Hồi sinh mạnh mẽ, thị trường chứng khoán Việt Nam được đánh giá tốt nhất thế giới

author 07:27 15/04/2020

(VietQ.vn) - Sau sự sụt giảm chưa từng có diễn ra hồi tháng 3 vừa qua, thị trường chứng khoán Việt Nam được nhận định đang hồi sinh và trở thành thị trường chứng khoán tốt nhất thế giới.

Theo dữ liệu của Bloomberg, VN Index đã phục hồi 15% trong nửa đầu tháng 4 - mức tốt nhất thế giới. Sự hồi sức của thị trường xảy ra không lâu sau đà giảm tới 25% hồi tháng 3, do những lo ngại về tác động của đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, P/E bình quân thị trường chứng khoán Việt Nam xấp xỉ 11 lần, thấp hơn so với mức P/E trung bình 5 năm - 14 lần.

"Các nhà đầu tư Việt Nam tin rằng Chính phủ đã thực hiện các biện pháp nhanh chóng và hiệu quả để ngăn dịch bệnh bùng phát. Thị trường bị chi phối bởi dòng bán lẻ và người mua quay trở lại khi họ cho rằng định giá các công ty đang rất rẻ. Họ thích mua cổ phiếu ở mức giá này với một tầm nhìn đầu tư dài hạn", Patrick Mitchell, Giám đốc ACBS, TP Hồ Chí Minh lý giải về sự hồi sinh của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Cổ phiếu tại thị trường Việt Nam đang được định giá rẻ. Nguồn: BloomBerg 

Giống như nhiều quốc gia khác, Việt Nam đã ban hành lệnh phong tỏa từ 1/4 để ngăn chặn dịch bệnh lây lan dù tổng số ca nhiễm chưa tới 300. Bloomberg cũng lưu ý, Việt Nam đang chuẩn bị công bố gói kích thích 180.000 tỷ đồng (7,7 tỷ USD) để hỗ trợ DN và 61,6 nghìn tỷ đồng để hỗ trợ công dân trước các thiệt hại kinh tế vì Covid-19.

Cũng theo BloomBerg, chỉ số VN-Index đã giảm khoảng 31% trong năm nay, chạm mức thấp nhất kể từ tháng 12/2016. Dù vậy, chỉ số này đã bật tăng trở lại khoảng 15% từ mức đáy gần nhất. Diễn biến này khá tương đồng với thị trường chứng khoán của các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Philippines, Indonesia… trong những ngày qua.

"Dường như thị trường đang tập trung vào triển vọng lợi nhuận năm 2020, nhất là tại các lĩnh vực kinh doanh đang làm rất tốt như hàng tiêu dùng. Bất kỳ đà tăng mạnh nào từ thời điểm này đều thể hiện thị trường đang đi trước một bước, khi số liệu về các lĩnh vực chịu tổn thất lớn như xuất khẩu, du lịch… và mức thu nhập chưa được công bố đầy đủ”, Ruchir Desai, nhà quản lý quỹ Asia Frontier Capital Ltd cho biết.

Bảo Linh (Theo BloomBerg)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang