức. Phái đoàn Mỹ gồm Ngoại trưởng Mike Pompeo, Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly. Phái đoàn Triều Tiên gồm Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol, Ngoại trưởng Ri Yong-ho và Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề quốc tế của đảng Lao động Ri Su-yong.

Kim Jong-un cho biết ông tin việc Mỹ - Triều đàm phán là "khởi đầu tuyệt vời cho hòa bình" và Trump cũng đồng ý. "Tất nhiên sẽ có những khó khăn trên đường phía trước, nhưng với những gì diễn ra trong ngày hôm nay, ngày mà một khởi đầu tuyệt vời được tạo ra, tôi rất quyết tâm để khởi đầu một mục tiêu lớn cùng nhau", Kim nói.

Trump và Kim Jong-un dùng bữa trưa rồi đi dạo xung quanh khách sạn. Tổng thống Mỹ dẫn lãnh đạo Triều Tiên đến nơi đậu chiếc xe "Quái thú" của mình để ông tham quan. Hai ông sau đó vào phòng ký kết văn bản gồm 4 điểm chính.

Theo đó, Mỹ và Triều Tiên cam kết thiết lập mối quan hệ mới, nỗ lực xây dựng hòa bình lâu dài và tìm kiếm thi hài các tù nhân chiến tranh. Hai bên tái khẳng định Tuyên bố Panmunjom ngày 27/4 trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, với Triều Tiên cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

Bữa trưa chung của 2 ông Donald Trump và Kim Jong-un gồm những món ăn gì?(VietQ.vn) - Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên đã bước vào buổi ăn trưa. Hai bên sẽ thưởng thức các món ăn đặc trưng của Triều Tiên và phương Tây.

Trump nói rằng văn bản này "rất quan trọng và toàn diện".  Khi được phóng viên hỏi liệu Kim Jong-un có đồng ý phi hạt nhân hóa hay không. Trump trả lời: "Chúng tôi sẽ khởi động tiến trình đó rất nhanh, rất, rất nhanh. Chắc chắn là thế". Ngoài ra, Trump còn nói với báo giới rằng ông sẽ mời Kim Jong-un đến Nhà Trắng và gọi Kim Jong-un là "người tài năng và rất yêu nước".

Hà Thu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang